(kontumtv.vn) – Thêm một lần nữa, U19 Việt Nam lại thất bại ở ngưỡng cửa vinh quang nhưng đó cũng là một bài học nữa cho U19 Việt Nam.

Như vậy, thêm một lần nữa, U19 Việt Nam đã không thể bước lên đỉnh cao ở giải đấu mà họ tham dự. Bốn lần tham dự các giải đấu chính thức, ba lần U19 Việt Nam thất bại ở các trận chung kết. Điều đó chắc chắn sẽ khiến các cầu thủ và không ít người hâm mộ cảm thấy có đôi chút thất vọng, thậm chí sẽ có những người bắt đầu chán nản và quay lưng với lứa U19 như những gì họ đã từng làm với nền bóng đá Việt Nam.

Nhưng như ông cha ta đã nói: “thất bại là mẹ thành công” và những thất bại đã qua ít nhiều cũng đã mang đến cho U19 Việt Nam những bài học để trưởng thành hơn và từng bước đi tới thành công trong tương lai.

Nói đến đây, một bộ phận khán giả sẽ cho rằng là những lời nói trên là những lời nói suông, là lý thuyết bởi U19 Việt Nam đã thất bại khá nhiều rồi mà chưa thấy ‘sinh ra’ được chút thành công nào. Nhưng xin thưa, thành công không chỉ ở phương diện kết quả, ở những danh hiệu mà thành công còn có thể đến ở cách các cầu thủ thi đấu trên sân và cả cách … họ đón nhận thất bại.

Thất bại trước Nhật Bản chưa hẳn là điều không hay với U19 Việt Nam

Đó là chưa kể, các thất bại của U19 Việt Nam ở các trận chung kết trong vòng một năm qua là những thất bại trước những đối thủ có thuộc những ‘trường phái’ bóng đá khác nhau. Đầu tiên, đó là một Indonesia chơi theo kiểu bạo lực, sau đó là một Myanmar tiến bộ đến khó tin và cuối cùng, gần nhất là một Nhật Bản ở đẳng cấp khác hẳn.

Và sau mỗi một thất bại trên, chúng ta lại thấy các em tiến bộ hơn. Chẳng hạn như sau khi phải chịu những đau đớn về cả thể xác lẫn kết quả tại Indonesia năm ngoái, các cầu thủ trẻ của chúng ta đã không còn mắc phải sai lầm tương tự trước đối thủ này và có được chiến thắng 3-1 thuyết phục ở giải Hassanal Bolkiah tại Brunei. Sau đó là trường hợp của Myanmar, chúng ta đã thua họ ở chung kết giải Hassanal Bolkiah  vì một phần chưa đánh giá đúng thực lực của họ, chúng ta nghĩ rằng họ không thể tiến bộ đến thế trong một thời gian ngắn như vậy. Nhưng rồi, khi đã đánh giá đúng đối thủ, U19 Việt Nam đã có chiến thắng ấn tượng 4-1 ở bán kết giải U19 Đông Nam Á.

Cuối cùng là trường hợp của Nhật Bản. Còn nhớ, hồi đầu năm tại giải U19 Quốc tế Cúp Nutifood ở TPHCM, chúng ta đã để đối thủ đánh vỗ mặt và thua đậm đến 0-7 nhưng ở hai trận đấu tại giải Đông Nam Á vừa kết thúc, U19 Việt Nam đã có những thời điểm chơi ngang ngửa với đối thủ và chỉ chịu thất bại với tỷ số tối thiểu. Dù rằng U19 Nhật Bản sang Việt Nam ở giải Đông Nam Á với đội hình không phải mạnh nhất nhưng nên nhớ trình độ giữa hai đội hình của họ cũng không quá xa và những cầu thủ vừa lên ngôi trên sân Mỹ Đình tối qua hoàn toàn có thể được bổ sung cho giải Châu Á sắp tới.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn cách bóng đá Nhật Bản một khoảng cách rất xa về trình độ phát triển và chúng ta vẫn đang học tập họ để tiếp tục hướng đến tương lai. Bóng đá Việt Nam luôn coi bóng đá Nhật Bản là ‘một người thầy’ để noi theo mà đã là ‘học trò’ thì sao có thể chỉ qua một hai lần tỉ thí mà có thể dễ dàng qua mặt người thầy được. Nếu như vậy, há chẳng phải là ‘một bước lên thiên đường’ sao?

Bóng đá là một môn thể thao đòi hỏi nhiều sự đầu tư lớn và bài bản thì mới có thể phát triển, điều đó lại càng đúng đối với những đội tuyển mang tính đại diện cho một quốc gia. Các câu lạc bộ có thể vung tiền mua sao, có thể từ ‘vịt trời hóa thiên nga’ chỉ sau một thời gian ngắn nhưng các đội bóng đại diện cho một quốc gia thì không thể làm vậy.

Bóng đá Việt Nam vẫn ở đẳng cấp thấp hơn bóng đá Nhật Bản

Chúng ta vẫn thường theo dõi các trận đấu bóng đá Châu Âu, vẫn thường ví von những cầu thủ của U19 Việt Nam như những siêu sao hàng đầu thế giới nhưng khi xét trên khía cạnh tập thể thì chúng ta liệu có mấy ai hiểu U19 Việt Nam đang giống đội bóng nào ở Châu Âu?

Bóng đá có những quy luật riêng của nó và nếu như chỉ một mình công sức của ‘bầu Đức’ có thể giúp bóng đá Việt Nam vượt qua được bóng đá Nhật Bản thì làm bóng đá dễ quá. Nếu như vậy thì những cường quốc kinh tế của Châu Á và thế giới như Ấn Độ hay Trung Quốc đã trở thành siêu cường bóng đá từ lâu rồi.

Các cầu thủ U19 Việt Nam đã từng đứng dậy để có được chiến thắng sau những thất bại trước Myanmar và Indonesia nhưng Nhật Bản lại là đối tượng khác. Vì vậy, thay vì chỉ trích và quay lưng lại với các em sau trận thua, chúng ta hãy để các em bình tĩnh, biết mình đang ở đâu và còn thiếu những gì. Chỉ có như vậy, U19 Việt Nam mới có thể trở lại và đánh bại U19 Nhật Bản và xa hơn là những đối thủ vượt trội về mặt đẳng cấp trong tương lai./.

CTV Trần Tiến/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *