(kontumtv.vn) – Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác giảm nghèo, với gần 50% dân số là người dân tộc thiểu số, trong những năm qua huyện Đăk Hà luôn quan tâm thực hiện các giải pháp hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực trong vùng DTTS.

Năm 2017, chị Y Quyết được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh để đầu tư tái canh hơn 600 cây cà phê gia cỗi. Sau nhiều năm chăm bón, cây cà phê đã phát triển và cho thu hoạch. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ số vốn tích lũy, gia đình đầu tư trồng mỳ, trồng lúa nước, chăn nuôi tăng thêm thu nhập. Đến năm 2021 gia đình thoát nghèo. Năm 2022 hoàn trả 50 triệu đồng vốn vay. Chị Y Quyết chia sẻ: “Đời sống của tôi đã tăng tiến hơn nhiều. Tôi có thể sắm sửa nhà cửa cho đầy đủ hơn. Mỗi người dân phải ý thức lao động, cố gắng vươn lên và không ỷ lại vào nhà nước.”

Xã Đăk Ui có trên 85% dân số là người DTTS, để công tác giảm nghèo được triển khai hiệu quả, hàng năm Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã đã tổ chức khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nắm bắt nhu cầu vay vốn để đề xuất bổ sung, điều chỉnh nguồn vốn vay phù hợp, kịp thời. Qua đó nhiều hộ khó khăn đã từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong năm 2021, xã có 48 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5%. Năm 2022 xã không phát sinh hộ tái nghèo, 74 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 4,5%.  Bà Y Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ui cho biết để thực hiện tốt công tác giảm nghèo vùng ĐBDTTS, trong thời gian tới xã tiếp tục phối hợp với ngân hàng CSXH huyện để các hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận và sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả; vận động người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng các mô hình như làm chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, trồng rau nuôi gà để cải thiện bữa ăn gia đình.

Cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, nhiều chương trình mục tiêu Quốc gia triển khai trong vùng DTTS đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó có Dự án chăm sóc cây cà phê, cao su và chăn nuôi heo tại xã Đăk Hring được triển khai năm 2016, với số vốn 250 triệu đồng, hỗ trợ 25 hộ nghèo vay không tính lãi. Đến nay 17/25 hộ tham gia dự án đã thoát nghèo, trong đó 12 hộ có thu nhập tăng 15%/năm. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, xã Đăk Hring đã thực hiện thu hồi và luân chuyển cho 20 hộ nghèo khác vay trong thời gian 03 năm.

Năm 2022 huyện Đăk Hà có hơn 1.300 hộ thoát nghèo, tỷ lệ giảm hộ nghèo hơn 6,7%. Hiện nay, huyện còn hơn 1.500 hộ nghèo, chiếm hơn 8% tổng số hộ dân toàn huyện. Giai đoạn 2021 – 2025 huyện Đăk Hà đề ra mục tiêu giảm từ 3 – 4% hộ nghèo mỗi năm, trong đó đặc biệt chú trọng quan tâm thực hiện các giải pháp giảm nghèo trong vùng DTTS, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ông Nguyễn Hoài Vũ, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đăk Hà cho biết: “Để đạt được mục tiêu đấy huyện tăng cường thực hiện các chương trình MTQG đặc biệt là ở vùng DTTS, phát triển các chương trình kinh tế xã hội trên địa bàn huyện, lồng ghép các chương trình hiệu quả để phát triển vùng DTTS. Triển khai có hiệu quả các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn và lao động người DTTS. Qua đào tạo nghề giới thiệu việc làm đặc biệt đối với thanh niên.

 Với việc quan tâm thực hiện nhiều giải pháp, công tác giảm nghèo trong vùng DTTS tại huyện Đăk Hà đã có những chuyển biến tích cực, đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số từng bước được nâng cao./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *