(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là “nghìn năm có một”.

Tạo đà cho chặng đường phát triển mới

Chia sẻ với báo chí nhân dịp đầu Xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, 2017 là một năm thành công của cả nền kinh tế khi hầu hết các chỉ tiêu phát triền kinh tế – xã hội đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.

cuoc cach mang cong nghiep lan thu 4 mang lai thoi co nghin nam co mot hinh 1
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là “nghìn năm có một”

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá: 2017 là một trong những năm đặc biệt nhất trong chặng đường đổi mới và phát triển của đất nước, khi mà nhiều kỷ lục đã được xác lập, như tăng trưởng GDP đạt 6,81% – cao nhất từ năm 2011 trở lại đây. Xuất nhập khẩu vượt ngưỡng 400 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 36 tỷ USD, thành lập mới doanh nghiệp cũng đạt kỷ lục, gần 127.000 doanh nghiệp…

Thành tựu năm 2017 sẽ tạo đà để đất nước bước vào chặng đường phát triển mới nhờ những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…, Bộ trưởng KH&ĐT khẳng định.

Ông Dũng cho rằng, thành tựu nổi bật nhất là cả 13/13 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, tạo đà thuận lợi để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch Phát triển kinh tế – xã hội năm 2018, Kế hoạch 5 năm 2016-2020 và Chiến lược 10 năm 2011-2020.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, một thành tựu quan trọng nữa đó là niềm tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp vào đường lối của Đảng, Nhà nước và tương lai phát triển của đất nước được củng cố mạnh mẽ. Người dân, doanh nghiệp đã tin tưởng, bỏ tiền để đầu tư, làm ăn phát triển đất nước chứ không cất trữ nữa.

Cho rằng đà phát triển của năm 2017 là một điểm thuận lợi cần tận dụng, Bộ trưởng Dũng lưu ý phải coi năm 2018 là thời cơ, phải tranh thủ, tăng tốc để đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi “nói ít, làm nhiều” và tranh thủ thời cơ mới đang đến với đất nước.

Không để vuột mất cơ hội phát triển

Thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá là cơ hội nghìn năm có một.

“Các cuộc cách mạng công nghiệp trước đã đi qua. Cuộc cách mạng này không phải là mới tinh, nhưng cũng không phải là quá lâu, cho phép chúng ta có thể chậm 2-3 năm”, ông Dũng nói.

cuoc cach mang cong nghiep lan thu 4 mang lai thoi co nghin nam co mot hinh 2
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, 2-3 năm đấy là thời gian tiếp cận, tăng tốc, tận dụng, thu hẹp khoảng cách phát triển. Nếu lần này không nắm được cơ hội, vận mệnh nữa thì tụt hậu ngày càng xa, khả năng rút ngắn khoảng cách ngày càng khó hơn.

Một yếu tố được Bộ trưởng Dũng đặc biệt lưu ý đó là nguồn nhân lực. Bộ trưởng cho rằng cần tận dụng thời kỳ dân số vàng để phát triển. Nếu không tận dụng, dân số sẽ sớm già đi, chuyển qua một thái cực khác.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, lao động nhiều nhưng năng suất thấp, qua đào tạo không nhiều. Người ta cần một đằng thì đào tạo một nẻo, không theo thị trường, không theo nhu cầu mà đào tạo theo cái mình có. Nếu không chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, số lao động sau cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn thất nghiệp nhiều nữa.

“Cần đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, những người được đào tạo, có trí thức và khát vọng cống hiến cho dân tộc”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nói về định hướng năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết cần tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thu hút đầu tư, phát triển bền vững; phải làm rõ nét tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Hiện tại việc đó đang làm chậm. Năm 2018 cần đẩy mạnh hơn theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế… Ngoài ra, cần làm tốt 3 khâu đột phá chiến lược là cơ sở hạ tầng, thể chế và nguồn nhân lực./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *