(kontumtv.vn) – Ca sĩ Phạm Anh Khoa (PAK) bị cáo buộc vi phạm tội “quấy rồi tình dục” thì PAK vẫn cứ có mặt từ VTV đến các showbiz , sự kiện văn hóa, không có chế tài?

Nếu xét theo cái nhìn của ca sĩ PAK, “trong showbiz vỗ mông nhau cũng như cách hỏi thăm” thì trò mà thế giới văn minh và những người có văn hóa gọi là “quấy rồi tình dục” hiện ở Việt Nam chỉ là vui mà thôi…

vu viec pham anh khoa quay roi tinh duc chi la vui thoi ma hinh 1

Phải chăng vì thế mà khi ca sĩ PAK bị cáo buộc phạm tội “quấy rối tình dục” thì PAK vẫn cứ có mặt từ VTV đến các showbiz, sự kiện văn hóa, không có chế tài?

Nhớ lại đầu năm 2018, showbiz Hàn chấn động bởi liên tiếp những nghệ sĩ tên tuổi liên quan tới những cáo buộc quấy rối tình dục đồng nghiệp, nhân viên nữ, thậm chí là cả sinh viên. Trong đó, ba cái tên Jo Min Ki, Oh Dal Soo và Jo Jae Hyun đều là những nghệ sĩ nổi tiếng ở cả Hàn Quốc và với khán giả Châu Á.

Ngoài những tên tuổi kể trên còn có Oh Dal Soo, Choi Yong Min, Jo Geun Hyun, Lee Yoon Taek, Choi Il Hwa, Ít nhất 13 đạo diễn, diễn viên, nhiếp ảnh gia, chỉ đạo nghệ thuật và nhà sản xuất Hàn Quốc dính bê bối quấy rối tình dục.

Loạt bê bối tình dục của sao hạng A xứ Hàn khiến dư luận bức xúc. Nhiều người đòi truyền thông nước này phải làm rõ sự việc, đòi lại công bằng cho các nghệ sĩ nữ và làm trong sạch giới showbiz.

Giới showbiz Hàn Quốc ảnh hưởng lối sống phương Tây- Mỹ rất nhiều, khá phóng khoáng trong các vấn đề về tình dục, nhưng họ cũng không thể chấp nhận cái gọi là “quấy rối tình dục”.

Chính vì thế, khi những vấn đề này bị công khai, nó trở thành vấn đề lớn, nên đích thân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, ngày 26/2/2018 đã yêu cầu mở những cuộc điều tra nhằm vào các vụ bê bối tình dục trong ngành giải trí xứ Hàn nói riêng và trên toàn đất nước nói chung.

Ông cũng bày tỏ quan ngại và đặt câu hỏi trước tình trạng hàng loạt sự vụ bị phanh phui chỉ trong một thời gian ngắn. Jo Min Ki bị đuổi khỏi Đại học Cheongju, nơi ông làm giáo sư khoa Nghiên cứu sân khấu.

Trong khi đó, diễn viên 52 tuổi Cho Jae Hyun quyết định rút khỏi bộ phim truyền hình Cross của đài truyền hình tvN sau những cáo buộc về hành vi tình dục trong quá khứ.

Quấy rối tình dục tại Mỹ đã được coi là một tội danh hình sự trong bộ luật Quyền công dân công bố năm 1964. Tội danh này bị coi là vô cùng nghiêm trọng, không chỉ tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất của người bị hại mà còn để lại dư chấn tâm lý nặng nề cho họ.

Theo Uỷ ban cơ hội việc làm bình đẳng EEOC, định nghĩa hành vi quấy rối tình dục bao gồm các hành động khiêu dâm mà không được sự cho phép, sử dụng lời nói kích thích tình dục, xâm hại tình dục trái phép và các hành động, lời nói mang tính chất ô dục đối với người xung quanh, kể cả đồng giới hay khác giới.

Quan toà sẽ căn cứ vào mức độ thương tổn, xâm hại của nạn nhân để đề ra hình phạt thích đáng dành cho những kẻ dám có hành vi quấy rối tình dục. Toà cũng sẽ xét đến lý lịch hình sự của bị can. Trong trường hợp bị cáo là người đã có tiền sử vi phạm pháp luật, hình phạt cũng sẽ nặng hơn rất nhiều.

Theo luật liên bang, tội danh quấy rối tình dục có thể bị phạt tù lên đến 20 năm nếu nghiêm trọng, kèm theo là tiền phạt, tiền bồi thường cho nạn nhân bị quấy rối. Thậm chí, người vi phạm còn phải chi trả phí bệnh viện, tiền thuốc thang và các buổi trị liệu, hồi phục tâm lý dành cho người bị hại.

Mỗi bang tại Mỹ sẽ có cách xử lý đối với hành vi quấy rối tình dục khác nhau, tuy nhiên điểm chung là hầu hết đều có mức án tù giam kèm tiền bồi thường cho nạn nhân bị quấy rối.

Như ở California, hành vi quấy rối, tấn công tình dục người khác sẽ phải chịu mức án 22-40 năm tù giam kèm theo khoản phạt 10.000 USD (hơn 200 triệu VNĐ). Tại thành phố New York, tội quấy rối tình dục có mức án từ 2-7 năm tù giam và được coi là trọng tội cấp D.

Thẩm phán có quyền chọn một khoảng thời gian tù giữa thời gian tối đa và thời gian tối thiểu cho người vi phạm. Người phải ngồi tù vì hành vi quấy rối tự động sẽ phải thụ án đủ số thời gian bị tuyên án từ trước hoặc chỉ phải bóc lịch trong khoảng thời gian tối thiểu nếu có biểu hiện tốt.

Nhiều nghệ sĩ hay những “sao” của Mỹ dính vào tội này và bị trừng phạt rất nghiêm, không có ngoại lê. Như Cựu võ sĩ 46 tuổi người Mỹ Mike Tyson được xem là một trong những võ sĩ quyền anh huyền thoại của thế giới vào những năm 1980. Năm 1992, ông từng bị kết án tù 6 năm khi hiếp dâm nữ hoàng sắc đẹp da màu tuổi teen Desiree Washington ở Indiana, Mỹ và đã thụ án 3 năm tù.

Cựu sao Man City Adam Johnson đối mặt 10 năm tù vì quấy rối tình dục.

CLB Sunderland nơi mà Adam Johnson tham gia đã chấm dứt hợp đồng với anh ta và cả hãng Adidas cũng đã cắt hợp đồng với cựu ngôi sao của Man City này vì sợ tổn hại đến thương hiệu.

Cầu thủ Greg Johnson, cầu thủ hiện chơi cho Wakefield Trinity Wildcats, tại giải vô địch rugby châu Âu đã bị tòa kết án 2 năm tù vì tội quấy rối tình dục và hành hung phụ nữ.

Ngôi sao bóng bầu dục Darren Sharper ngồi tù 9 năm vì quấy rối tình dục.

Bill Cosby, danh hài nổi tiếng nước Mỹ đã phải ra hầu tòa, sau hơn 1 thập kỷ với những điều tiếng về các vụ tấn công tình dục. Trước đó, ông đã phải bỏ ra 1 triệu USD để được tại ngoại, sau khi bị buộc tội tấn công tình dục một phụ nữ.

Gần đây nhất, Harvey Weinstein, nhà sản xuất một thời “siêu quyền lực” ở Hollywood  cũng đã và đang gánh chịu hậu quả nặng nề cho lối bê bối chính ông gây ra. Bị vạch trần vì lạm dụng đồng nghiệp hồi tháng 10/2017 bởi 7 nữ diễn viên công khai danh tính, scandal của Weinstein liên tục trở thành đề tài nóng hổi trên truyền thông.

vu viec pham anh khoa quay roi tinh duc chi la vui thoi ma hinh 2
Ông trùm Hollywood Harvey Weinstein.

Ngay vào tháng 10/2017, khi hành vi của Harvey Weinstein chưa bị tòa tuyên án, Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ đã nhanh chóng trục xuất ông khỏi đội ngũ.

Về sự nghiệp, Weinstein được cho là “không còn đường quay lại Hollywood” khi bị sa thải khỏi hãng The Weinstein Company, đồng thời hãng này cũng tuyên bố phá sản.

Từ vụ bê bối của Weinstein, một “hiệu ứng Weinstein” xuất hiện: tố cáo tội ác tình dục của những người đàn ông giàu và quyền lực. Tiếp sau Weinstein, hàng loạt những người đàn ông như vậy bị đưa ra ánh sáng: Kevin Spacey, Louis C.K., Brett Ratner. Charlie Rose, Mark Halperin, Matt Lauer, R. Kelly, Bill Cosby.

Ở Việt Nam việc tố cáo hay kiện bị “quấy rối tình dục” như vụ ca sĩ PAK là ồn ào và công khai nhất từ trước tới giờ, nhân phong trào MeToo của giới showbiz thế giới.

Và ở mức độ nào đó, thì mọi người không cho đây là loại tội phạm nghiêm trọng để quan tâm xử lý, thậm chí vì những hạn chế trong nếp nghĩ xưa cũ truyền thống, đôi khi người bị quấy rối lại trở thành tâm điểm bị đả kích, bị chê trách, bị gán tội thuộc về đạo đức.

Có lẽ thế mà khi rất nhiều lùm xùm tố cáo ca sĩ PAK quấy rối tình dục bạn đồng nghiệp nữ, thì các cơ quan truyền thông, các hãng hàng hóa, các sự kiện văn hóa vẫn xem như chưa có tội vì tòa chưa tuyên án, vẫn cứ dùng hình ảnh của ca sĩ PAK, vẫn để PAK xuất hiện trong các chương trình văn hóa, sự kiện…

Tối 12/5, trên sóng truyền hình trực tiếp VTV, chương trình “Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2018- Hải Phòng vươn ra biển lớn” được tổ chức tại Hải Phòng, nam ca sĩ biểu diễn chính tiết mục Tôi người Hải Phòng cùng tốp nghệ sĩ, vũ công thuộc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam và Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.

Cũng trong tối 12/5, tập 9 chương trình Trời sinh một cặp là sự tham gia của những thí sinh xuất sắc nhất của 4 đội huấn luyện viên Văn Mai Hương, Bùi Anh Tuấn và Phạm Anh Khoa. Game show được phát sóng trên VTV3 lúc 21h30.

Trong khi đó các hình ảnh của PAK ở các cơ quan quốc tế đều bị “hạ” xuống, và chấm dứt hợp đồng. Chiều 14/5, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam tuyên bố chấm dứt hợp tác với ca sĩ PAK với tư cách là Đại sứ hình ảnh về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Trong thông cáo gửi báo chí, UNFPA cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Phạm Anh Khoa liên tục vướng vào các cáo buộc quấy rối tình dục gần đây.

Nhưng trả lời truyền thông Việt Nam thì Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn- Bộ VHTTDL Nguyễn Quang Vinh cho biết các đơn vị tổ chức có quyền gạch tên Phạm Anh Khoa ra khỏi chương trình, phía quản lý chưa can thiệp.

“Cục phải đợi đủ thông tin, còn việc Phạm Anh Khoa mới là chuyện thái độ, dư luận, chưa có đủ căn cứ để Cục can thiệp. Nghị định biểu diễn cũng chưa cho can thiệp khi mới là dư luận. Trước đây cũng có một số vụ, dư luận chiều nọ chiều kia nhưng chưa có bằng chứng cụ thể. Phải có bằng chứng cụ thể, Cục mới can thiệp được”.

Trước đó, vào tối 13/5, Phạm Anh Khoa đã bị ban tổ chức Rock’n’Share 2018 gạch tên ra khỏi chương trình vì ồn ào “quấy rối tình dục”.

Phải chăng Việt Nam nương tay cho loại tội phạm này hay chính việc chưa có Luật định cụ thể cho loại tội phạm này, nên giờ giống như “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, không biết phải xử lý ra sao với PAK?

Lại nhắc lại như với trường hợp nghệ sĩ Minh Béo, đã mang án tù ở Mỹ về tội ấu dâm, nhưng về Việt Nam, chẳng có chế tài gì, mà còn vẫn để Minh Béo hoạt động nghệ thuật, thậm chí vẫn cho tiếp xúc các đối tượng thiếu niên trong phạm vi mà Minh Béo đã gây án./.

Hình phạt tù về tội quấy rối tình dục ở một số nước

Tại Malaysia: Bất kỳ ai xúc phạm phẩm giá phụ nữ bằng lời lẽ cử chỉ hay phô bày đồ vật với ý định để người phụ nữ đó nghe và thấy lời nói, cử chỉ hay đồ vật này sẽ bị phạt tù mức cao nhất là 5 năm hoặc bị phạt tiền hoặc cả hai.

Ấn Độ: Cũng có  quy định tương tự nhưng mức phạt tù cao nhất là một năm.

Pháp: Người nào lạm dụng quyền lực đe dọa, ép buộc người khác quan hệ tình dục sẽ bị buộc tội quấy rối tình dục, và bị phạt tù không quá 1 năm và phạt tiền.

Iceland: Người nào dùng quyền lực trong công việc để ép cấp dưới quan hệ tình dục sẽ bị phạt tù cao nhất đến 3 năm. Các hình thức quấy rối tình dục khác có án phạt tù mức cao nhất 2 năm.

Philippines: Người có hành vi quấy rối tình dục sẽ bị phạt tù từ 1 đến 6 tháng; hoặc bị phạt 200-400 USD, hay cả hai.

CTV Hoài Hương/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *