(kontumtv.vn) – Nếu lọt tới vòng bán kết VCK U19 châu Á, U19 VN sẽ có vé tham dự World Cup U20. Hành trình tham dự World Cup với thầy trò HLV Graechen chỉ còn vài trận đấu phía trước, nhưng mọi thứ có quá nhiều gian nan.

Thực tế, trước khi bóng lăn, chưa thể nói trước được điều gì. Bóng đá luôn mang đến những bất ngờ chưa bao giờ U19 VN lại nhận được sự kỳ vọng như thế. Dù rơi vào bảng đấu “tử thần”, nhưng bản thân HLV Graechen tin vào một kết quả tốt nhất với U19 VN, cụ thể là vượt qua vòng bảng. Thậm chí HLV người Pháp đã tính đến vòng sau sẽ gặp ai và cơ hội vào đến bán kết không phải không có.

Nhưng có lẽ, những phát biểu của HLV Graechen chỉ mang tính lên giây cót tinh thần cho các học trò, hoặc ông thầy người Pháp đã quá lạc quan. Nên nhớ, cả 3 đội ở bảng C là U19 Hàn Quốc, U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc cũng có quyết tâm như U19 VN. Nhưng nếu như thầy trò HLV Graechen coi mục tiêu vào bán kết để giành 1 trong 4 tấm vé tham dự World Cup U20 chỉ là một giấc mơ, thì những đối thủ ở bảng C lại hoàn toàn có đủ năng lực để đi tới trận cuối cùng.

U19 Việt Nam, World Cup
 U19 VN vẫn còn khoảng cách lớn so với các đối thủ như U19 Nhật Bản

U19 Hàn Quốc từng 12 lần vô địch U19 châu Á, trở thành đội bóng giành lên ngôi nhiều nhất trong lịch sử giải đấu. U19 Nhật Bản và Trung Quốc cũng từng nhiều lần giành ngôi Á quân. Tất cả những đội bóng trên đều triệu tập lực lượng “khủng”, bởi VCK U19 châu Á chính là cơ hội để họ giành vé tham dự World Cup.

Sức mạnh của U19 Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc có lẽ chẳng có gì phải bàn nhiều. Những thứ cần phân tích, chính là cơ hội của U19 VN sẽ có bao nhiêu phần trăm tại giải đấu năm nay?

Theo tính toán của BHL đội tuyển U19 VN, chúng ta sẽ cố gắng cầm hòa U19 Hàn Quốc trong trận ra quân, thua tỷ số thấp trước U19 Nhật Bản và quyết chiến trận đấu cuối vòng bảng với U19 Trung Quốc – đối thủ được đánh giá là không quá vượt trội so với U19 Việt Nam. Tính toán là vậy, nhưng rất có thể chỉ sau trận ra quân, mọi thứ sẽ sớm an bài với U19 VN. Trong trường hợp U19 VN thua đậm U19 Hàn Quốc, U19 VN sẽ gặp bất lợi cực lớn, cả về điểm số lẫn tinh thần thi đấu. Nếu điều xấu nhất đó xảy ra, số phận của U19 VN có thể sẽ sớm an bài bởi ở trận đấu thứ 2 chúng ta khó có khả năng giành nổi 1 điểm trước U19 Nhật Bản.

Như vậy, cả hành trình, cả một giấc mơ của U19 VN sẽ trông chờ cả vào trận đấu với đương kim vô địch U19 Hàn Quốc trong trận ra quân. Những buổi tập vừa qua trên đất Myanmar, có thể thấy thầy trò HLV Graechen đã có phương án đối phó với U19 Hàn Quốc, đặc biệt là lối chơi bóng bổng của đội bóng này.

World Cup vẫn chỉ là giấc mơ với U19 VN, bởi chúng ta chỉ có lợi thế duy nhất là tâm lý thoải mái, thi đấu không có gì để mất của một đội bóng bị cho là lót đường. Nhưng lợi thế đó, cũng khó san lấp được khoảng cách trình độ giữa chúng ta và các đối thủ hàng đầu châu lục ở bảng C.

U19 Việt Nam, World Cup
Thầy trò HLV Graechen quyết tạo nên bất ngờ tại VCK U19 châu Á

Thực tế, thế hệ U19 lần này chưa có thành tích gì quá nổi bật hơn thế hệ trước. Theo giới chuyên môn đánh giá, U19 VN dù đã cho thấy những tiến bộ nhanh thời gian qua, nhưng chúng ta chưa thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ trong khu vực. U19 VN thắng Myanmar ở giải U19 Đông Nam Á, nhưng cũng từng thua tâm phục khẩu phục đối thủ này tại giải U22 Đông Nam Á trước đó 1 tháng. U19 VN đánh bại Thái Lan, nhưng đối thủ của thầy trò HLV Graechen không có lực lượng mạnh nhất. Còn với đối thủ U19 Nhật Bản, các học trò của HLV Graechen chỉ để thua 1 bàn trong trận chung kết U19 Đông Nam Á vừa qua, nhưng kết quả này không có nghĩa chúng ta đã rút khoảng cách trình độ xuống so với trận thua 0-7 hồi đầu năm.

U19 Việt Nam đang là “hiện tượng” của bóng đá nước nhà và dễ hiểu khi sự kỳ vọng của người hâm mộ là rất lớn. Tuy nhiên, thực sự quá khó để thầy trò HLV Graechen mơ giành vé tham dự World Cup U20. Không ít người hâm mộ cũng cho rằng đó chỉ là một giấc mơ quá tầm. Tất cả chỉ chờ đợi vào một lối chơi có lửa, đẹp mắt và thể hiện sự tiến bộ tại giải. Còn nếu U19 VN thực hiện được giấc mơ, thì đúng là kỳ tích vĩ đại.

Song Ngư/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *