(kontumtv.vn) –  Sau khi tỉnh Kon Tum thông báo các trường hợp dương tính SARS – Cov – 2 đầu tiên, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã bắt đầu có tâm lý hoang mang, đổ xô đi mua sắm các mặt hàng thiết yếu với mục đích dự trữ. Vậy, hiện nay tỉnh Kon Tum có nguy cơ thiếu các hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân hay không, việc đảm bảo cung ứng và lưu thông hàng hóa sẽ được triển khai như thế nào? Phóng viên Đài PT-TH tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở Công Thương.

PV Chung Loan: Đầu tiên, xin cảm ơn ông đã nhận lời trả lời phỏng vấn của Đài PT – TH Kon Tum. Câu hỏi đầu tiên, xin ông cho biết, trong thời điểm hiện nay, tỉnh Kon Tum đã có sự chuẩn bị như thế nào đối với việc đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống?

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở Công Thương: Hiện nay các doanh nghiệp các đơn vị, siêu thị, trung tâm thương mại người ta dự trữ lượng hàng hóa tăng tối thiểu 20 -30% so với mức của ngày thường. Có nơi, có đơn vị dự trữ gấp 2-3 lần, nghĩa là 200- 300%, đảm bảo nguồn hàng rất dồi dạo. Chỉ đạo doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh thương mại xây dựng các phương án cung cầu hàng hóa trong hệ thống phân phối của mình để kịp thời cung cấp các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng  có nhu cầu cao trong đợt dịch đến tay người tiêu dùng trong tỉnh. Cũng đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên điều tiết, luân chuyển hàng hóa giữa các kho hàng, địa điểm bán hàng để tránh tình trạng thiếu hàng.

PV Chung Loan: Việc ngăn ngừa các cơ sở, hộ kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh để bán hàng kém chất lượng, găm hàng hoặc đẩy giá lên cao được triển khai như thế nào? Biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm là gì?

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở Công Thương: Trong thời điểm dịch có nguy cơ tình trạng một số đơn vị găm hàng, nâng giá bất hợp lý, đã tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện ra sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, ví dụ như xử phạt vi phạm hành chính hoặc nặng hơn là tước giấy phép kinh doanh.

PV Chung Loan: Đối với việc lưu thông hàng hóa thì đã được lên phương án như thế nào để đảm bảo không bị gián đoạn do dịch bệnh, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở Công Thương: Để đảm bảo lưu thông hàng hóa không bị gián đoạn, sở Công Thương đã đề nghị chỉ đạo các đơn vị kinh doanh thương mại chủ động về phương tiện và con người để tổ chức giao nhận hàng hóa tập trung do tỉnh bố trí vận chuyển về kho và  cũng để vận chuyển hàng hóa đến các địa bàn khác trong tỉnh khi có nhu cầu. Ưu tiên nhập hàng từ các nguồn hàng ở các địa phương có ít nguy cơ bị dịch hơn. Mặt khác đối với các mặt hàng đủ cung ứng địa phương thì ưu tiên nhập hàng từ các cơ sở sản xuất, kết nối với các cơ sở sản xuất này để người ta cung ứng hàng. Một phần hạn chế rủi ro về dịch, góp phần tiêu thụ các sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

PV Chung Loan: Thưa ông, sau khi có những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid – 19, trên địa bàn tỉnh thì xuất hiện tình trạng một số người dân đã có tâm lý hoang mang, mua đồ trích trữ, ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Giám đốc Sở Công Thương: Việc thiếu hàng thì chúng tôi khẳng định là không thiếu hàng, chỉ do lượng người đổ xô đi mua sắm đông thì lượng hàng trên kệ hàng không bổ sung kịp, lượng hàng tại kho rất dồi dào. Nhân đây cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang lo sợ.  Hiện nay, lượng hàng dự trữ của tỉnh rất dồi dào, đảm bảo được cho mọi người trong mọi tình huống xảy ra dịch. Cũng khuyến cáo nhân dân nên thay đổi hình thức mua sắm qua zalo, facebook, điện thoại. Cũng đề nghị các đơn vị phân phối tăng cường bán hàng qua kênh thương mại điện tử, giao hàng tại nhà cũng như thực hiện các biện pháp chống dịch an toàn, hiệu quả.

PV Chung Loan: Vâng! xin cảm ơn ông!

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *