(kontumtv.vn)  – Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các bên và thành quả đạt được đối với Phiên đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại tự do.

Phiên đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Belarus, Kazakhstan và Nga đã diễn ra từ ngày 31/3 đến 4/4/2014 tại Almatu, Kazakhstan, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei A. Slepnhev. Chiều 4/4 đã diễn ra lễ bế mạc phiên đàm phán này.

Các đại biểu tham dự Phiên đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Belarus, Kazakhstan và Nga

Thực hiện chỉ đạo của các Bộ trưởng – Trưởng Đoàn đàm phán, về mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định vào cuối năm 2014, trong suốt 5 ngày qua, các Nhóm đàm phán đã nỗ lực với mức độ cao nhất nhằm kết thúc đàm phán lời văn của các Chương của Hiệp định và trong một số Chương đã bước đầu đi vào đàm phán nội dung. Những nội dung được đàm phán trong phiên thứ 5 này gồm: Thương mại hàng hóa; Phòng vệ thương mại; Quy tắc xuất xứ; Quản lý hải quan và thuận lợi hóa thương mại; Các biện pháp vệ sinh an toàn động thực vật (SPS); Dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân; Sở hữu trí tuệ; Công nghệ điện tử trong thương mại; Mua sắm Chính phủ và Pháp lý – thể chế.

Với tinh thần thẳng thắn, xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, trên nguyên tắc cân bằng lợi ích và có tính đến điều kiện đặc thù của cả hai bên, hai đoàn Việt Nam và Liên minh Hải quan đã cơ bản thống nhất toàn bộ lời văn của một số Chương tại Phiên đàm phán này như Hàng hóa, Công nghệ điện tử trong thương mại, SPS,… Đồng thời, hai bên đã tiếp tục trao đổi sâu và cụ thể về các Phụ lục của Hiệp định, đặc biệt là trong các lĩnh vực Thương mại hàng hóa và Quy tắc xuất xứ.

Điều hành và phát biểu tại phiên bế mạc, Bộ trưởng Uỷ ban Kinh tế Á – Âu, trưởng đoàn đàm phán của Liên minh Hải quan, An-đray Slep-nhiov khẳng định: “Nói một cách tổng thể, tôi xin được cảm ơn các nhóm làm việc bởi công việc đã được tiến hành rất có hiệu quả. Phiên đàm phán này đã đạt được những kết quả cơ bản và rất thực tế để tiếp tục những bước tiếp theo rất quan trọng cho việc hoàng tất về mặt văn bản và nội dung Hiệp định theo đúng dự kiến”. 

Có thể nói, vòng đàm phán thứ 5 này khá quan trọng vì đây được coi là vòng đàm phán hoàn tất các vấn đề về văn bản và những vấn đề mấu chốt về kỹ thuật của Hiệp định. Cũng nhìn nhận vấn đề như vậy,  Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng, trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các bên và thành quả đạt được, đồng thời cũng đề xuất những phần việc cụ thể cần hoàn tất và đề nghị trong thời gian tới các nhóm công tác tiếp tục thu xếp thời gian, nỗ lực mạnh mẽ nhất để đạt được tiến độ và kết quả công việc đáng hài lòng nhất.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, đánh giá tổng thể những việc đã đạt được của phiên Đàm phán thứ 5 này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: “Qua vòng đàm phán lần này, những khác biệt trong cách tiếp cận nội dung giữa hai bên đã thu hẹp lại rất nhiều. Trên thực tế, hai bên đã chia sẻ với nhau theo tinh thần đàm phán có nguyên tắc nhưng linh hoạt và thống nhất với nhau rằng, thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao của 3 nước thành viên của Liên minh Hải quan và của Việt Nam. Đây phải là một Hiệp định có chất lượng, thực hiện được nguyên tắc cân bằng lợi ích có tính đến đặc thù của từng bên. Chính nguyên tắc này đã tạo thuận lợi cho các bên vừa bảo đảm được lợi ích của phía mình, nhưng cũng tôn trọng và tính đến lợi ích của phía đối tác. Với tiến độ như thế này, với những nội dung đã đạt được, hai bên đều rất lạc quan về khả năng có thể về cơ bản kết thúc đàm phán đúng thời hạn như các lãnh đạo cấp cao các nước thành viên đã khẳng định”.

Nhằm thúc đẩy tiến độ đàm phán chung, hai bên thống nhất tổ chức phiên họp giữa kỳ cho các nhóm: Thương mại hàng hóa; Phòng vệ thương mại; Quy tắc xuất xứ; Dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân; Sở hữu trí tuệ.

Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy quá trình tham vấn nội bộ và trao đổi thông tin bằng mọi hình thức để đẩy mạnh tiến độ đàm phán. Phiên đàm phán thứ 6 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 16 – 20/6/2014 tại Liên bang Nga./.

Điệp Anh- Đoan Hải/VOV-Almatu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *