(kontumtv.vn) – Đành rằng, việc đưa ra án phạt dành cho Ngọc Hải dựa theo quy định về kỳ luật đã được ban hành từ trước đó. Nhưng có vẻ như ngay cả bản thân VFF cũng đã biến luật lệ thành của riêng, chứ không theo bất kỳ một quy chuẩn nào hay giống như bất cứ đâu trên thế giới…

Từ chuyện quốc tế…

Cũng cần phải nói luôn rằng, khó có thể so sánh chuyện luật ở V-League với luật, hay điều lệ từ các giải đấu lớn trên Thế giới. Nhưng cũng cần phải nói để hiểu rằng, có lẽ khắp toàn cầu chỉ có VFF là riêng, là duy nhất.

Cho đến lúc này, không có giải đấu nào trên Thế giới có quy định một cầu thủ gây ra chấn thương cho cầu thủ khác và phải chịu toàn bộ chi phí chữa trị cho nạn nhân như ở V-League.

VFF, Ngọc Hải, SLNA, chấn thương, VPF, Đà Nẵng
Luke Shaw vừa dính chấn thương nặng trong ngày M.U thi đấu trở lại ở Champions League.

Mọi chi phí chữa trị chấn thương cho cầu thủ đều thuộc trách nhiệm của các CLB chủ quản, thay vì đổ vấy, hay quy tất cả cho “hung thủ” giống như luật mà V-League đã ban hành.

Thế nên Ryan Shawcross, hay mới nhất là Moreno dù phạm lỗi nguy hiểm với Luke Shaw của M.U, gây hậu quả nghiêm trọng chẳng kém gì Ngọc Hải ở Việt Nam ngoài việc lên tiếng xin lỗi, nhận án phạt treo giò xong…là thôi.

Những nạn nhân của “tiều phu” Ryan Shawcross, Moreno là Ramsey, Luke Shaw cứ yên tâm về đội nhà chữa trị, bởi ở CLB ngoài hệ thống y tế đạt chuẩn, còn có cả hệ thống bảo hiểm y tế chuyên nghiệp phục vụ cho điều đó.

Một điều duy nhất cho tới giờ liên quan tới chấn thương là việc cầu thủ phục vụ ĐTQG bị chấn thương các CLB đòi phía LĐBĐ các QG trả phí điều trị vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Nhưng về cơ bản, nhiều LĐBĐ các nước đã đạt được những thỏa thuận với các CLB chủ quản của những tuyển thủ bằng việc trả phí thi đấu, mỗi khi được gọi tập trung đội tuyển.

Và tất nhiên, phí thi đấu cho đội tuyển trả cho CLB ở những giải đấu lớn luôn được BTC giải đấu lo…

…đến chuyện ở Việt Nam

Hẳn nhiên, treo giò Quế Ngọc Hải 6 tháng, phạt 15 triệu đồng là điều đương nhiên phải có, cũng như rất hợp lý. Tuy nhiên bất hợp lý vẫn là chuyện trung vệ người xứ Nghệ phải chi trả toàn bộ chi phí chữa trị cho Anh Khoa.

VFF, Ngọc Hải, SLNA, chấn thương, VPF, Đà Nẵng
Cú vào bóng khiến Quế Ngọc Hải mất quá nhiều thứ.

Rõ ràng đây là một sự bất hợp lý vô cùng lớn, bởi như đã nói không ở đâu trên Thế giới mà cầu thủ gây chấn thương cho đối thủ phải đứng ra “bao” toàn bộ tiền viện phí cho nạn nhân như thế.

Và, VFF đã sai cũng như vô cùng nghiệp dư khi đưa ra luật lệ như vậy.

VFF sai là điều chắc chắn, bởi rõ ràng tiêu chí của FIFA tất cả mọi hoạt động bóng đá không được phép dính dáng tới chính trị, hay nôm na là cuộc sống bên ngoài, hoặc quy trách nhiệm dân sự dành cho các cầu thủ.

Ở đây, VFF đã quy trách nhiệm cho Ngọc Hải theo hướng dân sự hơn là theo tiêu chí của thể thao. Để khiến trung vệ này giờ như người gây tai nạn và đang phải bồi thường cho nạn nhân, chỉ thiếu điều phải ra tòa và đi tù.

VFF có cái khó ở chỗ các CLB gần như không có hệ thống y tế bài bản, thậm chí việc bảo vệ đôi chân cho cầu thủ của mình cũng phó mặc cho may rủi.

Thế nhưng việc “ép” các cầu thủ gây chấn thương cho cầu thủ khác phải lo toàn bộ tiền viện phí thì quả thực chỉ có ở Việt Nam. Và ngộ nhỡ Quế Ngọc Hải không đủ khả năng tài chính, liệu VFF sẽ xử tiếp thế nào?

Cưỡng chế tài sản, hay trừ tiền thẳng vào tài khoản mỗi lần trung vệ người xứ Nghệ lên tuyển? E là không thể, và khi Ngọc Hải “bó tay” trong chuyện chi trả viện phí e rằng VFF cũng chẳng thể làm được gì hơn ngoài việc…thông báo, hoặc ra văn bản là cùng.

Có lẽ đến lúc này, VFF nên bắt đầu chỉnh sửa luật là vừa. Chỉnh sửa với việc buộc các CLB chuyên nghiệp phải có hệ thống y tế cho đầy đủ, hoặc có mua bảo hiểm cho cầu thủ…

Còn nếu tiếp tục quy trách nhiệm hết cho người tham gia cuộc chơi như trường hợp của Ngọc Hải e rằng tương lai sẽ chẳng ai dám chơi bóng, bởi ngộ nhỡ gây chấn thương hóa ra lại…mang họa.

Bởi vậy nói VFF dùng luật rừng do chính mình ban hành là vì thế…

Duy Nguyễn/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *