(kontumtv.vn) – Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhờ nhanh nhạy trong sản xuất, kinh doanh và cần cù, chịu khó trong lao động, chị Y Lan ở làng Lút, xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy đã xây dựng được cơ ngơi khang trang. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trên địa bàn.

Vườn cà phê với diện tích hơn 5 ha của gia đình chị Y Lan đang trong thời kì kinh doanh. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực và cố gắng của chị. Trước đây chị đã phải phá bỏ 2 ha cà phê vì năng suất không đạt, tổn thất gần 200 triệu đồng. Không nản chí, hai vợ chồng quyết định đi làm thuê tại các mô hình trồng cây cà phê hiệu quả tại địa phương để học hỏi kinh nghiệm. Những kinh nghiệm học hỏi được, chị áp dụng vào vườn cà phê của gia đình. Nhờ đó, vườn cà phê sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình chị.

Gia đình chị Lan là hộ đầu tiên tại xã Ya Tăng tự ươm giống cao su để trồng. Đến nay, hơn 3.000 cây cao su của gia đình chị đảm bảo cho thu mủ với năng suất cao và bền vững trong nhiều năm. Sắp tới, tận dụng diện tích đất trống, chị trồng thêm 3 ha cao su. Từ sự thành công này, chị hết lòng hỗ trợ bà con địa phương như giống cây trồng, phân bón, kĩ thuật. Nhờ đó, nhiều bà con làng Lút từng bước vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại nhà nước. Chị Y Lan vui vẻ chia sẻ: “Trong làng ít người biết trồng cây, thấy tôi làm trước có người muốn làm thì tôi hướng dẫn, hỗ trợ cây giống. Giờ có mấy người dân trong làng tôi hướng dẫn cho giờ giỏi hơn tôi rồi.”

Mô hình kinh tế của gia đình chị Lan đã tạo việc làm cho nhiều bà con địa phương. Thời điểm này, trên cánh đồng mì rộng 8 ha, có khoảng 8 -10 người lao động đang xuống giống cho mùa vụ mới. Trung bình mỗi ngày, người lao động thu nhập khoảng 200 ngàn đồng. Anh Rơ Châm Gát, một trong những người được chị Y Lan tạo công ăn việc làm, cho biết với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, khoản tiền này giúp trang trải phần nào chi tiêu trong gia đình, cuộc sống ổn định hơn.

Nhận xét về chị Y Lan, ông Lê Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy nói:Chị Y Lan là ĐBĐTS nhưng chị là một trong những người đi đầu tiên phong trong nỗ lực để làm kinh tế giỏi. Ban đầu từ nguồn vốn ít ỏi của gia đình cộng thêm nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách, chị đã áp dụng KHKT vào để sản xuất. Hiện tại, chị là một trong những người sản xuất kinh giỏi tiêu biểu nhất của xã. Chính chị là người ngoài áp dụng KHKT, đã hướng dẫn KHKT cho những hộ gia đình khác để phát triển kinh tế.”

Từ những ngày đầu lập nghiệp nhiều khó khăn, trải qua liên tiếp thất bại, giờ đây, kinh tế gia đình chị Y Lan ngày càng khấm khá. Mỗi năm, trừ tất cả chi phí, thu nhập từ cây cà phê, cao su, cây mì của gia đình được hơn 500 triệu đồng. Đầu năm 2021, gia đình chị vinh dự là một trong những hộ nông dân được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh./.

                                                                                            Như Quỳnh- A Lê Khăm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *