(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh “nhân duyên môn đăng hộ đối” Thaco-Hoàng Anh Gia Lai.

Tối 8/8, tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chứng kiến Lễ công bố hợp tác chiến lược của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO).

Cùng dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Chính phủ Vương quốc Campuchia, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện doanh nghiệp của Việt Nam.

thu tuong cho rang hop tac giua thaco va hagl mon dang ho doi hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá sự hợp tác này là “môn đăng hộ đối”, bởi với tiềm lực tài chính, năng lực và công nghệ, đặc biệt, công nghiệp 4.0 mà THACO là một trong những đơn vị tiên phong sẽ góp phần bù đắp vào những khoảng trống hiện nay của nông nghiệp Việt Nam, biến giấc mơ và khát vọng nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai, nông nghiệp nói chung của Việt Nam, Lào, Campuchia trở thành hiện thực.

“Môn đăng hộ đối” bởi lẽ những người đã kiến tạo nên Thaco và Hoàng Anh Gia Lai, ông Trần Bá Dương và ông Đoàn Nguyên Đức, là những người có khát vọng, muốn chung tay góp sức cho nền nông nghiệp, nền công nghiệp chế biến của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Thủ tướng nêu rõ, đây cũng chính là sự trăn trở của Thủ tướng và Chính phủ ngay từ đầu nhiệm kỳ. Thủ tướng vui mừng khi hiện nay, nền nông nghiệp Việt Nam đã có vị thế tốt với giá trị xuất khẩu lĩnh vực này đứng thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan. Công cụộc xây dựng nông thôn mới đạt kết quả đáng mừng.

Nhìn từ mô hình hợp tác này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, thay vì cách giải cứu truyên thống, kêu gọi mọi người mua thanh long, dưa hấu rớt giá thì hôm nay chúng ta cùng nhau thúc đẩy xu hướng căn cơ hơn là các nhà doanh nghiệp, với tiềm lực lớn, tham gia góp vốn, đem tâm sức, công nghệ và trình độ kỹ trị góp phần làm thay đổi nền tảng nông nghiệp nói chung. Đây cũng là cách tạo niềm cảm hứng mới cho các doanh nghiệp trong nước mua bán sáp nhập, hợp tác để hai bên cùng thắng, cùng phát triển.

Với sự hợp tác của Thaco cùng với Hoàng Anh Gia Lai, Thủ tướng mong muốn sẽ kéo ba nền nông nghiệp Việt, Lào, Campuchia xích lại gần nhau, bổ sung cộng hưởng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân Việt Nam, Lào, Campuchia như tình nghĩa anh em son sắc giữa ba nước.

Thủ tướng cho rằng, Thaco và Hoàng Anh Gia Lai không chỉ thiết lập một hình mẫu tiên tiến về ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp mà rộng hơn là cùng kiến tạo xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp, mở rộng sân chơi, mời gọi những doanh nghiệp lớn đầu tư và phát triển trong nông nghiệp, tham gia sâu vào nông nghiệp. Do đó, có thể coi gọi đây là “cú đảo chiều” lịch sử của nền nông nghiệp nước ta.

Với sự tham gia của Thaco và nhiều tập đoàn lớn khác vào lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng, điều đó góp phần phá vỡ định kiến lâu năm về nông nghiệp Việt Nam, đó là làm nông nghiệp nhiều rủi ro và không thể giàu. Thay vào đó, bối cảnh hiện nay làm nông nghiệp sẽ giàu lên nếu tư duy sản phẩm tốt, chiến lược thị trường thông minh, biết ứng dụng công nghệ.

“Làm nông nghiệp không chỉ có đam mê, có tiềm lực mà phải có tinh thần dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, có tấm lòng hướng về xã hội và người nông dân” – Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, đó cũng chính là nguyên tắc cốt lõi làm nên quyết sách và niềm tin của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi đến dự buổi lễ hôm nay.

Cho biết Chính phủ sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp thành công, Thủ tướng nhấn mạnh, “thắng lợi của các bạn, đặc biệt là thắng lợi của Lào và Campuchia là thắng lợi của chúng ta”.

Trước đó, ngày 3/8/2018, THACO đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL để đầu tư vào 2 công ty là Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế HAGL (Công ty Nông nghiệp HNG) và Công ty HAGL Myamar Center.

Đối với Công ty Nông nghiệp HNG, thông qua hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi, THACO và nhóm cổ đông của THACO sở hữu 35% HNG với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Song song đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên 65% HAGL Myamar với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Theo cam kết trong thỏa thuận đầu tư vào Công ty Nông nghiệp HNG, THACO sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty với tổng vốn đầu tư tiếp ước khoảng 12.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thaco và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của Dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *