(kontumtv.vn) – Gần đây, nhiều hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng với cách thức tinh vi đã bị các ngân hàng phát hiện và lên tiếng cảnh báo.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây phát đi thông báo, ngân hàng này đã phát hiện ra một số khách hàng bị kẻ gian gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về.

Qua đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản Internet banking của khách hàng và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.

Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm: https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html; www.chuyentienle.weebly; https://vpbankwesternunion.weebly.com

canh bao chieu lua dao, chiem doat tien qua website gia mao ngan hang hinh 1
Nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị ngân hàng VPBank phát hiện. (Ảnh: KT)

Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngoài ra, VPBank còn nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên VPBank và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.

VPBank không phải là ngân hàng đầu tiên đưa ra những cảnh báo này. Trước đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank)… cũng thông báo đến khách hàng về những chiêu thức lừa đảo tương tự và hướng dẫn khách hàng cách thức giao dịch an toàn.

Theo cảnh báo từ các ngân hàng, khách hàng cần cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Khách hàng cần lưu ý rằng, các ngân hàng và tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Khách hàng cũng tuyệt đối không tiết lộ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác.

Sau mỗi giao dịch tại cửa hàng, tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác; Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo, chủ thẻ không nên gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua các trang mạng xã hội như email, Facebook, skype.
Không sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân dễ phát hiện như số điện thoại di động, số chứng minh nhân dân, ngày sinh.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng nên ngừng giao dịch và thông báo ngay về đường dây nóng của ngân hàng để khoá thẻ trên ngân hàng điện tử hoặc ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động./.

Chung Thủy/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *