(kontumtv.vn) – Nhà đầu tư được chọn làm đường cao tốc Bắc – Nam phải chưa từng “dính” kiện tụng, tranh chấp, đầu tư thành công dự án tương tự ở một nước thứ ba…

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tổ chức sáng nay (27/6), đại diện các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi về việc nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông, và nêu vấn đề liệu có hay không chuyện các nhà đầu tư trong nước không mặn mà với dự án trên?

cao toc bac-nam: chon nha dau tu chua tung "dinh" kien tung hinh 1
Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh: Lê Tiên)

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT), cho biết về mặt phân cấp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phụ trách việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam. Hiện nay, Bộ GTVT đã tiến hành phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cho từng đoạn.

Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu phủ nhận việc các doanh nghiệp Việt không mặn mà với dự án. Theo cập nhật, hiện nay đã có khoảng 24-25 doanh nghiệp trong nước và 16 nhà đầu tư nước ngoài đã mua hồ sơ đấu thầu sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc – Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài hay trong nước quan tâm thì cũng đều phải đáp ứng các quy định trong việc đấu thầu. Cao tốc Bắc – Nam là dự án lớn nên phải thực sự lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, ông Trương nhấn mạnh.

Trước thông tin nhiều người lo ngại chất lượng xây dựng các dự án cao tốc khi để nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện, ông Nguyễn Đăng Trương cho biết sẽ có những quy định để đảm bảo chất lượng. Nhà đầu tư Trung Quốc muốn đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam phải chứng minh đã thành công với những dự án tương tự tại một nước khác.

“Doanh nghiệp ngoại phải có dự án đầu tư tương tự đã thành công ở nước mà họ không mang quốc tịch. Các dự án đó phải không có kiện tụng, tranh chấp; đảm bảo chất lượng và tiến độ. Khi đó, chúng ta mới tiến hành lựa chọn các nhà đầu tư”, ông Trương nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng, hiện nay nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang quan tâm đến dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn phía đông. Theo thống kê không chính thức, số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc hay Nhật Bản thậm chí còn cao hơn đến từ Trung Quốc.

cao toc bac-nam: chon nha dau tu chua tung "dinh" kien tung hinh 2
Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Lê Tiên)

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Trước mắt đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *