(kontumtv.vn) – Tổng Bí thư mong muốn mong mỗi người Việt Nam trên đất nước Hungary là một hạt nhân, là cầu nối cho mối quan hệ Việt Nam- Hungary.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, chiều 9/9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

moi nguoi viet nam hay la cau noi cho moi quan he voi hungary hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary

Phát biểu tại đây, Tổng Bí thư mong muốn bà con dù đi đâu, làm gì luôn tự hào là người Việt Nam, là con Lạc cháu Hồng,  đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau và luôn hướng về quê hương đất nước.

Sau khi nghe Đại sứ báo cáo khái quát tình hình hoạt động của Đại sứ quán; tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất kiến nghị của đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ nhân viên Đại sứ quán.

Tổng Bí thư cho biết, chuyến thăm lần này cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng ta đến Hungary nhằm củng cố, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Hungary. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Hungary trong những ngày tới, hai bên sẽ đánh giá thực trạng quan hệ song phương, nâng khuôn khổ hợp tác hai nước lên “Đối tác toàn diện”, đề ra phương hướng mới, tạo những bước chuyển tích cực và thực chất hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, hợp tác phát triển giữa hai nước.

moi nguoi viet nam hay la cau noi cho moi quan he voi hungary hinh 2

Quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Hungary đã có lịch sử gần 70 năm. Hợp tác giữa hai nước đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hungary; coi Hungary là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng nhận thấy cộng đồng người Việt Nam tại Hungary  tuy số lượng không nhiều, nhưng bà con luôn sống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và luôn hướng về quê hương, đất nước bằng những suy nghĩ, tình cảm và hành động cụ thể.

Đánh giá cao những đề xuất, kiến nghị tâm huyết của bà con, Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành hữu quan của Việt Nam, trong đó có Đại sứ quán thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân và công tác cộng đồng.

Lưu ý bà con dù đi đâu, làm gì vẫn luôn tự hào là người Việt Nam, là con Lạc cháu Hồng, Tổng Bí thư mong muốn mong mỗi người Việt Nam trên đất nước Hungary là một hạt nhân, là cầu nối cho mối quan hệ Việt Nam- Hungary, phát huy truyền thống dân tộc, tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

moi nguoi viet nam hay la cau noi cho moi quan he voi hungary hinh 3
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Hungary là cánh cửa để Việt Nam mở rộng quan hệ với châu Âu

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Hungary Toth Bertalan. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn, với tư cách là người bạn truyền thống lâu năm thân thiết của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Xã hội Hungary tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ chính sách phát triển quan hệ Việt Nam-Hungary.

Chủ tịch Đảng Xã hội Hungary Toth Bertalan bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hai Đảng, cũng như quan hệ giữa hai nước Hungary và Việt Nam; cho biết là đảng đối lập lớn nhất trong quốc hội Hungary, Đảng Xã hội luôn ủng hộ các chính sách phát triển với Việt Nam; khẳng định dù tình hình có thay đổi, Đảng Xã hội sẽ vẫn luôn là người bạn thân thiết, thủy chung của Đảng cộng sản Việt Nam, mong muốn duy trì và thắt chặt hơn nữa quan hệ vốn rất tốt đẹp giữa hai Đảng.

moi nguoi viet nam hay la cau noi cho moi quan he voi hungary hinh 4
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Hungary Toth Bertalan

Cho rằng Hungary là cánh cửa để Việt Nam mở rộng quan hệ với châu Âu và ngược lại, Việt Nam là cánh cửa để Hungary phát triển với các nước ở Đông Nam Á, Chủ tịch Đảng Xã hội tin tưởng rằng, chuyến thăm Hungary lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ giúp mở rộng hơn nữa các cánh cửa này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch và Ban Lãnh đạo Đảng Xã hội trong chuyến thăm chính thức Hungary; bày tỏ cảm ơn đối với Đảng Xã hội dù cầm quyền hay không cầm quyền vẫn luôn ủng hộ quan hệ Việt Nam- Hungary, ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia, cũng như trong xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Tổng Bí thư cho biết, trong chuyến thăm chính thức Hungary lần này, sẽ cùng với Thủ tướng Viktor Orban và các nhà lãnh đạo Hungary trao đổi về các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và  hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary, trong đó có việc thiết lập quan hệ “Đối tác toàn diện” giữa hai nước, tạo khuôn khổ mới thúc đẩy hợp tác song phương thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn Đảng Xã hội tiếp tục ủng hộ các chính sách phát triển quan hệ Việt Nam- Hungary, ủng hộ và tạo điều kiện giúp cộng đồng người Việt Nam hội nhập vào xã hội Hungary, vì đây là cầu nối quan trọng góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và  hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tổng Bí thư cũng đề nghị, thời gian tới, hai bên thực hiện tốt việc trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, góp phần xây dựng hai nước Việt Nam và Hungary phát triển vững mạnh, người dân có cuộc sống ấm no, tự do và hạnh phúc./.

Xuân Dần/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *