(kontumtv.vn) – Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” là một trong những giải pháp đột phá, làm thay đổi và nâng cao nhận thức cho ĐBDTTS, từng bước xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, giúp bà con tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình nông lâm kết hợp của gia đình anh A Nan ở thôn Chung Năng, thị trấn Đăk Glei có diện tích gần 2ha, trồng cà phê, mít thái, thông ba lá và chanh. Anh còn tận dụng các khe nước nhỏ đắp gần 200m2  ao thả cá, vừa để cải thiện đời sống, vừa lấy nguồn nước tưới cho cây cà phê. Diện tích này, trước đây gia đình anh A Nan hết trồng mì lại chuyển sang trồng bắp, thu nhập không cao mà đất mỗi ngày một bạc màu. Khi được chính quyền địa phương vận động chuyển đổi cây trồng, anh đã mạnh dạn đầu tư trên 80 triệu đồng mua cây giống và xây dựng mô hình nông lâm kết hợp. Năm nay là năm đầu tiên vườn cà phê cho thu hoạch và mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh. Anh A Nan hồ hởi chia sẻ: “Năm trước trồng cây mì, cảm thấy không có hiệu quả, rồi thúi, khô giá cả không đảm bảo, gia đình cố gắng trồng lại cây cà phê, xen canh với cây ăn quả, cà phê đây là trồng năm nay đầu tiên thu bói.”

Không chỉ làm thay đổi tập quán canh tác, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” ở huyện Đăk Glei còn làm thay đổi tư duy phát triển kinh tế của bà con. Anh A Thê, thôn trưởng thôn Chung Năng cho hay trong chăn nuôi, nhiều hộ gia đình đã không còn thả rông trâu bò như trước, mà đã có chuồng trại nuôi nốt tại nhà và biết cách phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia súc, biết tận dụng nguồn phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đăk Glei cho biết thêm: “Đây là một chủ trương đúng đắn và là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, hiện nay mỗi tổ chức hội là có hai mô hình để nhân rộng trên 9 thôn. Trong thời gian tới, Đảng ủy và chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai mô hình nhân rộng để thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả và lan tỏa đến các hộ đồng bào DTTS.”

Huyện Đăk Glei có trên 90% dân số là đồng bào DTTS, sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đã và đang tạo ra luồng gió mới trong vùng DTTS. Bà con đã dần bỏ nếp nghĩ cũ, mạnh dạn thay đổi cách thức sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững./.

CTV A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *