(kontumtv.vn) –  Bộ phim ca nhạc dành cho tuổi teen vượt qua hai bom tấn phòng vé Tèo em và Âm mưu giày gót nhọn, đoạt 6 giải Cánh diều 2014, trong đó có giải phim xuất sắc nhất.

 

Tối ngày 15/3, lễ trao giải Cánh diều của Hội điện ảnh Việt Nam đã diễn ra tại Cung văn hoá hữu nghị Việt – Xô trong không khí hội ngộ vui vẻ và ấm cúng. Sự kiện thảm đỏ trước thềm lễ trao giải chào đón nhiều gương mặt đại diện cho các thế hệ của điện ảnh Việt Nam. 30 nghệ sĩ từ miền Nam là những người có mặt sớm, trong đó có những cái tên đang ăn khách trên màn ảnh hôm nay như Thái Hoà, Charlie Nguyễn, Lan Phương, Quyền Linh…

 cánh diều, thần tượng, giải, phim Việt

Nhiều thế hệ nghệ sĩ điện ảnh có mặt trên thảm đỏ

Nhiều người thắng vẫn chưa “chịu” đến nhận giải

Đêm trao giải bắt đầu lúc 20g20 bằng phần nghi thức tôn vinh và tưởng nhớ cố đạo diễn NSND Phạm Văn Khoa, người dàn dựng tác phẩm kinh điển như Chị Dậu, Kén rể, Làng Vũ Đại ngày ấy…. Với 18 phim truyện để lại, nổi bật qua hai đề tài phim hài và phim chuyển thể, ông được xem là một trong những nhà làm phim tiên phong đặt nền móng cho điện ảnh cách mạng Việt Nam. Ngày 15/3 năm nay cũng là ngày vừa tròn 100 năm ngày sinh của ông.

Phát biểu tại buổi lễ, nghệ sĩ Bùi Cường chia sẻ ông cảm thấy may mắn và biết ơn ông vì đã có cơ hội làm việc với cố đạo diễn. “Phim của cố đạo diễn Phạm Văn Khoa không ồn ào, không bom rơi đạn hú, phim của ông dung dị đời thường nhưng rất hóm hỉnh và đầy chất nhân văn”, ông nói.

Có mặt trên sân khấu, đại diện cho gia đình cố đạo diễn Phạm Văn Khoa là con gái ông – đạo diễn Phạm Nhuệ Giang và cháu gái Phương Linh. Bà là người nối nghiệp cha, từng dàn dựng phim Lạc lối đoạt giải Cánh diều bạc năm ngoái. Bà ngỏ lời cảm ơn ban tổ chức đã dành nghi thức tôn vinh và tưởng nhớ đến cha của bà.

cánh diều, thần tượng, giải, phim Việt

Gia đình cố đạo diễn Phạm Văn Khoa trên sân khấu lễ trao giải Cánh diều

Dẫn chương trình đêm trao giải là hai MC quen thuộc trên truyền hình Phan Anh và Thuỳ Linh. Để phần công bố kết quả ngắn gọn, dành thời gian cho người nhận giải chia sẻ cảm xúc, đạo diễn Đỗ Thanh Hải quyết định chỉ công bố giải Cánh diều vàng cho các thể loại khác nhau. Các giải cánh diều bạc và bằng khen được thông báo trên đoạn clip ngay sau lời chia sẻ của người thắng giải cao nhất.

Để vừa với thời lượng chừng 2 tiếng đồng hồ, đạo diễn cũng lược bớt các màn múa hát giúp vui, trừ phần trình diễn ca khúc trong phim của Tùng Dương và Mai Hoa, người có chồng là nhạc sĩ Trọng Đài nằm trong ban giám khảo. Điều này khiến đêm trao giải diễn ra buồn tẻ theo nhịp đều đặn của những lời dẫn, công bố và phát biểu cảm tưởng. Tuy vậy, lễ trao giải vẫn lố thời gian khiến quá nhiều người bỏ về trước cả khi công bố các giải dành cho điện ảnh – phần quan trọng nhất của buổi lễ.

cánh diều, thần tượng, giải, phim Việt

Ca sĩ Tùng Dương hát Bài ca trên núi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.

So với các năm trước, đêm trao giải năm nay chưa cải thiện được tình hình người thắng giải vắng mặt, khiến người có mặt chưng hửng khi thấy ca sĩ Quỳnh Anh bước lên khi tên Ngô Kiến Huy được gọi. Hoặc thay cho bóng dáng yêu kiều của Kathy Uyên lại là một anh chàng thô ráp là đại diện nhà sản xuất Galaxy.

Mặc dù, theo lời một nhà làm phim đến từ TP.HCM, ông được ban tổ chức gọi điện thông báo thắng giải và yêu cầu phải có mặt ở Hà Nội để nhận. Ông và các đồng nghiệp được ban tổ chức sắp xếp ra nhận giải trên chuyến bay của một hãng hàng không giá rẻ tài trợ cho chương trình. Tuy nhiên, chỉ 30 nghệ sĩ “chịu” bước lên các chuyến bay ra Hà Nội, thay vì 50 người như ban tổ chức kêu gọi.

Chọn “cột cờ” giữa rừng “thảm hoạ”

Phần trao giải của Cánh diều năm nay cũng không có gì bất ngờ, không chỉ vì những người có mặt đã biết kết quả từ trước, và kết quả của giải chính là lý do để họ có mặt trong buổi lễ. Tuy nhiên, vẫn có vài khoảnh khắc xúc động trong lời chia sẻ với gia đình ở xa của nữ diễn viên Ngọc Lan, Thanh Vân, đạo diễn Minh Hiền…

Mặt khác, bản thân kết quả năm nay đã nằm trong dự đoán của nhiều người. Mặt bằng chung của nhiều phim điện ảnh dự giải dao động ở mức từ “thảm hoạ” đến “siêu thảm hoạ”. 12/13 phim tranh giải thuộc dòng phim giải trí của tư nhân, trong khi phim chính luận duy nhất Những người viết huyền thoại do Nhà nước đầu tư lại đã từng được 6 giải ở LHP Việt Nam diễn ra hồi cuối năm ngoái.

cánh diều, thần tượng, giải, phim Việt

Thái Hoà nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất với phim Tèo em

Thế nên, sáng giá nhất trong dàn phim tranh giải năm nay chỉ khoanh lại ở bốn cái tên: Âm mưu giày gót nhọn của Hàm Trần, Tèo em của Charlie Nguyễn, Cô dâu đại chiến 2 của Victor Vũ và Thần tượng của Quang Huy. Ba phim đầu được làm bởi các đạo diễn Việt kiều. Cả ba đều là những “bom tấn” phòng vé, được khán giả yêu thích, nhưng bị nhiều ý kiến trong giới làm nghề là “quá Mỹ”.

Lựa chọn an toàn nhất, do vậy, thuộc về bộ phim không thành công ngoài phòng vé, đó là Thần tượng của Quang Huy, ông bầu ca nhạc lần đầu làm phim truyện. Phim được khen là “rất Việt Nam” trong phong cách, kể chuyện thế giới công nghệ lăng xê ca sĩ với sự cạnh tranh giữa thực tài và các chiêu trò đánh bóng tài năng ảo, với sự tham gia diễn xuất của các hotgirl Hoàng Thuỳ Linh, Chipu…

cánh diều, thần tượng, giải, phim Việt

Đoàn làm phim Thần tượng trên sân khấu nhận giải phim xuất sắc nhất

Giống như chuyện xảy ra ở các năm trước, Cánh diều năm nay không có giải vàng ở một số thể loại như phim tài liệu điện ảnh, phim tài liệu truyền hình, biên kịch phim điện ảnh… Nhưng lại bất ngờ có thêm một số “giải lạ”. Đó là giải dành cho nam – nữ diễn viên triển vọng của phim truyền hình. Những người viết huyền thoại cũng được xếp cho một giải là giải dành cho phim có đề tài đặc biệt.

Một ngạc nhiên chưa từng có tiền lệ khác là nam diễn viên Hứa Vỹ Văn – khi lên công bố và trao giải nữ diễn viên phụ phim điện ảnh – đã phải trao cho chính…MC chương trình là Thuỳ Linh. Dù bị báo chí chê nhiều vì diễn xuất rất “đơ”, vai cô gái HMông phải lòng chàng du khách người Anh đã từng giúp Thuỳ Linh đoạt giải này ở LHP VN vừa qua.

Lễ trao giải kết thúc trong tiếng thở phào của nhiều người, khi đồng hồ còn 15 phút nữa sẽ điểm sang 0g của ngày mới.

Một số giải thưởng chính:Dành cho điện ảnh:

Phim xuất sắc nhất: Thần tượng

Cánh diều bạc: Tèo emÂm mưu giày gót nhọn

Đạo diễn: Quang Huy – phim Thần tượng.

Quay phim: Trang Công Minh – phim Thần tượng.

Nam diễn viên chính: Thái Hoà – phim Tèo em.

Nữ diễn viên chính: Kathy Uyên – phim Âm mưu giày gót nhọn.

Nam diễn viên phụ: Ngô Kiến Huy – phim Thần tượng.

Nữ diễn viên phụ: Thuỳ Linh – phim Và anh sẽ trở lại.

Âm thanh: Bành Bắc Hải – Những người viết huyền thoại.

Âm nhạc: Hoàng Lương – phim Những người viết huyền thoại và Nguyễn Mạnh Duy Linh – phim Đường đua.

Giải báo chí bình chọn: phim Thần tượng.

Giải thiết kế mỹ thuật: phim Thần tượng và phim Những người viết huyền thoại.

Dành cho truyền hình:  

Phim xuất sắc nhất: phim Thuyền giấy.

Nữ diễn viên: Ngọc Lan – phim Thuyền giấy.

Nam diễn viên: Quang Tuấn – phim Thuyền giấy.

Phim hoạt hình: Đàn sếu có trở về

Phim khoa học: Chuyện của đá

Biên kịch: Phạm Thuỳ Nhân – phim Bình Tây Đại nguyên soái.

Đạo diễn: Nhâm Minh Hiền – phim Thuyền giấy.

Minh Chánh, ảnh: Hạo Nam/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *