(kontumtv.vn) – Việt Nam đề xuất với các nước thành viên ASEAN tổ chức Diễn tập Xử lý tình huống ứng phó với dịch bệnh lan truyền ngay trong năm 2020.

Đây là một trong những kết quả quan trọng được đưa ra tại Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) trong cuộc họp sáng 19/2 do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam chủ trì.

viet nam de xuat asean dien tap ung pho voi dich benh lan truyen  hinh 1
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương,

Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về tình hình thế giới, khu vực, hợp tác quốc phòng nội khối, thông báo một số nội dung sẽ thúc đẩy và những nội dung sẽ tổ chức trong năm 2020, thống nhất về nguyên tắc một số nội dung, đặc biệt là 2 bản Tuyên bố chung của ADMM và ADMM+.

Các đại biểu ghi nhận, kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên tại Malaysia năm 2006, ADMM ngày càng khẳng định được vai trò là cơ chế đối thoại, trao đổi hiệu quả cấp Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chiến lược, quốc phòng và an ninh.

Đồng thời, ADMM cũng tạo nền tảng thúc đẩy và hình thành các sáng kiến hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực, nhất là các vấn đề an ninh phi truyền thống như quân y, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa… qua đó góp phần xây dựng lòng tin, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước.

Cũng theo các đại biểu, ASEAN hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh của các nước lớn trong khu vực, thách thức về an ninh biển, bao gồm vấn đề Biển Đông, sự nổi lên của các thách thức an ninh phi truyền thống…

Trong bối cảnh bùng phát và lan rộng nhanh chóng của dịch Covid-19 đã đặt ra thách thức chung của cả khu vực và thế giới, các đại biểu đã bày tỏ quan ngại về tính nghiêm trọng của dịch bệnh cũng như việc phát tán những thông tin chưa kiểm chứng về dịch bệnh trên mạng xã hội, gây hoang mang trong người dân.

Các đại biểu cũng khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong việc ứng phó có hiệu quả với dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo an ninh y tế cho Hội nghị cũng như các hoạt động tiếp theo trong năm ASEAN 2020. Đồng thời, với vai trò Chủ tịch Ban Giám đốc Trung tâm Quân y ASEAN trong năm 2020, Việt Nam đã đề xuất với các nước thành viên tổ chức Diễn tập Xử lý tình huống ứng phó với dịch bệnh lan truyền ngay trong năm 2020.

Các đại biểu cũng nhất trí, để đối phó với các thách thức trên, ASEAN cần tiếp tục tăng cường gắn kết nội khối nhằm tạo sự đồng thuận, sức mạnh tập thể để ứng phó linh hoạt và chủ động với những tác động từ bên ngoài.

*** Cũng trong khuôn khổ ADMM Hẹp, sáng 19/2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã tiếp ông Lim Jock Hoi, Tổng Thư ký ASEAN.

Tại buổi tiếp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch chào mừng Tổng Thư ký ASEAN đã tới Việt Nam tham dự Hội nghị và bày tỏ mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ về mặt chuyên môn của Ban Thư ký ASEAN đối với lĩnh vực xây dựng nội dung hội nghị, tham vấn về sáng kiến, xây dựng tài liệu khái niệm cho sáng kiến mới, đào tạo chuyên môn Thư ký Hội nghị.

Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng mong nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của Ban Thư ký trước, trong và sau khi diễn ra từng Hội nghị theo kênh ADMM, ADMM+ do Việt Nam chủ trì tổ chức.

Ông Lim Jock Hoi khẳng định, sẽ tích cực giúp đỡ phía Việt Nam về các vấn đề có liên quan trong năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, tăng cường sự hợp tác thực chất trên tất cả các lĩnh vực, vì hòa bình, an ninh trong khu vực và trên thế giới./.

 

Trần Khánh-Thanh Hà/VOV.VN

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *