(kontumtv.vn) – Việt Nam sản xuất thành công vắc xin cúm mùa là một trong những thành tựu nổi bật nhất của ngành Y tế trong năm 2018. Với thành công này thì Việt Nam đã trở thành 1 trong 42 quốc gia sản xuất được vắc xin phòng bệnh, từ đó mở ra lối đi mới cho nền y học nước nhà. Đầu năm 2019, các loại vắc xin do Việt Nam sản xuất đã được cấp phép lưu hành và được nhiều chuyên gia y tế trên thế giới đánh giá khá tốt. Vậy thì loại vắc xin này được sản xuất như thế nào? Chất lượng cũng như giá thành của chúng ra sao?

Năm 2003, khi dịch cúm gia cầm A/H5N1 xuất hiện ở Việt Nam và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, Bộ Y tế đã chỉ đạo viện vắc xin và sinh phẩm y tế tập trung nguồn lực, nghiên cứu bào chế vắc xin phòng bệnh cho người. Hơn 15 năm nghiên cứu, các y bác sĩ đã bào chế thành công vắc xin cúm mùa và cúm A/H5N1. Dựa trên công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi, các nhà nghiên cứu đã chọn giống gà Pháp để lấy trứng bào chế vắcxin. Sau khi đủ 1 ngày tuổi, những chú gà này sẽ theo máy bay từ Pháp về Việt Nam để chăm sóc theo một quy trình nuôi khép kín và được kiểm soát chặt chẽ. Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế nói: “Công nghệ chúng tôi dùng để sản xuất vắc xin cúm mùa đó là công nghệ truyền thống, có khoảng 80- 90% các nước sản xuất vắc xin trên thế giới là sử dụng công nghệ này. Với công nghệ này và qua thẻ nghiệm thì có thể khẳng định vắc xin an toàn đạt chất lượng quy chuẩn, chúng tôi cũng được các tổ chức y tế TG đánh giá cao về chất lượng văc xin”.

Sau khoảng 5 tháng chăm sóc, gà đẻ trứng. Sau đó, trứng được đưa vào ấp 11 ngày để hình thành phôi lẫn dịch niệu đệm. Từ đó, các nhà khoa học bắt đầu tiêm virus cúm mùa và H5N1 vào phôi trứng. Sau 3 ngày được tiêm virus, trứng được cắt vỏ và hút túi nước để lấy dung dịch bào chế vắcxin. Hiện tại, Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế đang nuôi khoảng 14.000 con gà sạch để phục vụ việc sản xuất văc xin. Mỗi năm, cho ra đời 3 triệu quả trứng tương ứng với 3 triệu liều vắcxin được bào chế. Đặc biệt, vắcxin cúm mùa và vắc xin cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất có giá từ 80.000 đến 100.000 đồng một liều, rẻ hơn gấp 1/3 lần so với vắc xin nhập khẩu. Tiến sĩ Nguyễn Tuyết Nga, Quyền Trưởng đại diện PATH tại Việt nam cho biết: “Tính chất lây truyền theo đường hô hấp cũng như sự hội nhập quốc tế và sự biến chủng hàng năm của cúm, cúm có nguy cơ tiềm tàng gây đại dịch. Việc chủ động nguồn vắc xin sản xuất trong nước đem lại hiệu quả thiết thực cho người Việt Nam, cũng như chúng ta chủ động được nguồn vắc xin có thể đối phó với đại dịch cúm. Rất nhiều tổ chức y tế thế giới, hội đồng khoa học Việt Nam và thế giới đều đánh giá rất cao vắc xin do Việt Nam sản xuất, so với vắc xin do các nhà sản xuất quốc tế thì có chất lượng tương đương, tính an toàn và đáp ứng miễn dịch”.

Sau khi sản xuất thành công vắc xin cúm mùa và cúm A/H5N1, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế đánh giá vắc xin do Việt Nam sản xuất đều đạt yêu cầu an toàn và tính sinh miễn dịch, đáp ứng kháng thể bảo vệ đạt 60,3 – 86,6% (tương đương với các vắc xin sản xuất ở các nước châu Âu). Việc Việt Nam tự sản xuất vắc xin cúm không chỉ mang lại lợi ích cho người dân trong nước mà còn góp phần quan trọng trong việc tăng cường nguồn cung ứng vắc xin cho các nước trong khu vực và trên thế giới.

                                                                                                Thanh Quý – Trọng Thủy

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *