(kontumtv.vn) – Ngay từ đầu vụ đông xuân 2020-2021, huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã tích cực triển khai công tác phòng, chống hạn. Nhờ đó, dù hiện đang vào cao điểm của mùa khô nhưng nguồn nước tưới cho cây trồng vẫn đảm bảo, không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp.

Là địa bàn thường xuyên xảy ra hạn cục bộ tại huyện Đăk Tô, xã Diên Bình đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn, trọng tâm là nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy và hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những diện tích khó khăn về nguồn nước. Theo đó, vụ đông xuân 2020-2021, ngoài gieo sạ hơn 90 ha lúa thì trên địa bàn xã đã trồng mới 30 ha cây ăn quả. Ông Thái Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Diên Bình, huyện Đăk Tô cho biết: “Trên các diện tích lúa nước ở các vùng đập thì đến thời điểm hiện nay nước vẫn đảm bảo chưa có tình trạng thiếu nước xảy ra, riêng địa phương cũng có phương án phân lịch tưới nước cho bà con để hạn chế tình trạng lãng phí nước, có phương án cho những nơi có khả năng có nguồn nước ít thì đến hiện nay cơ bản là ổn”.

Nhờ triển khai hiệu quả công tác phòng, chống hạn, 9 công trình thủy lợi cung cấp nước tưới cho gần 300 ha cây trồng trên địa bàn xã Diên Bình vẫn tích trữ đủ lượng nước để phục vụ tưới cho cây trồng. Đặc biệt, mực nước tại hai công trình lớn là C19 và Hồ Chè không bị khô hạn như cùng kì năm ngoái. Nhờ có nước từ đập Hồ Chè chảy về đến ruộng mà 500 cây cà phê của ông Phan Đình Tin ở thôn 8, xã Diên Bình vẫn xanh tốt dù trời nắng nóng. Ông Tin vui mừng: “Nói chung năm nay nước trong đập đủ để tưới cho cây cho dân trồng cà phê, đỡ hơn năm ngoái, cũng dư nước, trời mưa vừa rồi cũng đỡ cho dân”.

Huyện Đăk Tô có 37 công trình thủy lợi lớn nhỏ cung cấp nguồn nước tưới cho hàng ngàn ha cà phê, hơn 550 ha lúa, hơn 20 ha cây ngô, gần 100 ha diện tích rau đậu các loại. Ngay từ đầu vụ đông xuân 2020-2021 huyện đã tập trung gieo trồng sớm và có lịch tưới, điều tiết nước cụ thể ở các cánh đồng. Đồng thời, tập trung sửa chữa tuyến kênh dẫn nước và hướng dẫn bà con áp dụng kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm nước.

Tại Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn ở khối 7, thị trấn Đăk Tô, bà con đã trồng các loại rau cần ít nước tưới và áp dụng mô hình tưới phun mưa đem lại hiệu quả cao. Ông Phạm Quang Chiến, thành viên tổ hợp tác này nói: “Nguồn nước trước đây chúng tôi tưới dí thì cũng khó khăn, thiếu nước. Từ khi huyện hướng dẫn cho cách tiết kiệm nước, chúng tôi sử dụng béc tưới thì nguồn nước dồi dào không bị thiếu mà lại lợi về cả công lao động”.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đăk Tô đã có một số cơn mưa nhưng lượng mưa không lớn, nếu thời tiết tiếp tục nắng kéo dài thì dự báo cuối vụ đông xuân 2020 -2021, huyện có 9 công trình thủy lợi có khả năng thiếu nước. Dù vậy, hiện các lòng hồ, đập đầu mối trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo cung cấp nước. Ông A Quang, Trưởng Phòng NN & PT NT huyện Đăk Tô cho biết: “Nhờ có sự chủ động trong công tác tham mưu với UBND huyện, công tác phòng chống hạn năm 2021 đến nay các công trình hồ đập hồ chứa đảm bảo phục vụ nước tưới cho cây trồng đến cuối vụ. Tuy nhiên một số diện tích nhỏ lẻ, ở các khe suối một số diện tích nhỏ hơn thì hiện nay cũng có khả năng khô hạn xảy ra”.

Với sự chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn mà cây trồng vụ đông xuân 2020 – 2021 tại huyện Đăk Tô sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Đăk Tô cần phải chỉ đạo các địa phương nỗ lực hơn nữa trong phòng, chống hạn để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *