(kontumtv.vn) – Vũ Thị Hương cho rằng sau 4 năm, vì chưa tham dự một giải lớn, nên cô không đặt ra chuyện bắt buộc phải giành huy chương.

Như chúng tôi đã đưa tin, chiều tối 1/10, các VĐV điền kinh Trần Huệ Hoa (nhảy ba bước) và Vũ Thị Hương (200m) đều thi đấu không thành công. Ở Asian Games lần này, Vũ Thị Hương thi đấu ở 2 nội dung 100 và 200m đều không thành công. Đằng sau những thất bại của VĐV 28 tuổi, từng giành HCB và HCĐ ở Asian Games 4 năm về trước, là câu chuyện có liên quan tới chiến lược và chính sách đầu tư VĐV của thể thao Việt Nam.

VĐV Vũ Thị Hương

Trong khi Huệ Hoa là VĐV trẻ, thuộc diện tiềm năng lâu dài của điền kinh nước nhà, Vũ Thị Hương là VĐV đã thi đấu đỉnh cao 14 năm, giành nhiều thành tích xuất sắc cho điền kinh nói riêng và TTVN nói chung. Trước thềm Asian Games này, Vũ Thị Hương cũng được tập huấn và thi đấu tại giải Singapore mở rộng, đều giành HCV, nhưng các chỉ số chuyên môn không mấy khả quan. Và cuối cùng Vũ Thị Hương vẫn nằm trong danh sách những VĐV được kỳ vọng mang về HCV cho đoàn TTVN.

Đáng tiếc, nếu như ở lượt chạy CK 100m, Vũ Thị Hương chỉ về thứ 5 có thể được giải thích là vì điểm yếu xuất phát chậm cố hữu, cự ly 100m chưa đủ để Hương phát huy sở trường bứt tốc ở 50m cuối, và vì đường chạy ngày hôm đó ướt sũng nước mưa. Chiều tối qua, trong điều kiện thời tiết hoàn toàn khô ráo, Vũ Thị Hương chỉ về đích thứ 8/8 VĐV, với chỉ số chuyên môn thấp hơn nhiều so với thành tích cá nhân.

Ngay tại đích đến, Vũ Thị Hương giải thích về thất bại này: “4 năm về trước, Hương đạt được 1 HCB và 1 HCĐ. Sau 4 năm thì đã có nhiều chuyện xảy ra. Khi Hương bị chấn thương, từ đó trở đi, tốc độ 100m không được như trước. Vì thế, Hương đầu tư vào 200m, vì tốc độ không đòi hỏi như 100m. Khi vào giải, Hương luôn quyết tâm hết sức, còn chuyện được huy chương hay không thì là chuyện khác, vì đó là thể thao. Còn Hương không đặt áp lực cho mình gì về chuyện huy chương.”

Không giấu giếm về việc thành tích có dấu hiệu tụt lùi, nhưng Vũ Thị Hương khẳng định đây là câu chuyện dài và tất cả “đều phải có lý do”.

Vũ Thị Hương nêu rõ: “Như các nước khác, họ đầu tư bài bản. Trước đây, khi Hương mới chấn thương, có một thời gian Hương suýt nữa không được vào đội đầu tư trọng điểm. Cái điều đó làm VĐV mình rất là buồn, vì mình mới có thành tích như vậy, thế mà vừa chấn thương thì không được đầu tư nữa. Các nước khác, những VĐV trẻ được tham gia Asiad từ 4 năm trước, họ cứ từ từ cọ xát, mới nâng được thành tích. Với Hương, không quan trọng chuyện tập huấn lắm, nhưng phải thi đấu nhiều. Từ đầu năm, Hương mới thi đấu có 2 giải và giải này là thứ 3, mà sau mỗi giải đấu thì thành tích đều không có tăng. Và đó cho thấy là mình thiếu thi đấu. Nên cái chuyện mình không đạt được thành tích tốt, tất nhiên nó phải có lý do.”

Đây là vấn đề mà trong cuộc phỏng vấn của phóng viên VOV ngày hôm qua (1/10) khi đánh giá về thành tích của đoàn TTVN sau 10 ngày thi đấu tại Asian Games 17, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam cũng từng đề cập: “Tôi cho là lần này mình tham dự Asiad có quan điểm tiết kiệm hơn tước, chỉ những môn tiệm cận huy chương thì ta mới cử đi. Nhưng có một số môn không thể biết trước được. So với Asiad ở Quảng Châu có 33 cái huy chương, lần này ta cũng được gần 30 huy chương và chắc chắn còn một số huy chương khác, nhưng lần này ít huy chương bạc hơn, bởi lần trước có 17 HCB, lần này chưa được 10 cái. Có thể là chưa bằng lần trước, nhưng nếu có thêm 1 HCV thì chuyện hoàn toàn khác.”

 Vũ Thị Hương cho rằng sau 4 năm, vì chưa từng tham dự một giải lớn, nên cô không đặt ra chuyện bắt buộc phải giành được huy chương. Tuy nhiên, có một nghịch lý là dù VĐV bị chấn thương, không được tập huấn và tham gia thi đấu nhiều, nhưng bởi Vũ Thị Hương từng giành HCB và HCĐ tại Asiad Quảng Châu (Trung Quốc), nên ở Asian Games lần này, cô nghiễm nhiên phải đăng ký có HCB, dù không rõ thực lực đối thủ và tuổi 28 của Vũ Thị Hương không còn là độ tuổi lý tưởng cho một nội dung đòi hỏi sự bùng nổ mạnh mẽ của tuổi trẻ.

“Hương thấy có một điều: mình chỉ thấy VĐV nào có thành tích tốt, hoặc chắc chắn có huy chương thì mới được đầu tư. Chuyện đó rất là không nên. Hương từng dự 3 kỳ Asiad, vẫn là gương mặt đó. Nhưng các VĐV khác, nước khác, VĐV chưa có thành tích, vẫn cho đi thi đấu để cọ xát, dần dần vươn tới đỉnh cao. Những VĐV hiện nay đang thi đấu với Hương, trước đây thành tích rất kém. Nhưng họ được đầu tư từ bé và dần phát triển. Đó là điều dẫn tới thành tích của mình không ổn định. Nó chỉ ngay trước mắt, chỉ đầu tư cho những VĐV nắm chắc, mà thay vì đầu tư từ nhỏ trở lên. Đó là điều Hương nghĩ là không nên và chắc chắn sẽ không phát triển được nhiều.”, Vũ Thị Hương nói.

Vũ Thị Hương khẳng định không buồn vì 2 thất bại liên tiếp ở Asian Games lần này. Dù có chút hối tiếc, nhưng các VĐV đỉnh cao đã phải luôn rèn luyện thói quen nhanh chóng gạt đi nỗi buồn thất bại, để chuẩn bị cho giải đấu sắp tới. Theo đó, Vũ Thị Hương khẳng định sẽ chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc và nếu có thể là SEA Games 2015 tại Singapore. Nhưng Vũ Thị Hương khẳng định kỳ Asiad này sẽ là Đại hội châu Á cuối cùng mà cô tham dự./.

Thành Lương/VOV – Trung tâm Tin(Từ Hàn Quốc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *