Trận derby Manchester lần thứ 166 đã kết thúc với thắng lợi 4-1 nghiêng về Man City và chỉ thật sự đáng xem trong 40 phút cuối cùng của trận đấu khi đội chủ nhà kéo đội hình xuống thấp để trình diễn nghệ thuật phòng ngự phản công còn “Quỷ đỏ” dồn tất cả sức lực lên tấn công.

Thật vậy, trong 40 phút đó, “Quỷ đỏ” mới xuất hiện trên sân Etihad còn trước đấy chỉ là một anh “Bụt đỏ”, mặc cho đối thủ thao túng. Kể từ khi khai cuộc cho đến lúc Samir Nasri ghi bàn thắng thứ tư cho Man City (phút 50), thế trận hầu như chỉ diễn ra một chiều mà nguyên nhân đơn giản là những gì “The Citizens” làm tốt thì “Bụt đỏ” lại làm chẳng ra trò.

Tất nhiên, không phải tự nhiên mà “Quỷ” biến thành “Bụt”. Có thể thấy rất rõ là chính cách nhập cuộc nhanh, đầy hứng khởi của Man City đã đẩy M.U vào thế bị động chống đỡ để rồi không thể gượng dậy được nữa. Nhờ đó, “The Citizens” tha hồ chơi theo cách mà họ muốn. Tuyến giữa áp đặt được thế trận, hàng phòng ngự rất vững vàng (trong đó trung vệ Vincent Kompany “mua đứt” Wayne Rooney), hàng công sẳc sảo, đa dạng và điều quan trọng là họ chuyển từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh. Hầu như cứ mỗi lần như thế, khả năng di chuyển không bóng rất tốt của các cầu thủ Man City đã tạo ra những lỗ hổng trong hàng phòng ngự của M.U.

Cả 4 bàn thắng đều được các cầu thủ Man City ghi một cách dễ dàng, thậm chí bằng cả đầu gối, trong thế trận phòng ngự kém cỏi của M.U. Thật khó hiểu khi cả hai tiền vệ phòng ngự của M.U – Michael Carrick và Marouane Fellaini – đều chơi rất sâu bên phần sân nhà mà chẳng thể ngăn được những đợt sóng tấn công liên tục của đối thủ. Và cũng không thể hiểu nổi là cặp trung vệ của “Bụt đỏ” – Nemanja Vidic và Rio Ferdinand – ở đâu trong tình huống mà Serigo Aguero (2 lần), Yaya Toure và Nasri đối mặt với khung thành của David de Gea và ghi bàn? Đó là chưa kể Jesus Navas băng lên như chỗ không người từ bên phần sân nhà, trước khi thực hiện đường chuyền vào giữa cho Nasri lập công.

Hàng phòng ngự của M.U (phải) đã phải chống đỡ quá vất vả trước những đợt tấn công của Man City

Cũng vì 2 tiền vệ phòng ngự chơi quá sâu mà M.U thường thiếu người trong những đợt tấn công và phản công, giúp cho nhiệm vụ của hàng thủ Man City trở nên quá đơn giản. Trong suốt 50 phút đó, “Bụt đỏ” chỉ tung ra được có một cú dứt điểm chệch mục tiêu. Trong khi đó, phần của Man City là 15 cú dứt điểm và cả 4 cú sút đưa bóng đi đúng hướng khung thành đối phương của họ đều biến thành bàn thắng.

“Bụt đỏ” chỉ trở lại thành “Quỷ đỏ” từ phút 51 khi HLV David Moyes tung Tom Cleverley vào thay cho Ashley Young để đẩy Fellaini lên chơi ở vai trò hộ công, Rooney chiếm vị trí mũi nhọn và Danny Welbeck dạt sang cánh trái. Đó cũng là lúc Man City thay đổi chiến thuật từ tấn công sang phòng ngự phản công, chấp nhận nhường sân chơi cho đối thủ.

Nếu trong 50 phút đầu mà M.U chơi được như 40 phút cuối thì chắc rằng Man City chẳng thể làm mưa làm gió. Những đợt tấn công của “Quỷ đỏ” bắt đầu trở nên sinh động và nguy hiểm hơn, khiến Man City phải chống đỡ khá vất vả. Nếu như các chân sút của M.U may mắn hơn hoặc chính xác hơn trong khoảng thời gian này thì họ đã có thể ghi được nhiều hơn một bàn thắng, chứ không chỉ biết hài lòng với một pha lập công từ cú đá phạt của Rooney và một cú dánh đầu dội cột của Patrice Evra.

Âu cũng là một phần thưởng an ủi dành cho những nỗ lực không mệt mỏi của Rooney bởi với bàn thắng này, anh đã vượt qua Joe Hayes và Francis Lee để trở thành cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các trận derby Manchester (11 bàn). Và nếu chỉ tính riêng các trận derby trong khuôn khổ Premier League thì Rooney cũng đã vượt qua Eric Cantona với 8 lần lập công.

Đến đây, một câu hỏi được đặt ra: nếu Robin van Persie không phải ngồi trên khán đài mà xuất hiện trên sân thì liệu kết quả có khác? Khó đấy, vì Man City vừa bắt người rất chặt vừa vô hiệu hóa toàn bộ mặt trận tấn công của M.U nên Van Persie sẽ khó có đất dụng võ. Tuy nhiên, có lẽ tỷ số sẽ không quá cách biệt đến thế bởi Van Persie có thể ghi được bàn thắng trong 40 phút khởi sắc của “Quỷ đỏ”.

Nam Khang

Nguồn: Thể thao- Văn hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *