(kontumtv.vn) – Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, thách thức rõ nhất là nguy cơ doanh nghiệp trong nước không đủ sức cạnh tranh, không tận dụng được cơ hội…

Nhận lời mời của Chủ tịch Ủy ban Thương mại Khẩn cấp Hoa Kỳ (ECAT), ngày 15/7/2015, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 48 của Hội đồng thành viên Ủy ban Thương mại Khẩn cấp Hoa Kỳ (ECAT).

dai su pham quang vinh: tpp mang den khong it thach thuc cho viet nam hinh 0
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã nêu bật sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, đặc biệt là quan hệ kinh tế – thương mại song phương, cũng như về triển vọng và ý nghĩa của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với Việt Nam.

Trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1995-2015), Đại sứ Phạm Quang Vinh đã điểm lại những dấu mốc và thành tựu quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ hơn nửa thế kỷ qua, từ đối đầu trong chiến tranh nay đã trở thành bạn, đối tác toàn diện. Một trong những điểm sáng và động lực chính thúc đẩy sự hàn gắn, bang giao giữa hai nước chính là quan hệ thương mại, đầu tư. Trong vòng hai thập kỷ, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 70 lần lên 36 tỷ USD. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ bảy vào Việt Nam với tổng số vốn trên 13 tỷ USD.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nêu bật ý nghĩa chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư và Tổng thống Obama tại Nhà Trắng và hai bên đã ra Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, đề ra phương hướng làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có thương mại, đầu tư, TPP.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman, chứng kiến ký kết 4 văn kiện hợp tác giữa hai chính phủ (trong đó 3 văn kiện là về kinh tế) cùng 10 thỏa thuận giữa doanh nghiệp hai nước, gặp gỡ với 250 đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ và dự Lễ bàn giao chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của công ty Boeing cho Vietnam Airlines. Những nội dung đó của chuyến thăm cho thấy sức sống và đà phát triển quan hệ thương mại, đầu tư sôi động giữa hai nước.

Về quyết tâm của Việt Nam đối với TPP, Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định Việt Nam đã và sẽ cùng các nước tham gia nỗ lực sớm kết thúc đàm phán TPP và cam kết triển khai nghiêm túc Hiệp định này sau khi được tất cả các bên thông qua.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh TPP đem lại lợi ích và cơ hội cho tất cả các thành viên, và cả khu vực lòng chảo Thái Bình Dương nói chung. Là nước có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất trong số 12 thành viên, tham gia TPP là cơ hội để Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng việc làm và thu nhập của người dân.

Tuy nhiên, TPP cũng mang đến không ít thách thức, rõ nhất là nguy cơ doanh nghiệp trong nước không đủ sức cạnh tranh, không tận dụng được cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, thậm chí có thể sẽ phải thua thiệt thị phần ngay trên “sân nhà”, ảnh hưởng công ăn việc làm của người lao động. Do đó, cần tạo ra các cơ chế phù hợp bảo đảm rằng các bên tham gia TPP thực hiện đầy đủ các thỏa thuận và cùng được hưởng lợi.

Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá cao vai trò và sự ủng hộ của ECAT đối với thương mại quốc tế tự do và công bằng, đặc biệt là quá trình đàm phán TPP cũng như trong hợp tác hai nước. Đại sứ kêu gọi ECAT và các doanh nghiệp thành viên tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư song phương, qua đó đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ./.

Theo Bộ Ngoại giao/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *