(kontumtv.vn) – U23 Việt Nam đã thi đấu đầy nỗ lực, thậm chí có những phút ngang ngửa và còn bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn. Đáng tiếc là thầy trò HLV Miura đã không thể tạo bất ngờ khi để thua 0-2 trước U23 Nhật Bản trong trận đấu ở bảng I, vòng loại U23 châu Á, tối 29/3 trên sân Shah Alam.

U23 Nhật Bản ở đẳng cấp vượt trội so với U23 Việt Nam. Thế nên, một kết quả hòa sẽ là thành công ngoài mong đợi đối với thầy trò HLV Miura, hoặc U23 Việt Nam để thua càng ít sẽ càng có lợi sau khi vòng loại kết thúc và hiệu số bàn thắng – bại sẽ mang yếu tố quyết định.

Trước trận đấu, cơn mưa rất to kèm theo gió lớn khiến nhiều tấm lợp mái SVĐ Shah Alam bị tung ra và bay xuống sân.

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam. Ảnh: SN

BTC sân phải bố trí người thu dọn những mảnh vỡ để kịp chuẩn bị cho trận đấu. Hiện tại, sân Shah Alam đang có mưa rất lớn, nhưng các CĐV Việt Nam vẫn kéo đến sân ngày một đông.

Nhìn chung, đội hình xuất phát ở trận gặp U23 Nhật Bản tối 29/3 có nhiều sự thay đổi so với trận mở màn vòng loại U23 châu Á cách đây 2 ngày. Với sơ đồ 5-4-1, có thể thấy HLV Miura cho U23 Việt Nam chơi phòng ngự – phản công trước U23 Nhật Bản tung ra đội hình mạnh nhất ở thời điểm hiện tại.

Trận này, HLV Miura không có sự phục vụ của Huy Toàn, thay vào đó là Đức Huy – cầu thủ đã vào sân thay cho tiền vệ của SHB Đà Nẵng trong hiệp 2 trận ra quân gặp U23 Malaysia. Cũng ở tuyến tiền vệ, Tuấn Anh đã được HLV người Nhật Bản cất giữ trên băng ghế dự bị.

Do điều kiện sân trơn, bóng ướt nên cả hai đội nhập cuộc khá thận trọng với nhịp độ vừa phải. Dù phải đối mặt với đội bóng hàng đầu châu lục, nhưng đội bóng áo đỏ đã thi đấu rất tự tin ngay từ đầu trận đấu.

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
Khá đông CĐV vào sân Shah Alam để cổ vũ cho thầy trò HLV Miura. Ảnh: SN

Phút thứ 5, U23 Nhật Bản có pha phối hợp tấn công khá nguy hiểm. Bóng được tạt vào tứ phía cánh trái vào trong tuy nhiên Minamino đánh đầu đưa bóng đi vọt xà.

Sau đó 3 phút, U23 Việt Nam có được pha bóng khá nguy hiểm, gây ra không ít sóng gió cho khung thành của U23 Nhật Bản. Đáng tiếc là cú dứt điểm cuối cùng của Ngọc Thắng lại không gây khó khăn cho thủ môn Kushibiki.

Sau ít phút đầu thi đấu khá cân bằng, các học trò của HLV Makoto Teguramori với đẳng cấp vượt trội dần chiếm lĩnh thế trận và gây sức ép về phía về phần sân của U23 Việt Nam.

Đội bóng áo xanh thực hiện khá nhiều đường chuyền dài trong 20 phút đầu trận, tuy nhiên người gác đền của U23 Việt Nam là Minh Long đã ra vào hợp lý và hóa giải những pha xuống bóng của đối phương.

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
U23 Việt Nam nhập cuộc tự tin trước U23 Nhật Bản. Ảnh: SN

Phút 23, Nakajima đột nhập vòng cấm U23 Việt Nam rồi tung cú sút chéo góc. May cho đội bóng áo đỏ, thủ thành Minh Long đã xuất sắc đổ người cứu thua.

Trận này, HLV Miura bố trí cắm một mình Công Phượng trên hàng công của U23 Việt Nam. Mỗi khi tiền đạo xứ Nghệ có bóng, có ít nhất 3 cầu thủ U23 Nhật Bản vây quanh nên chân sút số 10 không có nhiều đất để diễn.

Phút 30, Quế Ngọc Hải mắc sai lầm khi phá bóng trúng vào người của Minamino. Sau một hai nhịp đi bóng lắt léo, cầu thủ người Nhật Bản đã dứt điểm thiếu chính xác, một tình huống hú vía đối với CĐV Việt Nam.

Càng về cuối hiệp 1, U23 Việt Nam thi đấu đầy nỗ lực và có những giây phút chơi ngang ngửa với đội bóng đến từ xứ sở Mặt trời mọc. Công Phượng với phía trên nhiều lần quấy nhiễu, gây ra không ít khó khăn cho hàng phòng ngự của U23 Nhật Bản.

Phút 39, Minamino đi bóng kỹ thuật trước khi tung cú sút chéo góc loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự và thủ môn U23 Việt Nam, tuy nhiên bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
U23 Nhật Bản vượt trội so với U23 Việt Nam. Ảnh: SN

Tuy nhiên, dù thi đấu rất nỗ lực nhưng hàng phòng ngự của U23 Việt Nam cũng chỉ cầm cự được đến phút 43 của trận đấu. Nakajima tận dụng tốt cơ hội để sút tung lưới Minh Long, mở tỷ số trận đấu.

Ít phút trước giờ giải lao, U23 Việt Nam vùng lên mạnh mẽ và có liên tiếp những cơ hội để quân bình tỷ số. Đáng kể nhất là cú đánh đầu đẹp mắt của Tấn Tài buộc thủ môn Kushibiki phải bay người cứu thua cho Nhật Bản.

Bước sang hiệp 2, U23 Nhật Bản với một bàn dẫn trước tiếp tục là những người chơi chủ động trong việc triển khai lối chơi. Phút 50, Yajima suýt chút nữa đã có được siêu phẩm với cú vung chân dứt điểm, tuy nhiên bóng đi chệch khung gỗ của Minh Long.

Ba phút sau, U23 Việt Nam được hưởng quả phạt ngoài vòng cấm, chếch bên phía cánh trái. Mạnh Hùng gây bất ngờ cho toàn bộ hàng phòng ngự Nhật Bản với tình huống treo bóng vào trong khu vực cấm địa, nhưng chỉ tiếc là cú đệm bóng cận thành của Ngọc Hải lại đưa bóng đập đất rồi bay vọt xà ngang.

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
Tấn Tài suýt chút nữa chọc thủng lưới U23 Nhật Bản ở cuối hiệp 1. Ảnh: SN

Trận đấu bỗng dưng khá căng thẳng sau pha cao chân của Đức Lương với Endo ở phút 59, Matsubara phản ứng gay gắt và có pha trả đũa với hậu vệ của Việt Nam. Hậu quả là cả Đức Lương và Matsubara đều phải nhận thẻ vàng của trọng tài người Iraq, Mohanad Qasim Eesee Sarray.

Trước lối chơi pressing của Nhật Bản, các học trò của HLV Miura vẫn thi đấu đầy nỗ lực và quả cảm. Công Phượng với lối chơi kỹ thuật tiếp tục quấy nhiễu hệ thống phòng ngự của đối phương, thậm chí nhiều lần hậu vệ U23 Nhật Bản buộc phải phạm lỗi với tiền đạo mang áo số 10.

Phút 74, Nishino sau hai lần dứt điểm cận thành đã đưa được bóng vào lưới của U23 Việt Nam, tuy nhiên trợ lý trọng tài đã căng cờ báo việt vị đối với hậu vệ người Nhật Bản.

Sau đó không lâu, Công Phượng với kỹ thuật cực tốt khéo léo loại bỏ bỏ hậu vệ Nhật Bản trước khi chọc khe tinh tế cho đồng đội, tiếc rằng đường chuyền cuối cùng của Đức Lương lại quá thiếu chính xác.

Phút 79, Ngọc Thắng có pha xử lý rất tốt trong vòng cấm của U23 Nhật Bản. Tuy nhiên, tiền vệ mang áo số 18 không thể dứt điểm trước sự truy cản quyết liệt của hậu vệ đội bạn.

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
Các cầu thủ U23 Việt Nam cúi đầu cảm ơn CĐV nhà đã cổ vũ nhiệt tình trong suốt trận đấu. Ảnh: SN

Trước sức ép liên tục của các chân sút Nhật Bản, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn thi đấu đầy kiên cường khi lần lượt hóa giải các cơ hội mà đối phương tạo ra kể từ đầu hiệp 2.

Những phút cuối trận, U23 Nhật Bản co cụm về phần sân nhà tạo cơ hội để các cầu thủ Việt Nam với sự cổ vũ nhiệt tình của CĐV nhà đã vùng lên mạnh mẽ với hi vọng tìm kiếm bàn quân bình tỷ số.

Tuy nhiên, đáng tiếc là hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đã mất tập trung ở phút bù giờ cuối cùng và để cho Nakajima ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho U23 Nhật Bản.

Thua trận này, U23 Việt Nam dù có cùng 3 điểm với U23 Malaysia (đội đã thắng U23 Macau 2-0 ở trận đấu trước đó) và hiệu số bàn thắng bại là -1, nhưng thầy trò HLV Miura vẫn đứng thứ 2 bảng I do U23 VN thắng chủ nhà về chỉ số đối đầu.

Dẫu vậy, để có thể mở ra cơ hội giành vé đến Qatar 2016 thì U23 Việt Nam buộc phải giành chiến thắng đậm đà trước U23 Macau (Trung Quốc) ở trận đấu cuối cùng.

Ghi bàn: Nakajima 43′ và 90’+3

Đội hình xuất phát:

U23 Việt Nam: Minh Long (27 – GK); Mạnh Hùng (3); Ngọc Hải (15 – C), Tiến Dũng (26), Đức Lương (4), Hữu Dũng (2), Tấn Tài (13), Ngọc Thắng (18). Đức Huy (41), Văn Thanh (39), Công Phượng (10).

U23 Nhật Bản: Kushibiki (18 – GK), Nishino (25), Matsubara (2), Ueda (3), Endo (3 – C), Yamanaka (6), Yajima (20), Oshima (7), Nakajima (10), Minamino (13), Kubo (11).

ĐTVN, vòng loại Châu Á, U23 Nhật Bản, HLV Miura
Xếp hạng bảng I sau 2 lượt trận

Nghĩa Hưng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *