(kontumtv.vn) – “Các tác phẩm đoạt giải năm nay giàu tính sáng tạo, nhân văn, các công trình khoa học có giá trị thực tiễn cao”, ông Hoàng Phong Hà, Ủy viên thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia chia sẻ trước lễ trao giải tối nay, 9/10.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Đây là giải thưởng cấp quốc gia được tổ chức hàng năm nhằm trao giải cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ. Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba sẽ tôn vinh 27 tác phẩm, trong đó có 03 giải A, 10 giải B và 14 giải C.

Lễ trao giải được tổ chức vào tối 9/10/2020 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.

Ông Hoàng Phong Hà – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia có những chia sẻ xung quanh giải thưởng này.

Giải thưởng Sách Quốc gia vinh danh tác phẩm giàu tính sáng tạo
Ông Hoàng Phong Hà – Phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia

Ông đánh giá như thế nào về chất lượng của 27 cuốn sách và bộ sách được xét chọn trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba?

Qua 3 mùa tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia, chúng tôi thấy các cuốn sách và bộ sách tham gia dự giải đều được lựa chọn theo quy trình rất cẩn thận. Trước khi chấm giải, căn cứ vào kế hoạch tổ chức giải của Bộ Thông tin và Truyền thông và thông báo hướng dẫn lựa chọn sách dự giải của Hội Xuất bản Việt Nam, các nhà xuất bản đã lập các hội đồng tuyển chọn các cuốn sách đáp ứng với tiêu chí xét giải trong số hàng nghìn cuốn sách được xuất bản hàng năm để gửi tham gia dự giải.

Văn phòng Hội Xuất bản Việt Nam cùng với Ban Thư ký Hội đồng Giải thưởng đã rà soát và tiến hành phân loại các sách dự giải theo 5 mảng sách đã được Điều lệ giải quy định. Các cuốn sách và bộ sách đạt giải đều phải qua 3 vòng chấm của Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia. Tất cả các cuốn sách và bộ sách đều có bản nhận xét, đánh giá theo mẫu quy định.

Các cuốn sách đề xuất đạt Giải A đều phải qua phản biện độc lập, phản biện kín. Quy trình chấm giải bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo Quy chế giải thưởng, sách được trao giải phải được sự nhất trí ít nhất 70% thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thông qua theo hình thức bỏ phiếu kín.

Những cuốn sách, bộ sách được lựa chọn để trao giải lần này được đánh giá là những tác phẩm có tính sáng tạo cao, mang tinh thần nhân văn sâu sắc và là những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, đang được bạn đọc quan tâm.


Giải thưởng có quy định cụ thể tiêu chí chấm giải cho từng loại sách không thưa ông?

Các thành viên chấm giải đều phải nắm vững và bám sát Điều lệ, Quy chế Giải thưởng Sách Quốc gia. Các cuốn sách, bộ sách dự xét giải phải đáp ứng các tiêu chí nêu tại Điều 4 Điều lệ Giải thưởng Sách Quốc gia.

Ở Mục 2, Điều 5, Quy chế Giải thưởng Sách Quốc gia còn quy định rõ các tiêu chí cụ thể đánh giá nội dung đối với 05 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; đồng thời đưa ra yêu cầu về hình thức sách: Bảo đảm về trình bày, minh họa và kỹ thuật in, hình thức sách.

Nguyên nhân nào dẫn đến thành công của giải thưa ông?

Hiện nay việc chấm giải đã hoàn thành. Công tác tổ chức lễ trao giải về cơ bản đã được chuẩn bị xong. Để có được kết quả trên, Giải thưởng Sách Quốc gia đã được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo và giúp đỡ tận tình của các Ban, Bộ, Ngành, nhất là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của đông đảo các tác giả, dịch giả, các nhà xuất bản và đơn vị làm sách, sự đồng hành và hỗ trợ của nhà tài trợ.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và có giãn cách xã hội, công tác tổ chức chấm giải và chuẩn bị tổ chức lễ trao giải được chuẩn bị chu đáo. Các hội đồng Sơ khảo, Chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã mời được nhiều nhà khoa học có uy tín, các chuyên gia đầu ngành ở một số lĩnh vực tham gia, trong đó có một số nhà khoa học trẻ.

Thành viên các hội đồng chấm giải làm việc công tâm, khách quan, nghiêm túc và đã đóng góp quan trọng vào thành công của giải. Thành công của giải còn do được sự cổ vũ, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng giải thưởng tới đông đảo độc giả và toàn xã hội của các cơ quan truyền thông, báo chí.

Tình Lê/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *