(kontumtv.vn) – Ngày đầu tiên ra đồng sau những ngày nghỉ Tết được những người dân tại thành phố Kon Tum coi là dấu mốc quan trọng, mang theo mong ước một vụ mùa thắng lợi, bội thu. Và với quan niệm như vậy, nhiều người dân đã chọn ngày mùng 4 Tết là thời điểm đi thăm đồng, bắt đầu việc chăm sóc cây trồng vụ đông xuân.

Tiếp nối những chuỗi ngày thời tiết đẹp trong dịp Tết Nguyên đán, ngày mùng 4 âm lịch tại thành phố Kon Tum trời quang, nắng ấm. Nhiều hộ dân tại các địa phương như phường Nguyễn Trãi, xã Đoàn Kết, xã Hòa Bình đi thăm đồng đầu năm để nhổ cỏ, dặm lúa, bón phân, tháo nước.

Từ sáng sớm ngày 4 Tết, ông Phạm Văn Thành ở tổ dân phố 5, phường  Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum đã có mặt tại ruộng lúa của gia đình. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông tháo nước vào ruộng, nhổ cỏ lúa và bón phân. Ông Thành cho biết, vụ đông xuân năm nay ông xuống giống hơn 1 sào lúa: “3 bữa xuân cũng nghỉ rồi, bữa nay mùng 4 cũng ghé vô thăm nó chút, cho nó chút phân chứ trước Tết mình cũng bận rộn công việc cũng chưa có rải được. Nay tranh thủ công việc cũng thăm nó tí. Mình thấy nó lơi lơi thì cũng đi dòm ruộng chút vậy”.

Với những hộ dân trồng hoa tại thành phố Kon Tum, thời điểm trước Tết cho đến rằm tháng giêng là lúc bận rộn nhất. Năm nay, người trồng hoa ra đồng với tâm thế hân hoan, phấn khởi vì có một vụ hoa được giá trong dịp Nguyên đán. Và trong những ngày đầu năm này, giá các loại hoa như lay ơn, huệ, cúc vẫn giữ ở mức cao. Thêm vào đó, thời tiết rất thuận lợi, diện tích trồng hoa phát triển tốt, cho bông đều, đẹp.

Vừa nhanh tay bó những cành lay ơn, bà Đỗ Thị Hợi ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi tươi cười cho biết, gia đình bà chỉ nghỉ Tết ngày mùng 1. Sáng mùng 2 Tết Nguyên đán, cả gia đình bà đã ra đồng, thu hoạch hoa cung cấp cho các thương lái tại thành phố Kon Tum. Chỉ tính riêng trong ngày mùng 4 Tết này, bà đã bán trên 4.000 cành hoa lay ơn với mức giá từ 25.000 đến 40.000 đồng chục cành. Bà mong rằng việc sản xuất, kinh doanh hoa năm nay sẽ ổn định: “Dịch bệnh mọi người cũng lo lắng, không biết có bán được hoa không, may mắn là bán được hết nên cũng mừng lắm. Năm mới, cũng mong muốn hoa trồng được tươi tốt, bán được giá để đầu tư cho vụ tiếp theo”.

Không khí hân hoan, hy vọng về một năm mới, vụ mùa mới thuận lợi đã theo chân người nông dân ra đồng từ ngày đầu xuân năm mới. Để bảo đảm việc chống hạn vụ đông xuân, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Kon Tum đã xây dựng phương án chống hạn, đồng thời rà soát nguồn nước, tích nước vào các hồ chứa nhằm sử dụng khi cần thiết. Tin rằng với những nỗ lực đó, vụ đông xuân 2020 – 2021, thành phố Kon Tum sẽ đạt và vượt kế hoạch gieo trồng đã đề ra.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *