(kontumtv.vn) – Hiện nay, hầu hết giao dịch bất động sản chủ yếu là chuyển nhượng giữa các cá nhân với nhau thông qua hình thức hợp đồng mua bán… Nhưng, chỉ khoảng 5 – 10% người môi giới hiện nay trên địa bàn tỉnh là có chứng chỉ hành nghề. Điều này đồng nghĩa với những rủi ro trong giao dịch bất động sản hiện nay là rất lớn. Để đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản trong tương lai, rất cần những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý.

Theo thống kê của Sở kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Kon Tum hiện có hơn 190 đơn vị đăng kí kinh doanh ngành nghề môi giới bất động sản. Nhưng chỉ có 1 sàn phát sinh giao dịch. Còn đối với các cá nhân hành nghề môi giới độc lập, hơn 90% hoạt động theo hình thức “tay ngang”, thời vụ. Ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum cho rằng, sự xáo trộn, manh mún trong hoạt động môi giới hiện nay là một trong những nguyên nhân lớn gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Theo ông Trương Lê Manh, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm soát lại thị trường bất động sản tại tỉnh nhằm tránh những trường hợp mua đất quy hoạch, mua những dự án ảo.

Khi quyết định mua một bất động sản, hầu như người mua nào cũng quan tâm đến giá cả và tính pháp lý của mảnh đất đó. Tuy nhiên, với hơn 90% nhà môi giới hiện nay trên địa bàn tỉnh không có chứng chỉ hành nghề, người mua khó có thể đặt trọn niềm tin vào những người môi giới không chuyên này. Ông Lê Quang Hiền ở tổ dân phố 12, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum cho hay: “Mình nên có sự quản lý đội ngũ mua bán như thế nào cho bài bản, gắn trách nhiệm của họ vào việc mua bán, vì đây cũng là một cái nghề, nghề thì mình phải gắn trách nhiệm vô. Mình có cơ chế quản lý đội ngũ này sao cho nó tốt, chứ không nhiều người họ chạy theo thu nhập, họ chạy theo họ bán được họ có thu nhập họ thôi chứ họ không có biết rằng là người mua phải gánh chịu một rủi ro rất lớn.

Cùng chung quan điểm này, ông Dương Ngọc Vương, Giám đốc Công ty TNHH MTV  Dương Châu Land, thành phố Kon Tum cho rằng người môi giới phải nắm kiến thức bất động sản, phải học trường lớp để có chứng chỉ, phải thông qua Sở Xây dựng kiểm soát. Tất cả giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng mới minh bạch được.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 62, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014: “Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế”. Đối với những hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng. Nhưng thực tế, rất khó để xác định hành vi vi phạm. Ông Bùi Văn Cư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum cho biết: “Các quy định hiện nay có khó khăn cho chúng tôi. Các quy định hiện nay chưa đồng bộ về lĩnh vực quản lý cá nhân hành nghề này, thứ 2 để xác định hành vi môi giới bất động sản thì tương đối phức tạp, cần có sự phối hợp đôi khi khá nhiều ngành và địa phương nên cũng khó như thế.

Để tiến tới từng bước gỡ nút thắt trong hoạt động môi giới bất động sản, trước mắt, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum chú trọng công khai minh bạch các dự án, quy hoạch trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt, có sự chủ động trong lựa chọn bất động sản. Đồng thời lên kế hoạch phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản trái quy định. Ông Bùi Văn Cư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Một mặt chúng tôi khó khăn báo cáo về cơ quan quản lý cấp trên là Bộ Xây dựng. Đồng thời chúng tôi sắp tới dịch ổn dịnh chúng tôi tiến hành kế hoạch phối hợp các ngành, địa phương kiểm tra từng bước chấn chỉnh dần tình trạng này.

Để xây dựng một lực lượng môi giới chuyên nghiệp, việc đẩy mạnh đào tạo, cấp chứng chỉ môi giới, quản lý sàn bất động sản cho những người hành nghề là rất cần thiết. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Kinh doanh bất động sản cũng cần được thực hiện thường xuyên hơn, giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và ổn định./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *