(kontumtv.vn) – Cùng với những thành tựu chung của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội, những năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, triển khai các giải pháp linh hoạt, tình hình xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y không chỉ giữ mức ổn định mà có bước tăng trưởng khá qua hàng năm.

Những năm qua, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã được quan tâm đầu tư về kết cấu hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, từng bước triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Từ tháng 6/2014 đã áp dụng hệ thống thông quan tự động, thu hút đáng kể lượng doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Anh Lê Vĩnh Tường, Phó đội trưởng Đội Tổng hợp Chi cục Hải quan CKQT Bờ Y cho biết: “Trước đây khi chưa có khai báo báo bằng thủ tục hải quan điện tử thì doanh nghiệp phải mang hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến cơ quan hải quan để xuất trình và làm thủ tục. Nay tất cả đều được số hóa trên dữ liệu điện tử. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả về cho doanh nghiệp gần như tức thì. Mặt khác, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hải quan đã hỗ trợ đạt mức độ 3 và 4 giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại để làm thủ tục hải quan.”

Anh Thái Văn Thịnh- Công ty Xuất nhập khẩu Tuấn Hưng Thịnh cho biết, trước kia khi chưa thực hiện thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp phải đi lại 2-3 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả, thời gian kiểm tra hàng hóa phải chờ đợi 1-2 ngày. Nay mọi việc đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ổn định, những tháng cuối năm lưu lượng phương tiện vận tải và hàng hóa qua lại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã tăng lên đáng kể. Anh Lê Văn Quang, Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan CKQT Bờ Y cho biết, trong tháng 12/2022, đã có 85 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất, nhập khẩu và quá cảnh, với tổng số gần 400 bộ hồ sơ, tăng 23 bộ so với tháng trước.

Với sự quan tâm đầu tư của ngành, sự nỗ lực, triển khai linh hoạt các giải pháp khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, những năm qua, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kiểm soát tốt tình hình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, kịp thời ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua lại biên giới. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và nguồn thu ngân sách tăng mạnh qua các năm. Ông Vũ Huy Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Bờ Y cho biết, nếu như năm 2000, số thuế thu nộp vào ngân sách nhà nước của Chi cục chỉ đạt 4 tỷ đồng, thì năm 2022, con số này đã lên trên 300 tỷ đồng. Qua đó đã đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu thu ngân sách của tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tiếp tục đổi mới tác phong phục vụ; không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thông quan và quản lý ngành; kiểm soát tốt hàng hóa xuất nhập khẩu; chống thất thu thuế. Qua đó tạo mọi điều kiện thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT -XH của tỉnh Kon Tum./.

Quang Mẫn – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *