(kontumtv.vn) –  -Đã có quá nhiều dự án đầu tư lãng phí đi cùng với tệ nạn tham nhũng đã khiến người dân nghi ngờ mục đích chính của việc đầu tư.

Bày tỏ sự lo lắng trước hiện tượng tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công hiện nay, Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, cần phải chống được tệ nạn tham nhũng, lãng phí, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công bởi hiện nay hiện tượng này đang xảy ra hết sức phổ biến và nghiêm trọng.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: Quang Trung

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến băn khoăn khi cho rằng, đất nước ta đang trong quá trình phát triển, vẫn rất cần xây dựng những cây cầu, những sân bay to đẹp lung linh, tuy nhiên việc đầu tư xây dựng những dự án này sẽ được tiến hành vào thời điểm nào sẽ hợp lý và hiệu quả?

Hoặc đơn cử như trong thực tế, đã từng có những làng văn hóa tiêu tốn ngân sách với mức đầu tư đến 3.200 tỷ đồng nhưng hiện nay, nơi này lại có thể sử dụng làm phim trường cho những bộ phim kinh dị… vì thế nên nên nhân dân không còn có thể chấp nhận được những chuyện tương tự như vậy.

“Hiện đang có một tâm lý rất phổ biến là bất cứ một công trình, dự án nào dù có cấp bách, chính đáng và mang lại lợi ích cho dân đến đâu, câu hỏi đầu tiên của người dân đặt ra vẫn là phải xem xét lại động cơ của cơ quan đưa ra chủ trương đầu tư khi làm công trình đó”, Đại biểu Nguyễn Văn Hiến chỉ rõ.

Một vấn đề khác theo đại biểu Nguyễn Văn Hiến là cần phải rà soát lại các tiêu chuẩn định mức trong đầu tư công. Hàng loạt các câu hỏi của vị đại biểu này đưa ra là tại sao khi có những dự án đã có được mức giá bỏ thầu thấp, nhưng sau đấy Việt Nam vẫn có những con đường đắt nhất thế giới?

Hay như khi Bộ trưởng Bộ GTVT mới chỉ xem xét lại thiết kế một vài dự án đã cắt giảm được hơn 3.500 tỷ đồng? và lý do nào để các nhà thầu phải lăn xả vào để làm cho được 1 km đường, hay một cây cầu nhỏ? Bởi khi được làm là người ta sẽ giàu. Do vậy vấn đề rà soát lại các dự án cần phải được tiến hành thường xuyên và liên tục.

Bày tỏ quan điểm cho nguyện vọng cử tri, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho biết, có doanh nghiệp đặt câu hỏi tại sao nhà nước đưa ra được vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp, nhưng không thấy ai đặt vấn đề tái cơ cấu bộ máy lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện đúng tinh thần của Hiến pháp?

Do vậy phải thấy rằng, khi nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và Pháp luật, các tổ chức của Đảng và Đảng viên hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và Pháp luật phải coi đó như là một cam kết, nghĩa vụ quan trọng trước Hiến pháp cũng như trước nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến cũng cho rằng, việc tái cơ cấu trách nhiệm của các tổ chức chính trị để phục vụ dân cho tốt hơn cũng là để góp phần tái cơ cấu nền kinh tế. Theo đó, Nhà nước không nên nắm những lĩnh vực nhà nước không cần thiết nắm giữ, bởi chúng ta đã có kinh nghiệm về xã hội hóa công chứng, cần rà soát lại để tiến hành xã hội hóa những lĩnh vực khác.

Mặt khác, nhà nước cũng phải tái cơ cấu trách nhiệm để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn, trong khi hiện nay các doanh nghiệp là nạn nhân của tệ nạn tham nhũng, hay bị hàng hạ khi phải dành quá nhiều thời gian để nộp thuế và giải quyết thủ tục hành chính.

“Đất nước ta không thiếu những người tâm huyết, tài năng có thể giúp dân giúp nước, nhưng họ không có điều kiện may mắn và không có vị trí xứng đáng. Vì vậy phải bằng cơ chế tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm minh bạch, công khai bởi những giám khảo có tâm, những người này mới có cơ hội đem tâm huyết, trí tuệ của mình giúp dân giúp nước. Nếu không họ mãi mãi ở vị trí thứ tư, sau “hậu duệ, quan hệ và tiền tệ”, đại biểu Nguyễn Văn Hiến bày tỏ./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *