(kontumtv.vn) – Hôm nay, ngày 17 tháng 01 năm 2014, tại Trung Tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 nhằm tôn vinh và ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh xuất sắc của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong năm 2012.

Những cái tên xuất hiện trong BXH VNR500 hoàn toàn có quyền tự hào chính đáng về thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà lãnh đạo và người lao đông toàn doanh nghiệp đã đồng tâm vượt khó và nỗ lực đạt được trong thời gian qua. Doanh nghiệp VNR500 – những gương mặt tiêu biểu của giới kinh doanh – không chỉ là các doanh nghiệp lớn về doanh thu mà còn về quy mô, danh tiếng và thương hiệu, đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của người tiêu dùng và là sự lựa chọn uy tín hàng đầu của các đối tác trong và ngoài nước.

BXH VNR500 năm 2013 ghi danh 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đồng thời cũng ghi nhận sự trưởng thành của 500 doanh nghiệp thuộc nhóm tư nhân – nhóm doanh nghiệp chiếm tỷ lệ đông đảo về số lượng, không ngừng sáng tạo và đổi mới trong hoạt động, tự tin đối diện với thách thức và cạnh tranh, và sẵn sàng chung tay góp sức cho sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Cùng chia vui với các doanh nghiệp VNR500 năm nay, ngoài đại diện các cơ quan Trung ương, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện của lãnh đạo UBND các tỉnh Bình Phước, Thanh Hóa; đại diện từ các cơ quan ngoại giạo các nước tại Việt Nam: Ông David Devine, Đại sứ Canada, Ông Lorenzo Angeloni, Đại sứ Cộng Hoà Italia tại Việt Nam, Ông Hoàng Chí Bằng, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế & Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, Bà Annina Barbosa – Phó Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, Bà Donlada Thongboon, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam còn có các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước và gần 400 đại diện tiêu biểu của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Buổi lễ công bố BXH VNR500 đã diễn ra trong không khí hết sức trang trọng và nhận được sự quan tâm của các đơn vị truyền thông trong và ngoài nước. Trong không khí hân hoan đón chào xuân 2014, buổi lễ đã trở thành nơi gặp gỡ, điểm hội tụ của các doanh nhân tài năng và nhiệt huyết, những đại diện cho khát vọng vươn xa của giới doanh nghiệp Việt. Với sự ghi nhận này, hi vọng trong tương lai không xa, các doanh nghiệp Việt sẽ có thêm động lực và tự tin để khẳng định giá trị của mình, góp phần định vị thương hiệu Việt trên bản đồ kinh doanh thế giới.

Ban tổ chức chương trình VNR500 xin chân thành cảm ơn Tổng công ty CP Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn và Công ty TNHH Hào Hưng đã ủng hộ và tham gia là nhà tài trợ Vàng cho chương trình.

Bảng xếp hạng VNR500 là kết quả nghiên cứu của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập và tuân theo chuẩn các mực xếp hạng doanh nghiệp của quốc tế. Bảng xếp hạng là sự ghi nhận cũng như đánh giá khách quan kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được trong mỗi năm tài khóa. Được xây dựng dựa trên phương pháp luận của mô hình Fortune500- Hoa Kỳ, Bảng xếp hạng VNR500 đánh giá thứ hạng của doanh nghiệp dựa trên tiêu chí chủ yếu là tổng doanh thu. Bên cạnh đó, các tiêu chí như: lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, lao động, tài sản và uy tín truyền thông cũng được sử dụng như các nhân tố bổ sung góp phần tạo nên vị thế xứng tầm doanh nghiệp lớn.

Bên cạnh Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Vietnam Report cũng công bố Bảng xếp hạng 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân được Vietnam Report sử dụng là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%. Tiêu chuẩn về tổng doanh thu năm 2012 được sử dụng để lựa chọn danh sách xem xét xếp hạng đối với BXH doanh nghiệp mọi thành phần là 1.630 tỷ đồng, và BXH doanh nghiệp tư nhân là 670 tỷ đồng.

ĐIỂM LẠI NHỮNG NÉT CHÍNH TỪ BXH VNR500 NĂM 2013

Lần đầu tiên, Việt Nam có một doanh nghiệp đạt quy mô của Bảng Fortune 500 toàn cầu

Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, PVN, doanh nghiệp đứng đầu, trong năm 2012 đã phấn đấu đạt được mức doanh thu khủng 772 ngàn tỷ đồng, tương đương với gần 37 tỷ đô la Mỹ. Nếu Fortune đưa PVN vào bảng xếp hạng Fortune Global 500 năm tương ứng thì PVN sẽ đạt vị trí gần 300 trong bảng xếp hạng này.

Bên cạnh PVN, 6 doanh nghiệp khác trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2013 cũng đạt mức doanh thu trên 100 ngàn tỷ, cao hơn doanh thu của doanh nghiệp đứng thứ 500 của Bảng xếp hạng Fortunes 500 của Doanh nghiệp Mỹ.

STT TÊN DOANH NGHIỆP COMPANY
1 TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ QUỐC GIA VIỆT NAM VIETNAM NATIONAL OIL AND GAS GROUP
2 CÔNG TY TNHH SAMSUNG ELECTRONICS VIỆT NAM SAMSUNG ELECTRONICS VIETNAM CO., LTD
3 TẬP ĐOÀN XĂNG DẦU VIỆT NAM VIETNAM NATIONAL PETROLEUM GROUP
4 TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM VIETNAM ELECTRICITY – EVN
5 TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL GROUP
6 TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM VIETNAM POST AND TELECOMMUNICATION GROUP (VNPT)
7 LIÊN DOANH VIỆT – NGA VIETSOVPETRO VIETSOVPETRO JOINT VENTURE

Biến động của BXH VNR500 trong 7 năm công bố

Theo dõi BXH VNR500 từ năm 2007 tới nay, có thể thấy một điểm đáng chú ý là mức doanh thu tối thiểu để lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam tăng dần qua từng năm, dù năm 2012 có sụt giảm do ảnh hưởng từ những bất ổn kinh tế năm 2011: lạm phát cao hơn 18%, bất động sản đóng băng, giá vàng tăng vọt, ngân hàng lao đao vì nợ xấu sau quãng thời gian tăng trưởng quá nóng… Điều đó cho thấy, cùng với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt thời cơ và vững vàng tăng trưởng doanh thu hàng năm.

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 1: Biến động mức doanh thu tối thiểu của BXH VNR500 qua 7 năm công bố (tỷ đồng). Nguồn: Vietnam Report

Số đông chiếm lĩnh BXH năm 2013 là khối DN tư nhân, tuy nhiên xét về doanh thu, khối DN nhà nước vươn lên vị trí dẫn đầu

Số doanh nghiệp tư nhân xuất hiện trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 chiếm tới hơn 44%, cao hơn số DN nhà nước (hơn 40%) và DN nước ngoài (hơn 15%).

Tuy nhiên, xét về doanh thu, khối DN nhà nước vẫn chiếm tới hơn 62% trong tổng doanh thu của toàn BXH VNR500 năm 2013, cho thấy các DN nhà nước vẫn tiếp tục chi phối nền kinh tế. Nối gót là khối DN tư nhân với 19,4% và DN nước ngoài với 18,5% tổng doanh thu của BXH.

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 2: Cơ cấu theo loại hình DN của BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Hơn 32% số doanh nghiệp BXH VNR500 năm 2013 là những gương mặt mới, trong đó phần đông là các DN tư nhân

Trong BXH VNR500 năm 2013, so với năm 2012 có sự xuất hiện của hơn 160 cái tên mới, tương ứng với hơn 32% số doanh nghiệp của BXH, trong đó có tới 40,4% là DN tư nhân, DN nhà nước chiếm 36,6% và DN nước ngoài chiếm 23%.

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 3: Cơ cấu số DN theo loại hình hoạt động của nhóm DN mới gia nhập BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Ngành khoáng sản- xăng dầu, điện và tài chính là top 3 ngành dẫn đầu với doanh thu bứt phá so với các ngành nghề khác trong BXH

Xét theo lĩnh vực, công nghiệp vẫn là nhóm có đông doanh nghiệp lớn nhất (xấp xỉ 72%), đồng thời cũng là nhóm có tổng doanh thu lớn nhất (trên 73,6%) của BXH VNR500 năm 2013. Kế tiếp là lĩnh vực dịch vụ (số DN chiếm gần 22% với tổng doanh thu chiếm 23,5%) và lĩnh vực nông- lâm- thủy sản (số DN chiếm hơn 6% với tổng doanh thu chiếm gần 3%).

Xét theo ngành nghề, ngành khoáng sản- xăng dầu có tổng doanh thu chiếm tới hơn 33,6% tổng doanh thu của toàn BXH, tiếp đến là ngành điện (14,5%) và ngành tài chính- bao gồm ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm và vàng bạc (12,3%).

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 4: Cơ cấu tổng doanh thu theo ngành nghề của BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Ngành cơ khí, điện và thực phẩm- đồ uống là 3 ngành có hệ số sinh lời ROE cao nhất

Tính toán hệ số sinh lời trên nguồn vốn chủ sở hữu ROE cho thấy, cơ khí là ngành có hệ số ROE trung bình ngành cao nhất (0,47), tiếp theo là ngành điện (0,46) và thực phẩm- đồ uống (0,43). Các ngành khác đều có ROE trung bình ngành dưới 0,4, đồng nghĩa với việc với mỗi 10 đồng vốn chủ đầu tư, các doanh nghiệp này kiếm về chưa được 4 đồng lãi. Điều này cho thấy cơ hội tăng trưởng của các ngành Top 3 về ROE kể trên là rất lớn.

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 5: Top 5 ngành có chỉ số ROE trung bình cao nhất trong BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Nhắc tới câu chuyện tuổi CEO, tuổi Tân Sửu và Kỷ Hợi là 2 nhóm tuổi có nhiều CEO thành đạt nhất

Thống kê dữ liệu về CEO từ BXH VNR500 chỉ ra rằng, nhóm có đông CEO nhất trong BXH VNR500 là nhóm sinh năm 1959 (Kỷ Hợi) và năm 1961 (tuổi Tân Sửu) với số CEO tương ứng của từng nhóm chiếm 7,4% toàn BXH.

Chiếm xấp xỉ 6,6% và 6% số CEO của BXH VNR500 là nhóm Mậu Tuất (sinh năm 1958) và Giáp Ngọ (sinh năm 1954) cho thấy, những năm 50 và đầu 60 của thế kỷ 20 khi đất nước vẫn còn bị chia cắt lại là giai đoạn sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tài năng lãnh đạo lớn nhất. Sau khi đất nước thống nhất (năm 1975) và bắt đầu công cuộc đổi mới (từ năm 1986) là lúc lứa thế hệ này đã trưởng thành, ý chí và kinh nghiệm sống đã được hun đúc đủ mạnh để sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn trên thương trường.

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 6: Cơ cấu tuổi theo can chi của CEO các DN trong BXH VNR500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

…Và điểm nhấn từ sự trở lại của niềm tin kinh doanh

Trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện Lễ công bố BXH VNR500 năm 2013, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report đã tiến hành điều tra các CEO- đại diện cho các doanh nghiệp lớn Việt Nam nhằm đưa ra cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động trong thời gian qua cũng như triển vọng kinh doanh trong năm 2014 tới đây.

Theo đó, lạm phát năm 2014 được kỳ vọng được kiểm soát tốt khi có tới gần 64% các doanh nghiệp Việt Nam nghiêng về khả năng lạm phát cao hơn 7% nhưng vẫn được kiểm soát tốt trong phạm vi 1 con số. Nhận định này khá tương đồng với những dự báo đã được công bố trong thời gian vừa qua (Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia dự báo lạm phát năm 2014 sẽ ở mức 7%, trong khi Ngân hàng ADB đưa ra dự báo lạm phát trung bình năm 2014 sẽ tăng lên mức 8,2%).

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 7: Dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2014. Nguồn: Khảo sát CEO Việt Nam của Vietnam Report, tháng 11/2013

Về dự báo doanh thu năm 2014, hơn 83,6% các CEO tham gia khảo sát tỏ ra lạc quan khi nhận định, doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2014 tới đây sẽ cao hơn so với năm 2013, 11,5% cho rằng tình hình kinh doanh sẽ không có nhiều thay đổi, và chỉ chưa tới 5% dự đoán tình hình kinh doanh năm tới sẽ xấu đi.

xếp-hạng, DN, top, 500DN, chỉ-số, tăng-trưởng, kinh-doanh, doanh-nghiệp, đầu-tư, phát-triển
Hình 8: Dự báo doanh thu năm 2014. Nguồn: Khảo sát CEO Việt Nam của Vietnam Report, tháng 11/2013

Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *