(kontumtv.vn) – Trước đây, bà con dân làng Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum chỉ quen cấy lúa, trồng mỳ trong vườn, trên rẫy. Đây là nguồn thu nhập chính cho gia đình, nhưng hiệu quả không cao, cuộc sống cứ khó khăn mãi. Thực hiện chủ trương của xã triển khai mô hình trồng chuối tiêu hồng, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi, đến nay mô hình đang phát triển nhanh, hứa hẹn kết quả khả quan.

Thời gian qua, chính quyền xã Ia Chim và Ban nhân dân thôn Plei Sar đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con, tổ chức các lớp tập huấn, tham quan mô hình trồng chuối tiêu hồng. Đồng thời thành lập tổ hợp tác trồng cây ăn quả hỗ trợ bà con từ khâu làm đất, cách trồng, chăm sóc cho cây. Ông A Khoan, Thôn trưởng thôn Plei Sar, xã Ia Chim nói: “Trước đây, bà con trồng cây mì, cây lúa trên diện tích đất này. Trồng cây lúa, cây mì thì về kinh tế không mang lại kinh tế cao cho bà con. Hiện nay, có chủ trương của Đảng, Nhà nước thì thôn, chính quyền ở đây tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, đặc biệt là trồng cây chuối. Hiện nay đã thành lập Tổ hợp tác, tuyên truyền vận động được 90 hộ tham gia mô hình này”.

Để triển khai mô hình trồng chuối tiêu hồng tại làng Plei Sar đạt hiệu quả, ngay từ năm 2020 thành phố Kon Tum đã đầu tư hỗ trợ xây dựng hệ thống điện, đào 3 giếng khoan, 01 hồ chứa nước giúp bà con thuận tiện trồng và chăm sóc cây chuối. Đồng thời thành lập tổ hợp tác quản lý, hỗ trợ bà con thực hiện mô hình. Ông A Khoan cho biết: “Tổ hợp tác có tổ trưởng để mục đích điều tiết nước. Đối với thời tiết nắng nóng như thế này tôi đã phân công, lên lịch cho các hộ điều tiết nước, một giếng có thể phục vụ cho 3 hộ tưới tiêu 1 tiếng rưỡi, sau đó luân chuyển các hộ khác, điều tiết nước đảm bảo tất cả các hộ được tưới”.

Trong đợt 1 có 37 hộ bà con làng Plei Sar đã xuống giống trồng 3,7 ha chuối tiêu hồng, mỗi hộ 1.000 m2. Sau gần 3 tháng xuống giống, đến nay cây chuối tiêu hồng phát triển rất nhanh, tỷ lệ sống đạt 99%. Thấy trồng chuối tiêu hồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, được địa phương quan tâm cấp đất sản xuất, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật, bà con dân làng ai cũng phấn khởi. Ông Hà Văn Khuyến, người dân  thôn Plei Sar nói: “Bước đầu tiên thì được hỗ trợ giao đất, thứ 2 là hỗ trợ kỹ thuật để làm mô hình trồng chuối, sau đó được tạo điều kiện hỗ trợ cây giống. Sau đó mình xuống giống, sau 2 tháng xuống giống thấy tỷ lệ chuối rất đạt nên bà con mong muốn mở rộng thêm. Hiện bây giờ có mấy hộ tham gia, sau này khoảng 200 hộ”.

Theo kế hoạch, trong năm 2021 xã Ia Chim triển khai cho các hộ dân làng Plei Sar trồng khoảng 19 ha chuối tiêu hồng. Hiện nay, bà con đang xuống giống đợt 2 khoảng 6 ha. Để giúp bà con triển khai mô hình hiệu quả, nâng cao thu nhập, xã tạo điều kiện hỗ trợ bà con vay vốn ưu đãi, liên kết với doanh nghiệp Bắc Tây Nguyên farm để thu mua sản phẩm. Bà Uông Thị Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết: “Đây cũng là mô hình điểm của thành phố sau đó sẽ được nhân rộng ra trên địa bàn thành phố. Cũng xác định đây là mô hình phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS xóa đói giảm nghèo, thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho đồng bào DTTS trong thời gian tới. Trong thời gian tới xã sẽ tạo điều kiện để cho các hộ phát triển mô hình này tiếp cận và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội”.

Việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững, mà còn góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt của các thôn làng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *