(kontumtv.vn )- Ngày 17/3, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang đến thăm các hợp tác xã trên địa bàn thành phố Kon Tum. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn  Hữu Tháp, Bí thư Thành ủy Kon Tum Nguyễn Đức Tuy.

Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm HTX Nông nghiệp và Thương mại – Dịch vụ Ia Chim ở xã Ia Chim; HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum ở phường Thắng Lợi.

Tại những nơi đến thăm, đại diện các HTX đã báo cáo tình hình hoạt động, phương hướng phát triển cùng những khó khăn, vướng mắc của các HTX trong thời gian qua.

HTX Nông nghiệp và Thương mại – Dịch vụ Ia Chim có 24 thành viên, trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao và các dịch vụ nông nghiệp khác trên diện tích 85 ha. Trong đó, diện tích cây ăn quả chiếm khoảng 60%, còn lại cà phê, cao su. Dù mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng HTX đã giải quyết việc làm cho khoảng 150 lao động, với thu nhập 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Thành lập từ tháng 8/2020, HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum hiện có 7 thành viên, hoạt động chính là nuôi trồng, sản xuất các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo. Đây là HTX nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên của tỉnh Kon Tum. Sản phẩm của HTX hiện có đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, đông trùng hạ thảo ngâm rượu, đông trùng hạ thảo sấy khô…

Đây đều là những HTX mới thành lập, quy mô nhỏ, thành viên ít, các hoạt động sản xuất vẫn mang tính thử nghiệm, bước đầu. Hiện, cả 2 HTX đều gặp các khó khăn về nguồn vốn; liên kết, hình thành chuỗi sản xuất; chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành HTX cũng như sản xuất, kinh doanh; thiếu quỹ đất xây dựng trụ sở, quỹ đất cho sản xuất và chưa xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa, tạo dựng thương hiệu…

Để hoạt động của các HTX phát triển cả về chất và lượng, các HTX mong muốn Nhà nước quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ hợp tác xã được tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi; tạo điều kiện cho thuê quỹ đất; hỗ trợ hình thành cơ sở chế biến, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Qua nắm thông tin, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, các đơn vị liên quan hỗ trợ, giải quyết những khó khăn về vốn; về đất sản xuất; định hướng mở rộng, xây dựng thương hiệu; hỗ trợ xây dựng xưởng sơ chế, bảo quản sản phẩm… cho các HTX.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang mong muốn trong thời gian tới, các HTX cần tăng quy mô, diện tích sản xuất, số lượng thành viên, nâng cao chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực chỉ đạo, điều hành; có trụ sở, có cơ sở sản xuất và từng bước lớn mạnh. Các sở, ngành, chính quyền địa phương theo nhiệm vụ, quyền hạn quan tâm, giải quyết những kiến nghị của các HTX.

                                                                                    Như Nguyệt – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *