(kontumtv.vn) – Sau 10 năm, bóng đá nam Việt Nam mới lại có mặt ở trận chung kết của một kỳ SEA Games và có lẽ chưa bao giờ tấm HCV gần chúng ta đến thế.

Tối 7/12, U22 Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục 4-0 trước U22 Campuchia ở vòng bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30 để có mặt trong trận chung kết của giải đấu trên đất Philippines. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, bóng đá nam Việt Nam mới lại góp mặt ở trận đấu tranh huy chương vàng của một kỳ Đại hội thể thao khu vực.

u22 viet nam vao chung ket sea games 30: 10 nam hcv moi gan den the!! hinh 1
Bóng đá Việt Nam đã có lần đầu tiên vào chung kết SEA Games

sau 10 năm. (Ảnh: Ngọc Duy). 

Nếu nói đây là một kỳ tích của U22 Việt Nam thì có lẽ chưa thật sự chuẩn bởi đối thủ Campuchia ở đẳng cấp thấp hơn so với thầy trò HLV Park Hang Seo và chiến thắng đến với chúng ta là điều gần như đã được dự báo.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chiến thắng của U22 Việt Nam không đáng được ghi nhận bởi nó đã giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề mà trong đó quan trọng nhất là việc “phá dớp” không thể vào chung kết SEA Games sau 10 năm.

 10 năm trước, chúng ta đã từng băng băng tiến về đích với những chiến thắng liên tiếp nhưng rồi cuối cùng vẫn “gục ngã” ở trận chung kết. Trong khoảng thời gian tròn 1 thập kỷ ấy, bóng đá Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều đấu trường khác nhau nhưng chưa một lần các cầu thủ được hưởng cảm giác vào chơi trận tranh HCV SEA Games 1 lần nữa.

Nếu như năm 2011 và 2015 là những lần thất bại ở bán kết thì các kỳ SEA Games 2013 và 2017 là những ký ức đáng quên với việc U22 Việt Nam bị loại từ vòng bảng.

 Vì thế, chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Campuchia không chỉ giúp chúng ta vào chung kết một cách đơn thuần theo điều lệ giải mà nó còn giúp chúng ta “thở phào”, ít nhất là về mặt tinh thần bởi đội tuyển đã phá được cái “dớp” không vào chung kết trong suốt 10 năm.

Về mặt tinh thần và chiến thuật, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã thu được rất nhiều sau trận thắng Campuchia. Các trụ cột cần tỏa sáng như cặp tiền đạo Đức Chinh – Tiến Linh hay thủ môn Văn Toản đều đã thể hiện được khả năng và có thêm sự tự tin trước trận cầu quan trọng trước mắt.

Những cầu thủ cần dưỡng sức sau các trận cày ải liên tục như Hoàng Đức, Hùng Dũng cũng đã được cho nghỉ trong phần lớn thời gian của hiệp 2 để có được trạng thái sung mãn nhất trong trận chung kết với U22 Indonesia.

Năm 2018, ĐT Việt Nam đã từng “phá dớp” 10 năm không vào chung kết AFF Cup để có mặt ở trận đấu cuối cùng, để rồi sau đó đăng quang ngôi vô địch. Năm nay, chúng ta tiếp tục “phá bỏ lời nguyền” với lần đầu tiên sau 10 năm vào chung kết SEA Games.

u22 viet nam vao chung ket sea games 30: 10 nam hcv moi gan den the!! hinh 2
U22 Việt Nam đang chỉ còn cách tấm HCV lịch sử ở SEA Games

đúng 1 trận đấu. (Ảnh: Ngọc Duy). 

Kết quả trận chung kết AFF Cup 2018 đã mang về niềm vui khôn tả cho các CĐV nước nhà và giờ là lúc chúng ta cùng tin tưởng các cầu thủ U22 Việt Nam cũng sẽ làm được điều tương tự ở SEA Games 30 để giải “cơn khát vàng” đã kéo dài nhiều năm qua.

Niềm tin ấy càng trở nên mãnh liệt bởi trên ghế huấn luyện của các ĐT Việt Nam lúc này vẫn là “thần may mắn” Park Hang Seo. Sau 10 năm, HCV bóng đá SEA Games mới lại gần đến thế !!!

Trần Tiến/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *