(kontumtv.vn) –  Xác định mở rộng diện tích trồng cây ăn quả là một trong những hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, huyện Đăk Hà tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển mới diện tích cây ăn quả, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Nhận thấy việc phát triển cây ăn quả là hướng đi phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, trong 2 năm 2019 và 2020, gia đình anh Nguyễn Quốc Tiệp ở thôn 8, xã Đăk Ui đã chuyển đổi sang trồng xen canh hơn 1 héc ta cây ăn quả trong vườn cà phê và 2 héc ta chuyên canh trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, ổi, mít, bơ. Áp dụng quy trình chăm sóc chặt chẽ từ bón phân, cắt tỉa cành đến tưới nước nên diện tích cây ăn quả của gia đình anh phát triển tốt, trong đó, hơn 400 cây mít đã cho thu hoạch từ năm 2020, số khác cũng đã cho thu bói. Anh Tiệp cho biết, để các loại cây ăn quả phát triển tốt, người trồng phải am hiểu kỹ thuật chăm sóc, thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu bệnh hại, kịp thời có biện pháp phòng bệnh phù hợp.

 Trong năm 2021, xã Đăk Ui đã phát triển mới gần 16 héc ta cây ăn quả, nâng tổng diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn xã lên gần 60 héc ta; trong đó, sầu riêng hơn 13 héc ta, mít hơn 11 héc ta, gần 4 héc ta chanh dây cùng các loại cây ăn quả khác. Từ trồng xen canh cây ăn quả trong vườn cà phê, trong những năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi trồng chuyên canh cây ăn quả gắn với áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, đưa những cây giống mới, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, qua đó giúp tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích canh tác. Ông Trần Đình Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà cho biết: “UBND xã Đăk Ui đã tuyên truyền vận động người dân phát triển cây ăn trái trên điện tích cây trồng kém hiệu quả. Qua theo dõi nắm bắt thì diện tích cây ăn trái trên địa bàn phát triển rất tốt, bước đầu đã cho năng suất, bà con có thu nhập khá ổn định. Trong năm 2022 xã phấn đấu phát triển 70 héc ta cây ăn trái các loại.

Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, đồng hành cùng các hộ nông mở rộng diện tích cây ăn quả, đồng thời chủ động liên kết với nhà máy chế biến trái cây, tìm đầu ra ổn định cho trái cây của địa phương là hướng đi đã và đang được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Hà tích cực thực hiện. Tiêu biểu như tại xã Ngọc Wang, địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất huyện với gần 150 héc ta. Để xây dựng thương hiệu trái cây Ngọc Wang, cuối tháng 7 năm nay, UBND xã đã hỗ trợ thành lập Hợp tác xã trồng cây ăn quả Ngọc Wang với 12 hộ tham gia.

Trong năm 2021, toàn huyện Đăk Hà đã trồng mới trên 320 héc ta cây ăn quả các loại. Đến nay, huyện có trên 1.550 héc ta trồng cây ăn quả, tập trung chủ yếu ở một số xã như Hà Mòn, Đăk Pxi và Ngọc Wang. Để phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững, huyện Đăk Hà chú trọng công tác quy hoạch, định hướng phát triển diện tích trồng cây ăn quả; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân vay vốn tín dụng đầu tư mở rộng vùng trồng gắn với nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho trái cây. Ông Ngô Hồng Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Huyện sẽ phát triển cây ăn quả là 1 trong 4 sản phẩm chủ lực của huyện. Trong thời gian đến tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân phát triển các cây hiện nay đang có thế mạnh tại các vùng có điều kiện thuận lợi về nước tưới và các điều kiện khác để nâng cao hiệu quả tạo một vùng trồng có thương hiệu.

Diện tích cây ăn quả được mở rộng theo từng năm cho thấy xu hướng phát triển nông nghiệp mới của nhiều nông dân tại huyện Đăk Hà. Qua đó, từng bước xây dựng và khẳng định giá trị trái cây Đăk Hà trên thị trường trong và ngoài tỉnh./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *