(kontumtv.vn) – Vừa qua, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội thảo “Vận hành hợp lý liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du – Trách nhiệm và thách thức”.

Những năm gần đây, lũ lụt ở miền Trung không còn theo quy luật, khó lường định và trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở vùng hạ du. Trong đó, mùa mưa lũ năm 2009 và 2013 là những minh chứng hùng hồn nhất về sự thất thường và tàn khốc của lũ lụt ở miền Trung – Tây Nguyên. Người dân cho rằng có nguyên nhân do thủy điện gây lũ chồng lên lũ.

Hội thảo về vận hành hồ chứa, giảm lũ cho hạ lưu
Hội thảo về vận hành liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Quy trình vận hành liên hồ chứa trên một số lưu vực sông”. Theo quy trình này, Chủ tịch UBND các tỉnh có quyền quyết định công tác giữ, xả nước các hồ thủy điện, thủy lợi trong mùa mưa. Quy trình này được kỳ vọng giúp các địa phương chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai một cách trực tiếp, đồng bộ và có hiệu lực cao nhất. Tuy nhiên, để áp dụng quy trình vào thực tế ở miền Trung – Tây Nguyên, cần phải khẩn trương giải quyết một số khó khăn thách thức.

Hội thảo “Vận hành hợp lý liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du – Trách nhiệm và thách thức” đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học về thủy lợi; các nhà quản lý đê điều và tài nguyên nước thuộc các Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ban Chỉ đạo PCLB TW; Đài Khí tượng thủy văn TW; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các đơn vị quản lý, vận hành hồ đập thủy lợi, thủy điện khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hội thảo đã nghe hơn 10 tham luận chính và nhiều ý kiến của các cấp, các ngành hữu quan và các địa phương là người trong cuộc. Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, vận hành các hồ thủy điện, thủy lợi ở khuc vực miền Trung – Tây Nguyên, Hội thảo đã tập trung phân tích những thuận lợi, thách thức đặt ra khi thực hiện “Quy trình vận hành liên hồ chứa trên một số lưu vực sông” mà Thủ tướng mới ban hành. Trên cơ sở đó, các nhà quản lý và các nhà khoa học đã đề xuất một số giải pháp cần khẩn trương thực hiện từ mùa lũ năm 2014.

Những giải pháp được đề xuất tại Hội thảo thiết thực góp phần giúp cho các cấp, các ngành hữu quan tăng cường công tác chuẩn bị, nhằm từng bước hoàn thiện quy trình vận hành liên hồ chứa tại địa phương, đảm bảo mục tiêu giảm lũ cho hạ du theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bá Trí – Minh Hoàng (TH Bình Định)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *