(kontumtv.vn) – Chiều 18/5, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Trung cho hay, Trung Quốc đưa thêm tàu cá vỏ gỗ bọc thép ra khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Cụ thể, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, số tàu cá Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 sáng 18/5 là 134 chiếc, tăng 15 chiếc so với ngày 17/5. Trong đó, Trung Quốc đã đưa thêm tàu cá vỏ gỗ ra khu vực giàn khoan.

giàn khoan, kiểm ngư, tàu cá, ngư dân, Trung Quốc, chủ quyền, Hải Dương 981, tàu chấp pháp
Tàu cảnh sát biển 2013 của Việt Nam (màu đậm) vừa bị hư hại do tàu Trung Quốc đâm. Ảnh: Thanh Niên

Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng, liên tục đe dọa bằng cách vây ép, đâm va, phun nước, cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu về nước.

Nhận định về việc Trung Quốc đưa thêm tàu cá vỏ gỗ ra khu vực giàn khoan, ông Nguyễn Văn Trung cho biết, các tàu cá vỏ gỗ của Trung Quốc rất chắc chắn, được bọc bằng một lớp thép. “Phía Trung Quốc đưa loại tàu này ra khu vực giàn khoan để cản trở hoạt động của tàu cá ngư dân ta và giăng bẫy để các tàu chấp pháp của Việt Nam va chạm với họ”, ông Trung nói.

Trước tình hình trên, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng như ngày 17/5. Các tàu chấp pháp vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ tàu cá và ngư dân để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan trái phép Trung Quốc. Công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng sực phối hợp giữa các lực lượng chấp pháp của nước ta rất nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và phát huy hiệu quả.

Các tàu Kiểm ngư vẫn tiếp tục tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân đang hoạt động sản xuất quanh khu vực giàn khoan.

Cũng trong ngày hôm nay, tại trụ sở Cục Kiểm ngư, đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước do Chủ nhiệm Văn phòng Đào Việt Trung đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà của Chủ tịch nước tới cán bộ, công chức, kiểm ngư viên, thuyền viên tàu Kiểm ngư.

Bảo Hân/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *