(kontumtv.vn) – Rời bỏ đầu tư BĐS, chuyển khu vực hoạt động trọng tâm sang Lào, Campuchia hay Myanmar, ông Đoàn Nguyên Đức đã tự mở ra chân trời mới với rất nhiều sự hứng khởi và hy vọng.

Hướng mới, vùng đất mới

Chưa hết bất ngờ vì sự phát triển trong mảng cao su và mía đường, giới đầu tư tuần qua lại xôn xao tin “Bầu Đức đi chăn bò” khi ông công bố dự án nuôi 100.000 con bò tại Lào đồng thời trồng 10.000 hecta ngô hai vụ sau khi thử nghiệm thành công.

Đoàn-Nguyên-Đức, bầu-Đức, Hoàng-Anh-Gia-Lai, bò-sữa, cao-su, mía-đường, cọ-dầu, Lào, Campuchia, Attapeu
Các nhà đầu tư tham qua khu trồng ngô của Bầu Đức ở Lào.

Kế hoạch trồng mía, ngô rồi tận dụng thực phẩm để nuôi bò trên thực tế đã được nhiều NĐT nghĩ tới và viết thư góp ý cho bầu Đức nhưng ông Đức đã tính trước, cho triển khai và khi được công bố nó đã vượt ngoài sức tưởng tưởng của nhiều NĐT.

Sự hứng khởi của giới đầu tư không chỉ ở việc “bầu Đức đi chăn bò” mà còn quy mô của dự án quá lớn: 100.000 con, gấp vài lần số bò của bất kỳ đàn bò của DN lớn nào trên cả nước. Theo kế hoạch, ban đầu, Bầu Đức sẽ nuôi bò thịt lấy kinh nghiệm sau đó là bò sữa và sẽ hướng tới một thương hiệu về sữa đại loại như “Bầu Đức Milk”.

Đoàn-Nguyên-Đức, bầu-Đức, Hoàng-Anh-Gia-Lai, bò-sữa, cao-su, mía-đường, cọ-dầu, Lào, Campuchia, Attapeu
Chưa hết bất ngờ vì sự phát triển trong mảng cao su và mía đường, giới đầu tư lại xôn xao tin “Bầu Đức đi chăn bò”

Trước đó, giới đầu tư cũng đã bất ngờ với khối lượng cũng như giá thành sản phẩm mía đường của bầu Đức. Vụ tạm nhập tái xuất (sang Trung Quốc) 30-40 nghìn tấn đường của HAGL gây ồn ào dư luận hồi đầu năm 2014.

Là DN BĐS không chuyên về nông nghiệp, nhưng khi thâm nhập vào lĩnh vực này Bầu Đức ngay lập tức thành công và gây sóng gió trên thị trường. Giá thành đường của bầu Đức rất rẻ, nhờ vào giá mía bằng chưa tới 50% so với tại Việt Nam.

Với bầu Đức, làm mía đường hay trồng ngô là ngắn hạn, như một bước đệm để tập trung phát triển “cú đấm thứ nhất” là trồng cao su ở Lào.

Song song với việc tìm hướng mới, tìm lối đi mới cho DN của mình, thoát khỏi BĐS để nhảy sang với nông nghiệp, bầu Đức cũng tìm kiếm cơ hội ở những vùng đất mới mà DN Việt chưa nhiều đơn vị tìm đến như Lào, Campuchia, Myanmar.

Với Lào, Campuchia, bầu Đức gắn với các lĩnh vực mới là cao su, mía đường, ngô và cọ dầu, còn Myanmar thì bầu Đức quay lại với sở trường của mình là BĐS. “Cú đấm thứ hai” của bầu Đức có lẽ sẽ làm thay đổi cục diện BĐS Myanmar.

Đúng phong cách của mình, bầu Đức bước sang vùng đất mới Myanmar đầy âm thầm, thậm chí giấu cả cổ đông để mua mảnh đất vàng hơn 8ha tại Yangon từ năm 2011 với giá chỉ 700 USD/m2 để rồi sau đó bất ngờ công bố rồi khởi công dự án BĐS hàng trăm triệu USD tại đây nhằm khai phá một thị trường mà nguồn cung mặt bằng cho thuê cao cấp rất khan hiếm và giá thuê rất cao.

Cùng tất biến hay tầm nhìn xa của đại gia?

Cùng với việc công bố kế hoạch nuôi bò tại Lào, bầu Đức cũng cho biết mục tiêu lợi nhuận 2014 của HAGL là tăng 50% so với 2013, dự kiến sau thuế khoảng 1.460 tỷ đồng.

Lợi nhuận của HAGL dựa trên hoạt động của mảng nông nghiệp đã bắt đầu có doanh thu sau 5 năm từ 2008 đến 2013 chỉ có đầu tư. Bên cạnh đó, năm nay HAGL sẽ có thu hoạch thêm ngô ở Campuchia và Lào.

Đoàn-Nguyên-Đức, bầu-Đức, Hoàng-Anh-Gia-Lai, bò-sữa, cao-su, mía-đường, cọ-dầu, Lào, Campuchia, Attapeu
Nông nghiệp công nghệ cao. Bầu Đức đã tự mở ra chân trời mới với rất nhiều sự hứng khởi và hy vọng.

Ông Đức khẳng định: “Với lợi thế quỹ đất trên 100.000 ha, ưu tiên số một là tập trung đầu tư lớn vào các ngành nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, vì tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành này vượt trội so với lĩnh vực khác”.

Bàn luận về lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là kế hoạch nuôi bò vừa được công bố, rất nhiều NĐT cho rằng, lĩnh vực kém hấp dẫn này sẽ trở nên siêu lợi nhuận theo cách làm của bầu Đức.

“Bầu Đức đúng là nông dân thứ thiệt. Thân, lá ngô, mía, cọ dầu và phụ phẩm sau thu hoạch dùng nuôi bò thì chẳng phải bỏ mấy tiền thức ăn mà lại có kết quả ngay. Bò lại cho phụ phẩm là phân bò, dùng để bón mía, ngô thay phân đạm rất tốt, tiết kiệm chi phí sản xuất. Sau này, HAGL lại bán sữa cho Vinamilk hay xây nhà máy sữa mới thì lợi không biết đâu mà lần. Nông nghiệp công nghệ cao, khép kín lợi lớn”, một NĐT chia sẻ.

Trong báo cáo đưa ra hồi giữa tháng 2, Công ty chứng khoán MayBank KimEng cho rằng mía đường và cao su sẽ giúp ổn định doanh tu và lợi nhuận của HAG trong dài hạn. Hơn nữa, khi toàn bộ diện tích cao su đi vào khai thác trong 3-5 năm tới thì doanh thu và lợi nhuận của HAG sẽ có sự đột biến.

Theo KimEng, lợi nhuận 2014 của HAG sẽ lớn hơn nhờ doanh thu từ nông nghiệp sẽ tăng mạnh với diện tích mía thêm khoảng 80% lên 10.000ha; diện tích cạo mủ cao su 2014 cũng tăng thêm khoảng 86% lên gần 10.000ha.

Nhìn vào những bước đi của ông Đoàn Nguyên Đức trong vài năm gần đây một lần nữa cho thấy, ông luôn là người đi tiên phong. Trong khi BĐS đang nóng bỏng thì bầu Đức đã rậm rịch rút lui và sẵn sàng bán giá rất rẻ để chuyển sang lĩnh vực khác.

Bầu Đức đến với nông nghiệp, cao su, mía đường, ngô và cọ dầu như một hướng mới. Ông cũng tìm đến những chân trời mới ở Lào, Campuchia và Myanmar để tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt nhất. Ở đây, ông Đức đã có thể hiện thức hóa giấc mơ có quỹ đất hàng trăm ngàn ha, đầu tư đồng bộ theo hướng công nghệ cao như những tỷ phú nông nghiệp thế giới vẫn thường đi thăm ruộng bằng máy bay.

Cho tới thời điểm này, nhiều dự án đã có những tín hiệu thành công như mía đường, BĐS ở Myanmar… Tuy nhiên, ở chiều ngược lại cũng có không ít người lo ngại bởi đầu tư trong lĩnh vực nào cũng rủi ro. Sự tụt giá của nhiều sản phẩm nông nghiệp trước đây và dấu hiệu tụt giá của cao su gần đây phản ánh điều này. Bên cạnh đó, khoản nợ lớn luôn là một cảnh báo đối với đại gia này.

Huấn Tú/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *