(kontumtv.vn) – Tình hình ở Biển Đông không làm nhà đầu tư lo lắng, ngược lại gia tăng niềm tin đối với VN vì nền tảng thị trường vẫn ổn định.
Không những Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà còn lên tiếng nói xấu với dã tâm làm méo mó hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Việt Nam cam kết đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư

Lợi dụng việc một số công nhân biểu tình vừa qua tại một số khu công nghiệp, truyền thông Trung Quốc đã thổi phồng tình trạng bạo lực tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của công luận thế giới, xóa nhòa đi hình ảnh hung hăng hiếu chiến mà Trung Quốc đã lộ rõ khi đưa một hạm đội hùng hậu, hộ tống giàn khoan tiến vào hoạt động trong vùng biển của Việt Nam.

Thế nhưng, việc thổi phồng này của báo chí Trung Quốc đã hoàn toàn thất bại. Bởi thực tế, ngay sau khi xảy ra các vụ việc đáng tiếc, Chính phủ, các bộ ngành và các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư. Chúng tôi xin điểm lại một số hoạt động chính:

Chủ tịch nước thăm hỏi và động viên nhà đầu tư KCN Việt Nam – Singapore (ảnh: VTC News)

Ngay sau khi xảy ra vụ xô xát tại khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, ngày 17/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trực tiếp gặp gỡ chủ đầu tư, cùng công nhân các nhà máy bị đập phá.

Tại đây Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam cam kết đảm bảo an ninh và môi trường đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư.

Ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra tại một số địa phương.

Trong kết luận đưa ra ngay sau đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thuế và hải quan thực hiện việc miễn, giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho các doanh nghiệp bị thiệt hại; cho phép thông quan các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp bị thiệt hại đang có nợ thuế. Còn cơ quan thuế khẩn trương thực hiện việc khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá, dịch vụ bị thiệt hại mà không được bồi thường, bao gồm cả trường hợp không còn chứng từ, hoá đơn.

Ngày 21/5, Chính phủ tổ chức 2 đoàn gồm: 1 đoàn do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu về làm việc tại khu công nghiệp tỉnh Bình Dương và đoàn thứ 2 và một do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về thăm khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh để chỉ đạo việc khắc phục hậu quả.

Và liên tục những ngày qua, lãnh đạo các địa phương Bình Dương, TP HCM, Đồng Nai, Hà Tĩnh… đã làm việc với lãnh đạo các khu công nghiệp, các nhà đầu tư để giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho các nhà đầu tư.

Những chỉ đạo, điều hành kịp thời của Chính phủ và các địa phương đã giúp các nhà máy ổn định sản xuất. Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: đã có hơn 10.600 lao động trở lại làm việc trên các các công trình của dự án Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh.

Đây là số lao động của 17 nhà thầu chính trong và ngoài nước cùng hàng chục nhà thầu phụ khác. Nhiều nhà thầu chính hiện đã có đủ toàn bộ số công nhân trở lại làm việc, nhiều công nhân đã đăng ký làm việc tăng ca.

Anh Trần Văn Tương, công nhân tại nhà thầu Licogi 16 cho biết, hiện mọi hoạt động sản xuất, thi công trên khu kinh tế Vũng Áng đã trở lại bình thường như trước. Đầu tuần làm việc mới, công nhân ở tất cả các hạng mục, các đơn vị, nhà thầu đã có mặt đúng giờ để bắt tay vào làm việc.

Anh Trần Văn Tương nói: “Công nhân chúng tôi được đi làm là niềm hạnh phúc. Ai cũng mong muốn có việc làm, được đi làm để còn có lương để nuôi gia đình. Sáng sớm nay, anh em công nhân chúng tôi đều có mặt đông đủ và ai cũng vui vẻ, phấn khởi vì được làm việc”.

Tại Dự án nhà máy nhiệt điện dầu khí Vũng Áng 1, xã Kỳ Lợi, dự án do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đang tích cực làm việc cho việc thông thổi tổ máy số 2.

Ông Phan Văn Hiến, Phó ban quản lý Dự án nhà máy nhiệt điện dầu khí Vũng Áng 1 cho biết: “Hiện nay, trên công trường nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, chúng tôi làm việc rất bình thường. Tỉnh đã có văn bản tăng cường công tác an ninh và nói chung các anh em làm việc rất phấn khởi…”.

Các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao sự vào cuộc của Việt Nam

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân và công nhân làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng về chủ trương, chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước, huyện Kỳ Anh còn thành lập thêm 14 trung đội dân quân tự vệ để tham gia, tăng cường với các lực lượng khác. Đội dân quân tự vệ sẽ được bố trí chốt trực tại một số điểm và trong khu vực formusa.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh nói: “Công nhân nước ngoài cũng như công nhân Trung Quốc đang hoạt động trên địa bàn phấn khởi, yên tâm trước sự tập trung chỉ đạo của tỉnh và huyện. Đó là sự động viên kịp thời đối với công nhân Trung Quốc cũng như công nhân nước ngoài đang làm việc ở đây. Về phía Tỉnh, huyện, chúng tôi tăng cường các lực lượng dân quân tự vệ tiến hành công tác tuần tra bảo vệ trên địa bàn”.

Cảm kích trước những phản ứng kịp thời của chính quyền Việt Nam, bà Lưu Mỹ Đức, Tổng hội trưởng Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi xin khẳng định những nỗ lực cũng như sự quyết tâm và hành động rất nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam sau khi sự việc xảy ra. Cho dù cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan đã gặp phải tổn thất, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn muốn ở lại làm việc tại Việt Nam. Nhân đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến những người dân Việt Nam đã giúp đỡ, bảo vệ chúng tôi trong lúc khó khăn”.

Ông Lee Tong Hue, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tỉnh Bình Dương bày tỏ: “Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã có những giải pháp khắc phục rất nhanh chóng, giúp cho các doanh nghiệp Hàn Quốc bị thiệt hại quay lại hoạt động sớm. Chúng tôi rất cảm kích trước sự nhiệt tình giúp đỡ của chính quyền địa phương”.

Còn ông Lê Hồng Phoa, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Bình Dương cho biết: “Qua sự việc này, tôi thấy Chính phủ cũng như lãnh đạo tỉnh và các ban ngành đã chung sức cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp đã đánh giá cao sự giúp đỡ này, giúp các doanh nghiệp hồi phục sớm”.

Sự vào cuộc nhanh chóng của Chính quyền các cấp cũng được Chính phủ các nước và tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao.

Bên lề Hội nghị tương lai châu Á vừa diễn ra tại Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đều khẳng định: “Với việc Chính phủ Việt Nam cam kết bảo đảm môi trường đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, Nhật Bản và Singapore sẽ tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư sang Việt Nam”.

Các ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm Ngân hàng ANZ, Citibank, Standard Chartered Bank, The Bank of Tokyo- Mitsubishi, Shinhan Việt Nam, Hua Nan, Industrial Bank of Korea đều cho thấy sự tin tưởng vào Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đánh giá môi trường kinh tế Việt Nam đầy tiềm năng.

 Đại diện của Ngân hàng Công thương Trung Quốc cho biết, những ngày qua, với sự chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cùng các giải pháp xử lý kịp thời, chúng tôi có thêm niềm tin khi hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố niềm tin đó cùng với các khách hàng của mình hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Đồng quan điểm này, ông George Lin, Tổng giám đốc chi nhánh TP HCM của Ngân hàng Hua Nan Bank, một ngân hàng của Đài Loan, Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng sự quan tâm của Chính phủ, sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) sẽ sớm ổn định sản xuất, tiếp tục đầu tư tại Việt Nam”.

WB: Việt Nam là một quốc gia có nền tảng ổn định trên cả 3 phương diện

Còn theo nhận định của Ngân hàng thế giới, Việt Nam là một quốc gia có nền tảng ổn định trên cả 3 phương diện: kinh tế, chính trị và xã hội. Niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của Việt Nam vì thế sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều vào những sự kiện ngắn hạn.

Các tổ chức lớn trên thế giới như Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Phát triển châu Á cam kết sẽ sát cánh cùng các cơ quan chức năng của Việt Nam để cải thiện môi trường đầu tư trung và dài hạn.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn là điểm sáng trong bức tranh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài những tháng đầu năm nay và càng sáng hơn trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn đang còn nhiều khó khăn. Điểm sáng thứ 2 là giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 4 tháng qua đạt 4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Đây được đánh giá là mức tăng khá ấn tượng và chứng tỏ dòng vốn này đầu tư vào nước ta ngày càng đi vào thực chất hơn.

Trong diễn biến mới nhất, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho biết: “Dù tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp nhưng đầu tư nước ngoài tại thành phố này vẫn tăng trưởng mạnh. Cụ thể, tính đến ngày 20/5, có 120 dự án được cấp mới chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 724 triệu USD, tăng gần 4 lần tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm ngoái”.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân, hiện thành phố Hồ Chí Minh có 32 doanh nghiệp bị kẻ xấu lợi dụng tình hình căng thẳng Biển Đông, đập phá, đến nay đã được khôi phục sản xuất và nhìn chung, tất cả doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất ổn định.

Còn ghi nhận trên thị trường chứng khoán  – hàn thử biểu của nền kinh tế, từ đầu tháng 5 đến nay, cho thấy, giới đầu tư ngoại đang giải ngân vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều nhất từ trước đến nay, 100 triệu USD.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước công bố, từ ngày 8/5 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài mua chiếm đến gần một nửa tổng giá trị mua ròng kể từ đầu năm trở lại đây. Điều này cho thấy các nhà đầu tư không những không cảm thấy lo lắng về các sự kiện diễn ra gần đây trên Biển Đông mà còn gia tăng niềm tin đối với Việt Nam vì nền tảng thị trường vẫn ổn định.

Dư luận thế giới đưa tin khách quan về môi trường đầu tư của VN

Hàng loạt các hãng thông tấn lớn trên thế giới cũng đã đưa tin, bài, hình ảnh khách quan về môi trường đầu tư của Việt Nam.

Ngay sau khi một số sự việc đáng tiếc xảy ra tại một số khu công nghiệp, các hãng tin lớn như: Reuters, AFP, RFI… đều có mặt tại Việt Nam để cập nhật tình hình vụ việc.

Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, các bộ ngành, cũng như các chính quyền địa phương đã giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại.

Hãng Reuters nhận định: “Việc các khu công nghiệp nhanh chóng lấy lại nhịp sản xuất là minh chứng cho môi trường đầu tư hấp dẫn của Việt Nam”. Hãng này cũng cho biết là, điều này cho thấy Việt Nam vẫn chiếm ưu thế về sản xuất chi phí thấp, lực lượng lao động lành nghề.

Còn Đài phát thanh quốc tế RFI của Pháp có bài, vạch trần thủ đoạn nham hiểm của Trung Quốc thông tin: “Lợi dụng sự kiện một số thành phần bất hảo tại Việt Nam mượn danh nghĩa biểu tình chống Trung Quốc xâm lược để đập phá không chỉ cơ sở của người Trung Quốc, mà cả của các nơi khác như Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc…, Bắc Kinh đã thổi phồng tình trạng bạo lực tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của công luận thế giới, xóa nhòa đi hình ảnh hung hăng hiếu chiến mà Trung Quốc đã lộ rõ khi đưa một hạm đội hùng hậu, hộ tống giàn khoan tiến vào hoạt động trong vùng biển của Việt Nam”.

Hãng tin Bloomberg của Mỹ dẫn lời các nhà đầu tư của Anh, Pháp đánh giá: “Chúng tôi thấy triển vọng ở Việt Nam vẫn đang tăng. Đà phát triển kinh tế bền vững tiếp tục”. Trong khi đó trang chinahightech.com có nhận định rất lạc quan: “Chi phí lao động thấp, chính sách ưu đãi và nhiều yếu tố khác sẽ thu hút thêm đầu tư nước ngoài cho Việt Nam”.

Rõ ràng, những thành công và niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với nước ta là bằng chứng sinh động nhất đập tan luận điệu sai trái của giới báo chí Trung Quốc khi cho rằng, môi trường đầu tư của Việt Nam đang thiếu ổn định từ sau vụ lộn xộn tại một số khu công nghiệp vừa qua.

Những hành động kịp thời, chân thành của chính quyền các cấp Việt Nam càng làm cho môi trường đầu tư của Việt Nam hấp dẫn hơn và tin tưởng hơn trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài sau những sự việc đáng tiếc vừa qua./.

VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *