(kontumtv.vn) – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Chiều 23/5, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Hội nghị đánh giá kết quả một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và công bố Dự án xây dựng Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã lắng nghe báo cáo của Bộ Quốc phòng, đánh giá kết quả một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Báo cáo nêu rõ, việc Việt Nam chính thức cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là một dấu mốc quan trọng, là điểm sáng nổi bật trong hoạt động ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Quốc phòng, một bước tiến sâu rộng trong hội nhập, hợp tác và phát triển toàn diện; khẳng định nhất quán quan điểm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Hội nghị đánh giá kết quả một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và công bố Dự án Xây dựng Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tái khẳng định, quyết định tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là chủ trương đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và chính phủ Việt Nam. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, cụ thể sẽ tiếp tục cử các sỹ quan tham mưu và chuẩn bị huấn luyện, tổ chức lực lượng để cử bệnh viện dã chiến thứ hai và một đại đội công binh đi làm nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, đây là những nhiệm vụ rất nặng nề song cũng bày tỏ tin tưởng rằng: “Việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc dù mới chỉ ít ỏi và kết quả khiêm tốn nhưng cũng đủ khẳng định Việt Nam đủ khả năng và có thể tham gia tích cực, hoàn thành tốt các hoạt động gìn giữ hòa bình của  Liên Hợp Quốc. Những kinh nghiệm quý báu trong các cuộc chiến  tranh bảo vệ tổ quốc của Việt Nam có thể áp dụng và áp dụng tốt cho việc kiến tạo hòa bình trên thế giới”.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại lễ kỷ niệm một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ phía lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, Ban, ngành có liên quan, cũng như sự ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ từ phía các cơ quan chức năng Liên Hợp Quốc, của các quốc gia giàu kinh nghiệm về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc để Việt Nam, quân đội nhân dân Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện có hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trong tương lai.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, tiếp nối việc đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2008 – 2009, việc Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đánh dấu bước chuyển quan trọng về tư duy cũng như là kết quả của quá trình chuẩn bị điều kiện vật chất cần thiết để khẳng định, Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng cùng các nước tham gia gánh vác sứ mệnh cao cả của Liên hợp quốc là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng: “Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng cũng hết sức cao cả. Đóng góp cho hòa bình, an ninh quốc tế cũng sẽ góp phần quan trọng cho bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển của chúng ta, vì chúng ta sẽ có thêm được những người bạn, những sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp”.

Nhận định về tiến trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam sau một năm, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết: “Tôi rất vui mừng vì qua các cuộc tiếp xúc với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng như Thủ tướng Chính phủ của Việt Nam, tôi thấy được cam kết mạnh mẽ của các bạn đối với hoạt động gìn giữ hòa bình. Tôi đã chứng kiến tận mắt sự lựa chọn đúng đắn của Việt Nam khi tham gia hoạt động này và để miêu tả những gì các bạn đã làm được chỉ có một từ. Đó là tuyệt vời, xuất sắc”./.
.
Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *