(kontumtv.vn) – Thời gian qua, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người tiêu dùng. Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã và đang được các cấp ngành, địa phương phối hợp triển khai chặt chẽ với nhiều hình thức đa dạng. Đến nay đã thu được những kết quả rõ rệt, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Thành phố Kon Tum là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa lớn của tỉnh, đây cũng là nơi các đối tượng có nhiều hành vi vi phạm pháp luật về buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Kon Tum về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thời gian qua, Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã tập trung lực lượng tích cực kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Ngoài việc đấu tranh phòng ngừa, còn tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả công tác nắm bắt tình hình, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa các hành vi gian lận thương mại, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra những vụ vi phạm quy mô nhỏ lẻ, không mang tính tổ chức, đường dây, ổ nhóm. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh được tuyên truyền, ký cam kết đã ý thức được việc không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu cũng như không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng. Qua đó, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thùy Vương, quản lý cửa hàng Come Come cho hay: “Khi mà mình nhập hàng vào mình cũng phải đảm bảo nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ, xuất xứ rõ ràng để khi khách hàng mua về sử dụng đảm bảo cho họ. Khi mà nhập hàng Tết vào thì đối với những nhà cung cấp thì phải có hóa đơn chứng từ, mình mới dám nhập hàng về, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất rồi hạn sử dụng.

Tính đến hết tháng 11 năm 2022, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra hơn 1.360 vụ việc, xử lý hành chính 520 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, với tổng số tiền xử phạt hơn 12 tỷ đồng. Đặc biệt, Cục quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với 695 trên tổng số 916 cơ sở kinh doanh, ban quản lý chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh, đạt tỉ lệ ký cam kết 76%. Hiện tại, các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đang khẩn trương tập trung triển khai thực hiện phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước trong và sau dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết cổ truyền. Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Kon Tum cho biết:“Chúng tôi cũng xác định là xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho năm 2023 và những năm tiếp theo, trong đó tập trung giới thiệu những hành vi vi phạm pháp luật để cho các cơ sở sản xuất kinh doanh người ta đồng hành với Ban chỉ đạo 389. Đồng thời, trên tinh thần đó thì vận động các đối tượng này ký cam kết để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm trong quá trình sản xuất kinh doanh các mặt hàng của mình.

Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã làm cho thị trường trên địa bàn tỉnh ngày càng lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng./.

Đăng Huy Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *