(kontumtv.vn) – Nhiều nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch cho rằng điện ảnh Việt chưa phát huy giá trị dân tộc, truyền thống lịch sử trong phim truyện Việt Nam.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm 2019 đang diễn ra tại TP Vũng Tàu, chia sẻ tại Hội thảo nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Điện ảnh cho rằng, Việt Nam đang ở trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN nhưng hệ thống và cấu trúc điện ảnh của chúng ta vẫn còn bao cấp. Một số khái niệm về điện ảnh của chúng ta không tồn tại trong nền điện ảnh của thế giới, đó là: Phim Nhà nước với phim tư nhân hay phim tuyên truyền với phim thị trường.

kiem duyet cat xen lam giam chat luong phim viet nam? hinh 1
Điện ảnh Việt Nam chưa phát huy giá trị truyền thống, tự tôn dân tộc.

Về nội dung, trong khi các hãng phim của chúng ta cứ mãi chạy theo thể loại phim thương mại, giải trí thì nhìn sang các nước như: Nga, Iran, Trung Quốc, họ đều lấy điện ảnh làm tư tưởng dân tộc, vấn đề này không thuộc trách nhiệm của các hãng phim tư nhân mà Nhà nước nên chú trọng. “Trên thế giới không nước nào như Việt Nam, toàn phim thương mại và giải trí trong khi văn hóa, con người Việt Nam rất nhiều vấn đề để nói. Các hãng phim có mục đích của họ, họ làm phim để kiếm tiền, các hãng phim tư nhân họ không có trách nhiệm giới thiệu văn hóa VN, con người Việt Nam với quốc tế nhưng Nhà nước lại bỏ trống”, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn cho biết.

Theo PGS.TS Trần Thanh Hiệp – nguyên Hiệu trưởng Trường Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, chúng ta không thể phủ nhận những thành tựu của điện ảnh Việt Nam trong thời gian qua, tuy nhiên phải nhìn nhận là từ khi đất nước giải phóng đến nay loại hình nghệ thuật thứ bảy này hầu như không phát triển.

kiem duyet cat xen lam giam chat luong phim viet nam? hinh 2
Nhiều nhà chuyên môn điện ảnh cho rằng phim Việt Nam bắt

kịp các nước.

Năm 2019, Việt Nam sản xuất được 40 phim truyện, đa số được làm một cách bài bản, chuyên nghiệp, đầu tư nghệ thuật… thu hút được khán giả, có sức cạnh tranh, có phim phá kỷ lục về doanh thu. Tuy nhiên, cảm hứng chủ đạo nhất vẫn chỉ là giải trí, chưa thể hiện được điều căn cốt của dân tộc, lòng tự hào và tự tôn dân tộc: “Nhưng điều dễ thấy phim truyện của Việt Nam chúng ta cảm giác chung vẫn vui là chính, giải trí là chính, không ít phim nhạt, vô thưởng vô phạt, chưa kể những phim thiếu bản sắc Việt, chịu ảnh hưởng, men theo lối mòn thành công của những phim ăn khách nước ngoài”.

Để nâng cao chất lượng phim truyện Việt Nam, đạo diễn Nhật Linh cho rằng, dù đạo diễn và nhà sản xuất phim đã có gắng, tâm huyết nhưng khi đến khâu kiểm duyệt sẽ bị cắt xén, đây là yếu tố làm giảm chất lượng phim. Đạo diễn Nhật Linh mong muốn: “Mong muốn hội đồng duyệt phim có sự rõ ràng, có cái nhìn cởi mở hơn. Những bộ phim từ năm 1990 và 2000 nếu như thời điểm hiện nay là rất khó được duyệt như phim Vĩnh biệt mùa hè, nhiều phim nói về tham nhũng, hay như phim “Đêm hội Long trì” có những cảnh khỏa thân hoàn toàn”.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, có rất ít đạo diễn Việt Nam vận dụng, khai thác bản sắc văn hóa dân tộc, chưa đủ để tạo nên diện mạo của một nền điện ảnh “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”./.

Lưu Sơn/VOV-TPHCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *