(kontumtv.vn) – Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, thành phố Kon Tum triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con người DTTS chăn nuôi gia súc có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư.

Với đặc thù, bà con người DTTS trên địa bàn thường chăn nuôi bò bằng hình thức thả rông, trong khi hiện nay nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đoạn qua địa bàn thành phố Kon Tum được mở rộng, việc thả rông gia súc rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Để nâng cao nhận thức của bà con dân làng trong phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi bò, Chị Y Lá, Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum cho biết Hội LHPN xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con xây dựng chuồng trại xa nhà ở đảm bảo vệ sinh môi trường, không thả rông gia súc. Đồng thời chủ động trồng cỏ và chuẩn bị thức ăn cho gia súc, nhất là thời kỳ cao điểm mùa khô như hiện nay.

Hàng chục năm nay gia đình chị Y Nhưm ở thôn Kon Hra Ktu, xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum luôn duy trì đàn bò để phát triển kinh tế gia đình. Trước đây giống như các hộ khác trong làng, gia đình chị chủ yếu chăn nuôi bò thả rông. Sau khi địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bà con làm chuồng nuôi nhốt gia súc đem lại nhiều lợi ích, gia đình chị đã tích cực hưởng ứng làm chuồng bò. Chị Y Nhưm cho hay: “Mình phải làm chuồng bò thì đảm bảo vệ sinh hơn, thả rông thì mất vệ sinh với lại mình không thể gom được phân bò. Nuôi bò trong chuồng thì mình có thể quản lý bò, không bị mất. Từ đó, mình có thể lấy phân bò, nếu nhiều có thể bán hoặc sử dụng bỏ trên rẫy, trên ruộng.”

Để nâng cao nhận thức của bà con trong chăn nuôi bò, Hội LHPN xã Đăk Blà ngoài duy trì tuyên truyền vào các buổi chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, các buổi sinh hoạt Chi hội, Hội còn xây dựng điểm mô hình “Nói không với chăn nuôi bò thả rông” tại thôn Kon Gur. Các thành viên là cán bộ cốt cán, tích cực trong công tác Hội. Đồng thời, Hội còn hỗ trợ một số hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn làm chuồng nhốt gia súc, góp phần đảm bảo vệ sinh thôn, làng, an toàn giao thông và tránh tình trạng mất trộm bò. Là hộ cận nghèo, một mình nuôi 4 người con, chị Y Dít ở thôn Kon Gur, xã Đăk Blà cuộc sống hàng ngày rất vất vả. Chăm chỉ làm việc, chị tích cóp mua được 3 con bò nhưng không có tiền để làm chuồng. Ban ngày cho bò đi ăn trên rẫy, tối về cột vào gốc cây trong vườn, mưa gió không yên tâm. Được Hội LHPN xã hỗ trợ làm chuồng bò, chị Y Dít rất phấn khởi, có thêm động lực vươn lên từng bước thoát nghèo.

Chị Lê Thị Diệp, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Blà cho biết hiện nay, mô hình “Nói không với chăn nuôi bò thả rông” có 10 thành viên tham gia, sắp tới Hội LHPN xã Đăk Blà sẽ vận động các hộ dân tham gia mô hình tại thôn Kon Gur và nhân rộng thêm mô hình đối với những thôn còn lại dọc tuyến Quốc lộ 24.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, đồng thời hỗ trợ bà con người DTTS chăn nuôi bò có chuồng trại không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế gia đình mà còn giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, đảm bảo sức khỏe cho con người./.

CTV Minh Phượng- Trong Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *