(kontumtv.vn) – ĐT Pháp với lối chơi kỷ luật và đầy toan tính đã đánh bại Croatia – đội bóng chinh phục biết bao trái tim NHM, với tỷ số 4-2 để vô địch World Cup 2018.

1. Không có bất ngờ nào xảy ra trên sân Luzhniki trong trận chung kết World Cup 2018 khi đội được đánh giá cao hơn là ĐT Pháp đã giành thắng lợi 4 – 2 trước Croatia để lần thứ hai trong lịch sử đăng quang ngôi vô địch thế giới.

du am phap 4 – 2 croatia khi ly tri bop nghet con tim hinh 1
Triết lý bóng đá kỷ luật và đầy toan tính mà HLV Didier Deschamps dày công xây dựng đã đưa ĐT Pháp lên ngôi vô địch thế giới tại World Cup 2018 sau thắng lợi thuyết phục với tỷ số 4 – 2 trước Croatia trong trận chung kết đêm ngày 15/7. (Ảnh: EPA).

Đó là chiến thắng của bóng đá thiên về lý trí với chiến thuật đầy toan tính mà HLV Didier Deschamps đã dày công xây dựng ở Les Bleus và thành công rực rỡ tại giải đấu năm nay sau khi bóp nghẹt thứ bóng đá nhiệt huyết, đầy quyến rũ mà các cầu thủ Croatia đã trình diễn, để “cướp” đi hàng triệu trái tim người hâm mộ trên toàn thế giới.

2. Trước thềm trận chung kết, có người đã nói rằng “Nếu đêm nay Pháp thắng, tính logic trong toán học sẽ được chứng thực. Nếu Croatia thắng, tính logic của bóng đá sẽ lên ngôi. Vậy, tối nay bạn thích xem Toán hay xem bóng đá?”.

du am phap 4 – 2 croatia khi ly tri bop nghet con tim hinh 2
Các cầu thủ Croatia đã chơi bóng bằng cả trái tim và trình diễn thứ bóng đá đầy nhiệt huyết và đam mê tại World Cup 2018. (Ảnh: AFP/Getty).

Câu trả lời đã quá rõ ràng, NHM muốn được theo dõi bóng đá – bởi đây là trận chung kết World Cup 2018, lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và tất cả cũng phần nào được thỏa mãn bởi lối chơi đầy nhiệt huyết, tình thần quyết tâm cao độ của các cầu thủ Croatia – đội bóng đã kiểm soát bóng tới hơn 60% trước đối thủ được đánh giá cao hơn là Pháp, cùng số lần dứt điểm gần gấp đôi đối phương (14 so với 8) trong hơn 95 phút thi đấu, tính cả thời gian bù giờ.

Các học trò của HLV Dalic đã chơi bóng với tất cả trái tim và di chuyển tổng số 42 km sau 45 phút thi đấu đầu tiên, cũng như hơn 100km trong cả trận đấu – con số vượt trội so với đối thủ đến từ đất nước lục lăng. Quãng đường Luka Modric – cầu thủ sau đó được bình chọn là xuất sắc nhất giải, cùng các đồng đội di chuyển trong trận chung kết cũng đầy khó khăn và nhiều xúc cảm như hành trình tới trận chung kết của Croatia.

du am phap 4 – 2 croatia khi ly tri bop nghet con tim hinh 3
Croatia đã trải qua hành trình đầy quả cảm tại VCK World Cup 2018 trước khi thua Pháp 2 – 4 trong trận chung kết. (Ảnh: Reuters).

Nên nhớ, đội bóng đến từ quốc gia chỉ có hơn 4 triệu dân đã phải thi đấu tất cả 120 phút căng như dây đàn, kể từ vòng loại trực tiếp – đồng nghĩa họ phải thi đấu nhiều hơn Pháp số lượng thời gian bằng đúng 1 trận đấu.

3. Việc tính logic trong toán học được chứng thực, nhanh chóng diễn ra ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Nestor Pitana khi Pháp không cần dứt điểm một lần nào vẫn có bàn thắng vượt lên dẫn trước do màn đánh đầu phản lưới nhà của Mandzukic ở phút 18, hay việc Pháp lần hai vượt lên dẫn điểm nhờ pha thực hiện phạt đền thành công của Griezmann – tình huống dứt điểm đầu tiên của Gà trống Gaulois trong trận chung kết.

du am phap 4 – 2 croatia khi ly tri bop nghet con tim hinh 4
ĐT Pháp với lối chơi thực dụng, đầy toan tính đã “lên đỉnh”. (Ảnh: Getty).

Trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, Mbappe và các đồng đội chỉ kiểm soát bóng 39%, và nhường hoàn toàn thế trận áp đảo cho Croatia nhưng Pháp vẫn có được tỷ số hoàn toàn lợi thế là dẫn 2 – 1, trước khi “kết liễu” đối phương sau 2 pha phản công tốc độ trong hiệp hai cùng những pha dứt điểm lạnh lùng của Paul Pogba và thần đồng mới nổi của bóng đá Pháp là Kylian Mbappe.

4 – 2 nghiêng về Pháp là tỷ số nhiều người cho rằng hợp lý bởi Croatia – với dàn cầu thủ có số tuổi trung bình là 28, nhiều tuổi nhất trong số 4 đội lọt vào vòng bán kết World Cup 2018, lại phải trải qua chặng đường “khổ hạnh” nhất, không được đánh giá cao như Gà trống Gaulois với độ tuổi trung bình chỉ là 26,1.

du am phap 4 – 2 croatia khi ly tri bop nghet con tim hinh 5
Thủ thành Subasic cùng Croatia gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường bởi triết lý bóng đá thực dụng, đầy toan tính của ĐT Pháp. (Ảnh: Reuters).

Thế nhưng, với những người theo dõi toàn bộ diễn biến trận chung kết World Cup 2018, tính logic trong bóng đá đã thất bại. Đội cầm nhiều bóng hơn, chủ động chơi bóng thực sự và dứt điểm nhiều hơn lại là người thua cuộc.

Những bước chạy không ngừng nghỉ với tinh thần quyết tâm cao độ của các cầu thủ Croatia – thứ đã “chạm” tới trái tim của triệu triệu người hâm mộ trên toàn thế giới, đã ngả mũ trước một chiến thuật đầy toan tính và lý trí của người Pháp.

4. Cơn mưa nặng hạt kéo đến sau khi Pháp đánh bại Croatia 4 – 2 để đăng quang ngôi vô địch thế giới sau 20 năm chờ đợi như hòa cùng những giọt nước mắt vui sướng tột độ của thầy trò Didier Deschamps.

Cơn mưa ấy cũng an ủi nỗi buồn thua trận của các cầu thủ Croatia cùng không ít người hâm mộ của làng túc cầu giáo. Bởi, tất cả đều có lý do để rơi lệ – khi con tim bị bóp nghẹt bởi lý trí./.

Ngọc Duy/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *