(kontumtv.vn) – Sau thành công tại vòng loại U23 châu Á với tấm vé tham dự vòng chung kết, HLV Miura tin tưởng U23 Việt Nam sẽ thực hiện được giấc mơ vô địch SEA Games sau hơn 50 năm chờ đợi.

Bóng đá Việt Nam không thua kém Thái Lan

Lần đầu tiên dẫn dắt một ĐTQG, nhưng HLV Miura đã đặt được những dấu ấn đậm nét với đội tuyển Olympic VN, ĐTVN và mới đây là U23 Việt Nam. Đặc biệt, sau thành công tại vòng loại U23 châu Á 2016, HLV Miura cho biết ông tin tưởng vào khả năng giành chức vô địch của U23 Việt Nam tại SEA Games 28 tới đây.

“Ở chừng mực nào đó, U23 Việt Nam có khả năng vô địch. Tôi lạc quan với đội hình hiện tại, bởi các cầu thủ thi đấu tốt khi tham dự những giải gần đây. Chúng tôi biết người hâm mộ quan tâm và kỳ vòng vào đội tuyển ở SEA Games sắp tới”, HLV Miura nhấn mạnh.

HLV Miura, U23 Việt Nam, SEA Games 28, Thái Lan
HLV Miura tự tin vào khả năng vô địch SEA Games 28 của đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh S.N

HLV người Nhật Bản cũng dành sự tôn trọng với các đối thủ trong khu vực: “Chúng ta muốn vươn lên đứng đầu Đông Nam Á, nên phải cố gắng chiến thắng. Thái Lan, Malaysia là 2 đối thủ đáng gờm trong 10 tháng làm việc tại Đông Nam Á của tôi. Về cơ hội vô địch, tất cả các đội đều có cơ hội như nhau. Tôi không nghĩ ĐT Việt Nam ở trình độ thấp hơn Thái Lan. Thua khi đá giao hữu, nhưng mọi chuyện hoàn toàn khác khi vào giải. Tôi không quan tâm tới việc có cùng bảng với Thái Lan hay không”.

Về tiêu chí tuyển chọn cầu thủ tham dự SEA Games, HLV Miura cho biết, ông lựa chọn cầu thủ cho đội tuyển ở tiêu chí tài năng và phù hợp với chiến thuật xây dựng cho đội tuyển. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, chúng ta luôn cố gắng giành chiến thắng, nên sẽ chọn các cầu thủ tốt nhất. HLV Miura cũng hướng đến tương lai cho các cầu thủ.

“Tôi thấy rất lạc quan về sự tiến bộ của các cầu thủ, kể từ đợt tập trung đầu vào tháng 6 năm ngoái. Các cầu thủ thích nghi với lối chơi của tôi. Tôi có thể nói chúng ta có nhiều cầu thủ giỏi. Trong bóng đá, có nhiều đối thủ khác nhau. Đội tuyển cũng có lúc chơi ban bật nhỏ trong một số trận.

Cầu thủ Việt Nam về cơ bản có thể thi đấu ở nước ngoài, nhưng cần có thêm kinh nghiệm. Về kĩ thuật và chiến thuật, họ có đủ khả năng. Những điểm mạnh của cầu thủ Việt Nam là kĩ thuật, sự khéo léo. Cầu thủ cần cải thiện khả năng di chuyển và thể lực”, HLV Miura chia sẻ.

SEA Games 28 và vòng loại World Cup 2018 sẽ diễn ra cùng thời điểm, đặt ra bài toán khó với HLV Miura bởi ông sẽ phải “phân than” cho 2 giải đấu này. Nhà cầm quân người Nhật Bản cho biết: “Cả 2 giải đấu với tôi đều quan trọng. Chúng ta đều có mục tiêu rõ ràng cho cả 2 giải đấu. Vòng loại World Cup lần này đồng thời cũng là vòng loại Asian Cup nên cũng rất quan trọng”.

Bóng đá Việt Nam cần lối đi riêng

Lần đầu tiên HLV Miura có những chia sẻ về việc sử dụng cầu thủ nhập tịch: “Trên thế giới có nhiều đội tuyển sử dụng cầu thủ nhập tịch như Nhật, Anh… Các cầu thủ nhập tích có thể không sinh ra tại nước bản địa, tuy nhiên họ vẫn nói cùng 1 ngôn ngữ. Đây là 1 xu thế chung trên toàn thế giới”.

Cũng theo HLV Miura, con người, đất nước Việt Nam có hướng đi riêng cho mình. Nhật cũng học hỏi các quốc gia khác, nhưng chúng tôi không copy 100%. Mỗi quốc gia có hướng đi cho riêng mình, bóng đá cũng vậy.

HLV Miura, U23 Việt Nam, SEA Games 28, Thái Lan
HLV Miura đang xây dựng lối chơi mang bản sắc riêng cho các ĐTQG Việt Nam

“Tôi nghĩ sự khác biệt giữa nền bóng đá Việt Nam và Nhật Bản là ở lịch sử. Nhật Bản bắt đầu từ năm 1992. Việt Nam muộn hơn. Cách đây 20 – 23 năm, Nhật Bản chưa có giải bóng đá chuyên nghiệp. Khi đó, bóng đá Nhật Bản chỉ phát triển theo phong trào. Sau đó, liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã đầu tư, học hỏi các nền bóng đá phát triển hơn để đầu tư và phát triển rồi có được thành quả của ngày hôm nay.

Tôi nghĩ Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi những nền bóng đá phát triển ở châu Âu, châu Mỹ. Về thời gian, tôi không rõ bao lâu nhưng Việt Nam có sẵn giải VĐQG và đẳng cấp của bóng đá Việt Nam nằm trong top đầu Đông Nam Á”, HLV Miura cho biết.

Về lối chơi đang xây dựng cho các ĐTQG Việt Nam, HLV Miura nhấn mạnh: “Bóng đá không chỉ có tiqui-taka. Áp dụng lối chơi nào, chúng ta cũng phải nghĩ đến tương lai. Cần áp dụng những xu hướng mới vào lối chơi. Ở Nhật, khi tôi còn làm BLV, rất nhiều người thích lối chơi của Barcelona. Tuy nhiên, lối chơi này bây giờ đã không còn là tân tiến nữa”.

Cuối cùng, HLV Miura cho biết ông chưa có ý định chia tay ĐTVN: “Hiện tại, tôi yêu thích công việc và cảm thấy hài lòng khi làm với cầu thủ Việt Nam”.

Bằng Lăng tổng hợp/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *