(kontumtv.vn) – Gần đây, hàng loạt những sai sót trong xuất bản sách được phanh phui vì sự lỏng lẻo khâu biên tập, xuất bản. Nhiều cuốn động vào đề tài nhạy cảm, cấm kị, chứa nội dung và hình ảnh phản cảm vẫn xuất hiện tràn lan trên quầy sách.

Sách luật in hình diễn viên hài mặc quần ‘nhỏ’
xuất bản sách, Công Lý, Vũ Chất, từ điển, Thương ông

Cuốn sách có tên “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” với bìa sách có in hình ảnh gương mặt của diễn viên hài Công Lý ghép vào thân hình của một lực sĩ nào đó. đang gây bức xúc dư luận những ngày qua. Điều đáng nói là cuốn sách rất nghiêm túc nhưng lại để một hình ảnh minh họa với người mẫu chỉ mặc chiếc quần con. Cuốn sách nói trên nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng – Xã Hội, in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014.

Ngay sau đó, NXB Lao động – Xã hội cho biết trong quá trình triển khai, đơn vị liên kết là Nhà sách Lao động đã không thực hiện đúng như bản thảo đã được duyệt: tự ý bổ sung thêm hình ảnh vào trang bìa cuốn sách, không đúng với tên sách trong quyết định xuất bản đã được Cục Xuất bản xác nhận. NXB Lao động – Xã hội đã yêu cầu Nhà sách Lao động không được phát hành và thu hồi toàn bộ sách đã in và phát hành. NXB đã gửi lời xin lỗi diễn viên Công Lý, độc giả, và đề nghị độc giả nào còn giữ cuốn sách có thể chuyển lại cho NXB để tiêu hủy. Cục Xuất ản, In và Phát hành cho biết sẽ có hình thức xử phạt thích đáng những người có liên quan để xảy ra sai sót này.

Từ điển ‘phá nát’ tiếng Việt

xuất bản sách, Công Lý, Vũ Chất, từ điển, Thương ông

Cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của Vũ Chất, có logo của NXB Trẻ, mới bị phát hiện gần đây được coi là “thảm họa” về ngôn từ. Càng khiếp đảm hơn với những “khái niệm mới” được đặt ra từ cuốn từ điển như: bồ bịch là… bạn bè thân thích, đồn trưởng là… trưởng đồn, lâu đàilà… lầu và đền đài, thơ ngây là… ngây thơ, cào cấu là… vừa cào vừa cấu, bế mạc là… chấm dứt buổi hát, bản sắc là… màu tự nhiên, bóng đènlà bóng làm bằng chai trong có tim đốt được bằng hơi điện, buồn cười là buồn mà cười…

Trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Minh Nhựt – Giám đốc NXB Trẻ cũng phát hiện ra cuốn từ điển nói trên đã được NXB Thanh Niên, NXB Văn hóa Thông tin, NXB Hồng Đức in lại. Truy kỹ hơn nữa, NXB Trẻ có được cuốn Việt Nam tự điển – tác giả Vũ Chất, NXB Hồng Dân, in năm 1971 (có nội dung hoàn toàn giống với cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh có logo NXB Trẻ), lược lại một cách cẩu thả cuốn “Tân tự điển” của tác giả Thanh Nghị, xuất bản năm 1967. Như vậy, cuốn từ điển sai bét, sao chép cẩu thả một cuốn từ điển khác, in từ trước giải phóng, nay lại ngang nhiên qua mắt kiểm duyệt để in lại dưới logo của 4 NXB.

Trước đó, hai “thảm họa” từ điển đã gây tranh cãi trên các diễn đàn, là “Từ điển từ và ngữ Việt Nam” và “Từ điển từ và ngữ Hán – Việt” bị phê phán từ lâu là rất có hại cho tiếng Việt. Tương tự, “Từ điển bách khoa Đất nước, Con người Việt Nam” do GS-NGND Nguyễn Văn Chiển và TS Trịnh Tất Đạt đồng chủ biên, cũng sai sót nhiều về tiểu sử của các danh nhân.

Truyện thiếu nhi đầy rẫy sốc, sex, bạo lực

xuất bản sách, Công Lý, Vũ Chất, từ điển, Thương ông
Truyện dành cho thiếu nhi với hình ảnh mát mẻ như thế này đầy rẫy trên thị trường

10 tập truyện Siêu nhân Zetman của NXB Thanh Niên thì có đến 6 tập liên quan đến sex. Các truyện Chuyến bay bão táp (NXB Thông Tấn), Ngôi trường bí ẩn (NXB Mỹ Thuật), Ngọn lửa quỷ (NXB Thanh Niên), Bộ Yureka (NXB Kim Đồng), Miyuki (NXB Trẻ)… cũng tràn ngập những hình ảnh gợi dục.

Hiện thị trường truyện tranh khá phong phú về số lượng và chủng loại nhưng khâu kiểm duyệt, quản lí vẫn bị xem nhẹ. Hình ảnh trang bìa, chất liệu giấy, cỡ chữ, phông chữ vốn đã khó kiểm soát vì còn phụ thuộc vào nhà xuất bản trong khi cơ quan chức năng thì không kiểm soát nổi. Điều này tạo nên đất sống “màu mỡ” cho thể loại truyện này ở nước ta.

xuất bản sách, Công Lý, Vũ Chất, từ điển, Thương ông

Đã nhiều năm nay, khâu kiểm duyệt các tác phẩm vẫn là bài toán chưa tìm được lời giải. Do đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt hơn nữa khâu quản lý để hạn chế những vi phạm trong hoạt động liên kết xuất bản và biên tập.

T.Lê(tổng hợp)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *