(kontumtv.vn) – Chiều 27/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị trực thuộc Bộ về tình hình chuẩn bị hỗ trợ phục hồi sản xuất sau mưa lũ.

Chú thích ảnh
Lũ lớn trên sông Hiếu gây ngập diện rộng tại khu vực xã Thanh An, huyện Cam Lộ và phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu, các đơn vị tập trung phân bổ hóa chất, có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cho các địa phương tiêu độc, khử trùng môi trường với phương châm nước rút đến đâu, tiêu độc đến đó, trước hết tập trung ở những nơi ô nhiễm cao. Những điểm xung yếu về dịch bệnh như: dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng… thì phải có sự tham gia chỉ đạo của lãnh đạo Cục chuyên môn.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại bởi mưa lũ vừa qua vật tư, con giống, thiết bị, thức ăn chăn nuôi, hóa chất… Sau cơn bão số 9, các đơn vị phải triển khai ngay việc tập huấn, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất. Các Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản và cơ quan quản lý địa phương tổ chức quan trắc môi trồng vùng nuôi nhằm đảm bảo môi trường an toàn trước khi thả nuôi, tránh gây thiệt hại cho nông dân.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, các đơn vị chức năng của Cục sẽ tiếp tục phân bổ hóa chất cho các địa phương. Chi cục Thú y vùng III và IV thành lập các đoàn đến các tỉnh, tập trung chỉ đạo, tập huấn cách tiêu độc, khử trùng cho lực lượng thú y, khuyến nông, trung tâm dịch vụ nông nghiệp… Sau khi tập huấn xong các đơn vị sẽ hướng dẫn, chỉ đạo triển khai trên thực tế.

Về lĩnh vực thủy sản, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, Tổng cục đã huy động doanh nghiêp trong lĩnh vực hỗ trợ người dân về con giống, vật tư thủy sản. Hiện đã có 8 doanh nghiệp cam kết sẽ hỗ trợ 170 triệu con tôm giống.

Tổng cục Thủy sản cũng đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản để đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Tổng cục sẽ rà soát, dự kiến nhu cầu con giống thủy sản, thức ăn, chất xử lý môi trường. Đồng thời, kết hợp với lực lượng thú y tổ chức hướng dẫn làm sạch môi trường, quan trắc môi trường nuôi đảm bảo các thông số mới khuyến cáo người dân đưa con giống vào sản xuất.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, Cục cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ bà con con giống, vật tư, thức ăn chăn nuôi để sớm khôi phục chăn nuôi.

Tính đến hết ngày 26/10, Cục Chăn nuôi đã nhận được thông báo hỗ trợ từ các doanh nghiệp với 10.000 con gà giống bố mẹ, 169.300 con gà thương phẩm hướng thịt và trứng, 8.000 con vịt hướng thịt và trứng, 10.000 con vịt biển cùng hàng chục nghìn liều tinh gia súc, trên 67 tấn thức ăn chăn nuôi và 300 triệu đồng thuốc thú y. Cục Chăn nuôi sẽ thống nhất với các địa phương về thời gian, địa điểm và số lượng tiếp nhận cho từng tỉnh/thành.

Ông Tống Xuân Chinh cũng cho biết, sau khi nước rút, các địa phương khử trùng, tiêu độc, củng cố chuồng trại thì sẽ đưa con giống vào phục hồi sản xuất. Cục sẽ tổ chức các lớp tập huấn chăn nuôi an toàn sinh học tại các địa phương.

Bích Hồng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *