(kontumtv.vn) – Đã có ít nhất 7 thương hiệu ô tô bắt đầu điều chỉnh giá bán xe tại thị trường Việt Nam sau một thời gian im ắng.

Nhiều thương hiệu đồng loạt giảm giá

Sau một thời gian khá im ắng, nhiều thương hiệu bắt đầu điều chỉnh giảm giá một số dòng xe tại Việt Nam. Các dòng xe được điều chỉnh không chỉ là xe nhập khẩu mà trong đó có cả các mẫu xe được lắp ráp trong nước.

Honda là thương hiệu đầu tiên công bố mức giảm giá cho Accord (chiếc xe này được nhập khẩu từ Thái Lan) với mức giảm 80 triệu đồng.

Ngay sau đó, đầu tháng 2, Toyota công bố mức giảm giá cho hàng loạt mẫu xe nhập khẩu. Cụ thể, theo bảng giá mới của Toyota Việt Nam thì chiếc Yaris G có giá bán 642 triệu đồng, giảm 47 triệu đồng; Toyota Yaris E có giá 592 triệu đồng, giảm 44 triệu đồng so với giá bán trước đó.

giá xe ô tô, xe ô tô nhập khẩu, giá bán xe

Được giảm khá nhiều là Land Cruiser Prado TX-L khi giá bán từ tháng 2 của mẫu xe nhập khẩu này là 2,167 tỷ đồng, giảm 164 triệu đồng; Land Cruiser VX có giá bán 3,65 tỷ đồng, giảm 70 triệu đồng.

Ngoài 2 mẫu xe này, loạt xe sang của thương hiệu Lexus (do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối) cũng đồng loạt giảm. Theo đó, ngoại trừ Lexus ES250 và GS200t vẫn giữ nguyên mức giá thì hầu hết giá bán của các mẫu xe thương hiệu Lexus đều giảm với mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Việc thương hiệu xe lớn nhất Việt Nam Toyota điều chỉnh giá cũng khiến một số nhà sản xuất khác rục rịch giảm giá. Chẳng hạn như Nissan cũng giảm giá thêm 35 triệu đồng cho phiên bản XL của sedan Nissan Sunny từ giữa tháng 2 để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác dù đây là mẫu xe được Nissan lắp ráp trong nước.

Cũng trong tháng 2, Thaco đã điều chỉnh giá bán đối với cả 3 thương hiệu xe do đơn vị này phân phối là Kia, Mazda và cả Peugeot với nhiều mẫu xe được giảm giá mạnh. Đáng chú, đây không phải là mức giảm từ các chương trình ưu đãi của Thaco công bố theo từng tháng mà là giá bán lẻ được điều chỉnh đến các đại lý.

Trong danh mục các mẫu xe của Kia đang có tại thị trường Việt Nam, ngoài phiên bản Moring 1.0MT và mẫu sedan cao cấp Quoris không nằm trong đợt giảm giá này, còn lại các mẫu xe đều được điều chỉnh giảm giá bán đáng kể.

Cụ thể, mức giảm giá nhiều nhất của thương hiệu Kia thuộc về Sedona với mức giảm lên tới 95 triệu đồng cho các phiên bản 3.3L, phiên bản 2.2L có mức giảm 43 triệu đồng.

Tiếp đến là Kia Sorento và Optima với mức giảm cao nhất tới 50 triệu đồng. Kia Cerato cũng có mức giảm khá sâu từ tháng 2 với giá bán từ 20 – 42 triệu đồng. Với mức giảm này, phiên bản rẻ nhất Kia Cerato 1.6MT có mức giá chỉ 584 triệu đồng.

Kia Rondo có mức giảm 5 – 36 triệu đồng tùy phiên bản.

Mẫu xe cỡ nhỏ ăn khách Kia Morning có mức giảm nhẹ, 3 triệu đồng. Các mẫu xe khác như Kia Rio, Soul đều được điều chỉnh giá bán mới với mức giảm từ 10 – 40 triệu đồng.

Giá bán lẻ của các mẫu xe thương hiệu Mazda tại Việt Nam cũng được giảm giá đáng kể. Trong các sản phẩm của Mazda, chỉ có Mazda6 phiên bản mới 2017 và Mazda BT-50 bản 3.2L là không giảm giá. Còn lại hầu hết đều điều chỉnh giá bán mới. Trong đó, Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6 (đời cũ) có mức giá khá tốt.

Nếu so với mức giá cũ khi chưa thực hiện các chương trình ưu đãi thì giá bán Mazda6 phiên bản cũ vẫn là mẫu xe giữ kỷ lục về mức giá ưu đãi trong các dòng xe cúa thương hiệu Nhật. Cụ thể, Mazda6 2.0L (đời cũ) có giá bán trong tháng 2 là 840 triệu đồng, giảm 75 triệu đồng. Mazda6 2.5L có giá bán mới 929 triệu đồng, giảm tới 140 triệu đồng.

giá xe ô tô, xe ô tô nhập khẩu, giá bán xe

Mazda CX-5 các phiên bản có mức giảm 35 – 50 triệu đồng. Trong khi đó, dù là mẫu xe có doanh số bán tốt nhất trong phân khúc C nhưng Mazda3 cũng được hưởng ưu đãi với mức giảm từ 25 – 45 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu bán tải Mazda BT-50 2.2 MT và AT giảm nhẹ, hơn 10 triệu đồng.

Với động thái điều chỉnh giá bán lẻ như hiện tại, Kia và Mazda đã trở thành hai thương hiệu có giá bán rất cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, thương hiệu xe Pháp Peugeot với 6 mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam là 208L, 2008, 408 Deluxe, 3008, 308 Allute và 508 cũng dược điều giá bán. 5/6 mẫu xe được điều chỉnh giảm giá khá tốt.

Cụ thể, 2008 có giá bán mới 1,7 tỷ đồng (giảm 70 triệu đồng so với giá bán trước đó). Hai mẫu xe 508 và 308 Allute có mức giá 60 triệu đồng; 208 FL có mức giảm 30 triệu đồng. Ngược chiều với các mẫu xe khác, Peugeot 3008 tại tăng từ 1,17 tỷ đồng lên 1,19 tỷ đồng (20 triệu đồng so với giá cũ).

Giá xe giảm vì thuế giảm?

Như vậy, đã có ít nhất 7 thương hiệu điều chỉnh giảm giá bán xe tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, việc điều chỉnh giá bán lẻ tại Việt Nam không hoàn toàn là do mức thuế nhập khẩu của các dòng xe giảm vì không phải các mẫu xe con đều được nhập từ ASEAN.

Hiện tại, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đã bắt đầu tăng ngày càng mạnh hơn do những lợi thế về thuế nhập khẩu. Thế nhưng, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập từ các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan lại chủ yếu là các dòng xe bán tải.

Tuy nhiên, dòng xe này lại có ưu đãi thuế riêng (với mức thuế nhập ưu đãi 5%) nên mức giá không có gì thay đổi theo biểu thuế nhập khẩu mới. Trong đợt giảm giá mới của Toyota, cũng chỉ có Yaris được nhập khẩu từ Thái Lan.

Đại diện một thương hiệu xe cũng cho biết: nguyên nhân khiến nhiều thương hiệu không điều chỉnh ngay lập tức giá xe tại Việt Nam sau khi thuế nhập khẩu giảm bởi giá xe ở Việt Nam còn bị chi phối bởi các yếu tố khác như chi phí bán hàng, marketing hay tỷ giá… chứ không đơn thuần là do thuế nhập khẩu.

Về phía Trường Hải, nhà sản xuất vừa mạnh tay giảm giá nhiều dòng xe thì cho hay, việc giảm giá là để tăng mạnh doanh số bán ra tại Việt Nam. Chiến lược tăng doanh số giúp cho nhà máy của Trường Hải có thể lắp ráp với số lượng lớn giúp cho chi phí sản xuất được cắt giảm đáng kể và tỷ lệ nội địa hóa đối với các dòng xe lắp ráp cao hơn.

(Theo ICTnews)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *