(kontumtv.vn) – Liên quan đến tình hình dịch sởi tại Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên công bố dịch.

Sáng nay (16/4), Bộ Y tế và Tổ chức y tế Thế giới cùng các chuyên gia trong lĩnh vực truyền nhiễm đã họp, đánh giá về tình hình dịch sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Hà Nội. Bệnh viện Nhi cho biết, trong 24 giờ qua đã có hai bệnh nhi tử vong do sởi.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, tính từ cuối năm 2013 đến nay đã ghi nhận gần 2.000 ca sởi.  Đặc biệt là trong gần một tháng nay số ca biến chứng do sởi gia tăng, với các biến chứng về phổi, não và tim. Phân tích tại các viện Vệ sinh dịch tễ cho thấy virus sởi chưa có sự biến chủng hay thay đổi về độc lực.

Bệnh nhân quá đông, nhiều trẻ và gia đình ra hành lang nằm cho thoáng (Ảnh: Thanh niên)

Tại buổi họp, đại diện Tổ chức y tế Thế giới cho biết, hiện các nước khu vực Tây Thái Bình Dương cũng đang xuất hiện dịch sởi như: Trung Quốc, Lào, Philippines, Úc, Nhật. Virus sởi lưu hành tại các nước này cũng giống Việt Nam.

Phân tích về nguyên nhân tỷ lệ tử vong do sởi tại Bệnh viện Nhi cao, đại diện Tổ chức y tế Thế giới đưa ra một số nguyên nhân: Hầu hết các bệnh nhi đều nặng; lây chéo tại bệnh viện.

Liên quan đến tình hình dịch sởi tại Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị nên công bố dịch. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo Luật Truyền nhiễm, hiện dịch đang ở mức độ B tức là các tỉnh sẽ xem xét và dựa vào tình hình để công bố dịch.

Theo đó, hiện số bệnh nhi tử vong do sởi tại Hà Nội chiếm trên 30%, với số mắc trên 1.000 ca. Bộ Y tế đề nghị Hà Nội xem xét các điều kiện và tình hình dịch sởi để đề xuất với Ủy ban nhân dân TP Hà Nội có nên công bố dịch sởi hay không.

Kim Xuân/VTV Online

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *