(kontumtv.vn) – Trước thực trạng quản lý, điều hành hoạt động bóng đá còn nhiều bất cập, người hâm mộ không còn mặn mà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu sơ kết chiến lược phát triển bóng đá để có giải pháp xử lý tận gốc những tồn tại.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

 

Chiều ngày 28/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc lới lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và đại diện một số bộ ngành liên quan về thực trạng bóng đá Việt Nam, cũng như tình hình tổ chức và hoạt động của VFF.
Báo cáo của Bộ VHTT&DL, VFF nêu rõ, thời gian qua, bóng đá Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Phong trào tập luyện và thi đấu bóng đá phát triển rộng rãi. Cơ sở vật chất, sân bãi được đầu tư mạnh. Nhiều câu lạc bộ, trung tâm tập luyện, đào tạo bóng đá trẻ được thành lập. Hệ thống các giải bóng đá phong trào, chuyên nghiệp được tổ chức đều đặn ở tất cả các lứa tuổi, cấp độ và đạt được một số thành tích tại các giải quốc tế.
Công tác xã hội hoá bóng đá được đẩy mạnh, thu hút được nhiều nguồn lực để phát triển bóng đá. Hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân tham gia đầu tư vào các câu lạc bộ, tài trợ tổ chức các giải thi đấu…
Tuy nhiên, hoạt động quản lý, điều hành trong bóng đá còn nhiều tồn tại, bất cập từ phát triển bóng đá phong trào đến các câu lạc bộ chuyên nghiệp; công tác đào tạo, huấn luyện, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho vận động viên chưa được coi trọng đúng mức.
Những biểu hiện tiêu cực như đánh bạc, dàn xếp tỷ số, hành vi bạo lực, thiếu văn hoá trong thi đấu vẫn còn xảy ra…
Tại cuộc làm việc, nhiều ý kiến tập trung phân tích nguyên nhân của những tồn tại, bất cập trong phát triển bóng đá, thực tế người hâm mộ không còn mặn mà với bóng đá. Trước hết là sự nhận thức về quan điểm, mục tiêu phát triển bóng đá chưa đầy đủ. Cơ chế bất cập khiến các câu lạc bộ gặp khó khăn về nhiều mặt như tài chính, sân bãi, các tuyến đào tạo. Đặc biệt là bệnh thành tích, thiếu tư duy và tầm nhìn dài hạn của những người làm bóng đá, tổ chức quản lý chuyên môn. Công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp thực tế.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, bóng đá là môn thể thao rất được công chúng quan tâm. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020 trong đó coi việc phát triển bóng đá “là công cụ hữu hiệu để góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước trên trường quốc tế”.
Chiến lược đã triển khai được 4 năm , Bộ VHTT&DL cần khẩn trương tiến hành sơ kết việc thực hiện Chiến lược này, làm rõ quan điểm, các mục tiêu, định hướng lớn cần phải điều chỉnh, bổ sung, lộ trình thực hiện trong những năm tới.
“Đặc biệt là đánh giá các bước chuyển lên bóng đá chuyên nghiệp vừa qua đã hợp lý chưa? Làm sao hài hoà giữa việc huy động nguồn lực xã hội hoá từ các DN lớn với mong muốn giữ hình ảnh “màu cờ sắc áo” của số đông người hâm mộ”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề.
Phó Thủ tướng yêu cầu, quan trọng nhất trong việc sơ kết Chiến lược là phải phân tích rõ bất cập, nguyên nhân; nhìn nhận nghiêm khắc và quy rất rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, do cơ chế, điều kiện khách quan hay chủ quan trong từng nội dung; trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành, địa phương đến đâu; cơ cấu tổ chức và hoạt động của VFF đã tuân thủ pháp luật về tổ chức xã hội nghề nghiệp, quy định của các liên đoàn bóng đá quốc tế mà VFF là thành viên?
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ VHTT&DL tổ chức một hội nghị mở rộng để lắng nghe ý kiến của tất cả những người trong giới chuyên môn, các bên liên quan, người hâm mộ tâm huyết với sự phát triển của bóng đá nước nhà.
“Có làm rõ được nguyên nhân thực sự khiến người hâm mộ không mặn mà với bóng đá là vì sân bãi không tốt, trình độ cầu thủ chưa cao hay vì bóng đá chưa thực sự lành mạnh như dư luận phản ánh. Từ đó đưa ra được giải pháp, phương thuốc điều trị đúng, xử lý tận gốc những vấn đề liên quan đến cầu thủ, trọng tài, DN đầu tư, công tác tổ chức…”, Phó Thủ tướng nói và nhắc lại “bóng đá là môn thể thao rất được quan tâm. Việc quản lý, điều hành hoạt động bóng đá phải làm theo đúng quy định pháp luật, tôn trọng vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp và thông lệ quốc tế”.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *