(kontumtv.vn) – Sau khi biết tin nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời, nhiều nghệ sĩ đã không nén được đau buồn và tiếc thương sự ra đi của ông. NSƯT Vũ Dậu và ca sĩ Thu Minh – hai ca sĩ đã có những kỷ niệm đặc biệt với người nhạc sĩ tài hoa này.

NSƯT Vũ Dậu: Tôi đã linh cảm trước về sự ra đi của ông

NSƯT Vũ Dậu là một trong những ca sĩ gắn bó với sự nghiệp sáng tác của Phan Huỳnh Điểu. Có nhiều tác phẩm chính nhạc sĩ đã gửi gắm đưa cho NSƯT Vũ Dậu Vũ Dậu đầu tiên Ở hai đầu nỗi nhớ, Thuyền và biển, Quảng Nam yêu thương và chỉ dạy cho chị cách hát, cách thể hiện cảm xúc.

Trong đó ca khúc Đêm nay anh ở đâu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của NSƯT Vũ Dậu giúp bà giành Huy chương vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc năm 1980.

Nhớ về Phan Huỳnh Điểu, NSƯT Vũ Dậu không khỏi xúc động: “Gia đình nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đối với tôi vô cùng tình nghĩa. Dù sự ra đi của bác tôi đã có linh cảm từ trước nhưng nay khi được báo tin tim tôi vẫn thắt lại. Tôi ngỡ ngàng và tiếc thương cho một tài năng. Sự ra đi của bác là mất mát to lớn của âm nhạc Việt Nam.

Với NSƯT Vũ Dậu và cả rất nhiều nghệ sĩ khác, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu giống như một người cha, một người chú, người anh, người bạn có thể cùng chia sẻ những cảm xúc. Đó là một con người tràn đầy nghĩa tình, lúc nào cũng gần gũi với anh chị em nghệ sĩ.

Phan Huỳnh Điểu, Thu Minh, NSƯT Vũ Dậu, Khánh Linh,
NSƯT Vũ Dậu và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trong đêm nhạc tổ chức tháng 10/2014.

“Tháng 10 năm ngoái Hội âm nhạc TP.HCM và Đài TH TP.HCM tổ chức đêm nhạc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” và mời tôi cùng con gái – ca sĩ Khánh Linh tham gia và cùng song ca bản nhạc nổi tiếng “Những ánh sao đêm”. Đêm nhạc vô cùng xúc động và ý nghĩa.

Cũng nhân dịp này tôi có tặng bác 4 câu thơ như lời cảm ơn của những nghệ sĩ chúng tôi dành cho bác. “Đã chín mươi xuân hưởng tuổi trời/ Âm nhạc bay lên giữa chơi vơi/ Tâm hồn nghệ sĩ mênh mông thế/ Hỏi thế gian này được mấy ai”.” – NSƯT Vũ Dậu bùi ngùi.

Cũng theo lời NSƯT Vũ Dậu, thời điểm diễn ra đêm nhạc năm ngoái nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vóc dáng nhỏ bé nhưng vẫn còn đi lại nhanh nhẹn. Đến với đêm nhạc ông rất vui vì nhận được sự yêu thương và tôn trọng của mọi người dù cá nhân ông cũng có chuyện hơi buồn vì vợ bị tai biến.

“Tôi cứ nghĩ ông phải sống thọ 100 tuổi nhưng không ngờ ông lại ra đi trước cả bác gái. Biết tin bác mất lòng tôi buồn vô hạn. Rất tiếc là tôi không thể vào Sài Gòn để tạm biệt ông lần cuối nhưng sẽ cử con trai tôi là nhạc sĩ Ngọc Châu hiện đang sinh sống ở mảnh đất này để thay mặt gia đình đến viếng.

Từ đáy lòng tôi xin gửi lời tri ân, lời cảm ơn tới người nhạc sĩ tài hoa. Vĩnh biệt ông! Và xin được gửi lời chia buồn sâu sắc của tôi tới gia đình nhạc sĩ. Cầu mong cho vong hồn nhạc sĩ được siêu thoát đến thế giới của người hiền” – NSƯT Vũ Dậu bùi ngùi.

Thu Minh: Nhớ cái bắt tay và xoa đầu của bác Phan Huỳnh Điểu

Trước tin nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đột ngột qua đời vào ngày hôm qua (29/6), ca sĩ Thu Minh cũng giống nhiều người không tránh khỏi bất ngờ và tiếc thương khi nền âm nhạc Việt lại mất đi một cây đại thụ tài hoa.

Nữ ca sĩ thổ lộ rằng một số bài hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của chị. Nó là động lực khích lệ để chị có sự nghiệp như ngày hôm nay. Thu Minh trải lòng: “Lúc Thu Minh 15 tuổi có giấu gia đình đi thi Tiếng hát Truyền hình vào vòng chung kết.

Phan Huỳnh Điểu, Thu Minh, NSƯT Vũ Dậu, Khánh Linh,
Hình ảnh ca sĩ Thu Minh trong đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu thagns 10/2014.

Nhưng năm 1992 đó Thu Minh bị tố là thiếu tuổi nên bị loại không được thi tiếp nữa. Thu Minh vẫn nhớ ngày bị loại nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có đến bắt tay và xoa đầu kèm lời động viên: “Con cố gắng lên, đừng có buồn. Sau đó bác Điểu cũng nói chuyện với bố Minh là hãy khích lệ động viên con gái, bồi dưỡng đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp bởi Minh có đầy đủ tố chất là một ca sĩ, một nghệ sĩ rất tốt”.

Nữ ca sĩ Thu Minh cũng cho biết nhờ lời gợi ý của bác Phan Huỳnh Điểu mà cô được bố quan tâm hơn. Một năm sau cô đăng ký thi lại ca khúc “Bóng cây Kơnia” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và đã giành giải thưởng Tiếng hát truyền hình TPHCM. Từ đó mở ra một cánh cửa mới theo đuổi con đường ca hát để cô có một sự nghiệp như ngày hôm nay.

“Ngoài ra tôi còn có một kỷ niệm nữa với bác Phan Huỳnh Điểu là sau khi tôi đoạt giải Tiếng hát truyền hình TP.HCM. Sau đó một thời gian bác gọi điện cho tôi bảo: “Bác có bài hát mới “Người ấy bây giờ đang ở đâu” bác muốn con là người thể hiện.

Thực sự với một nhạc sĩ có tên tuổi như bác Phan Huỳnh Điểu thì tôi nghĩ rằng phải là những ca sĩ có tên tuổi có kinh nghiệm rồi mới có thể được giao những ca khúc mới của bác. Nhưng tôi ngạc nhiên và xúc động vì bác lại chọn mình. Những tình cảm của bác dành cho tôi vô cùng trân trọng.

Vì vậy năm ngoái khi tôi đang mang thai những tháng đầu tiên thì hủy toàn bộ các sô để ở nhà dưỡng thai. Tuy nhiên, khi Ban biên tập của Đài TH TP.HCM gọi điện nói rằng họ chuẩn bị đêm nhạc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” để tôn vinh bác Phan Huỳnh Điểu và chính bác muốn tôi thể hiện ca khúc Bóng cây Kơnia thì tôi xúc động và nhận lời ngay” – Thu Minh nói.

Ca sĩ Thu Minh cũng cho biết cô chỉ có cơ hội gặp nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ở các chương trình cũng không phải thân quen hay đến nhà. Nhưng cô tâm niệm rằng cuộc đời con người dù không nhiều lần gặp mặt nhưng thái độ, cách cư xử và tình cảm dành cho nhau trở thành dấu ấn để nhớ về nhau suốt đời.

Sơn Hà/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *