(kontumtv.vn) – “Việt Nam ngày càng trở thành mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế toàn cầu và khu vực, các doanh nghiệp Hà Lan hãy nắm bắt lấy vận hội này”.

Đó là tuyên bố của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong diễn văn khai mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Hà Lan diễn ra ngày 24/9 tại thành phố La Hay, Hà Lan.

Với sự tham gia của hơn 150 đại diện doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan mở ra những trao đổi thẳng thắn và cụ thể trên tinh thần thúc đẩy hợp tác. Đặc biệt, diễn đàn chia thành 4 phiên đi sâu thảo luận từng ngành nghề năng lượng, đầu tư, dệt may, nông nghiệp – thực phẩm, đem lại nhiều lợi ích thực sự cho doanh nghiệp hai nước.

Toàn cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giới thiệu đến đông đảo quan khách, đại diện doanh nghiệp Hà Lan về những bước phát triển của Việt Nam. Ngày nay, với nhiều doanh nghiệp Hà Lan, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn và tin cậy ở châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về thích ứng với Biến đổi khí hậu và Quản lý nước và Đối tác chiến lược về Nông nghiệp và An ninh lương thực không chỉ là minh chứng cho những nỗ lực chung của hai nước, mà còn mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp hai bên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu thực tế sau một thời gian Hà Lan hỗ trợ Việt Nam trong phát triển, thì nay mối quan hệ hai nước đang được nâng lên tầm hợp tác bình đẳng: “Việt Nam và Hà Lan thống nhất chuyển sang giai đoạn phát triển quan hệ thương mại bình đẳng hơn. Trong nhiều diễn đàn, chúng ta đã bàn đến các mô hình đầu tư thương mại. Ví dụ như phía Hà Lan đề xuất chương trình nạo vét trên đồng bằng sông Cửu Long nhưng theo chương trình PPP, như hiện nay chúng ta đang bỏ ngân sách ra làm, nhưng các bạn Hà Lan đề xuất hình thành một ngân hàng vốn, trên ngân hàng đó, các doanh nghiệp có thể tham gia chứ không chỉ dùng vốn ngân sách. Chương trình này là một trong những dự án giúp quan hệ hai nước lên tầm cao hơn, tức là thương mại hóa các mối quan hệ và như vậy sẽ bền vững hơn.”

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh: “Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan còn rất lớn bởi nền kinh tế của hai nước có nhiều lợi thế bổ sung lẫn nhau. Để phát huy hiệu quả tiềm năng lớn này, đòi hỏi không chỉ có nỗ lực của Chính phủ hai nước mà cả sự ủng hộ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.”

Ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác rau và hoa quả giữa Việt Nam và Hà Lan

 

Về phần mình, Thứ trưởng ngoại giao Hà Lan Simon Smits không ngại đi thẳng vào những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam, ví dụ như ngành dệt may còn phụ thuộc vào nguyên phụ liệu của Trung Quốc nên chưa quen với hình thức tự chủ nguyên liệu (gọi tắt là FOB) của EU. Theo ông, Hà Lan đang hỗ trợ đào tạo 10 doanh nghiệp dệt may của Việt Nam để tìm hiểu và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu từ phía EU. Thứ trưởng ngoại giao Hà Lan khẳng định Hà Lan đã, đang và sẽ sát cánh cùng Việt nam trong những nỗ lực phát triển bền vững.

Trả lời phóng viên VOV, Thứ trưởng ngoại giao Hà Lan Simon Smits khẳng định Việt Nam và Hà Lan có nhiều điểm tương đồng giúp hợp tác hiệu quả.

“Việt Nam là một quốc gia vô cùng chăm chỉ và những kết quả phát triển mà các bạn đạt được là vì thế. Nhưng các bạn vẫn còn nhiều thách thức, trước hết là cơ sở về hạ tầng giao thông – thiết yếu cho phát triển kinh tế. Việt Nam là một quốc gia hiếu khách, môi trường đầu tư cũng rộng mở chào đón các doanh nghiệp nước ngoài như Hà Lan chúng tôi. Trong tương lai, việc Việt Nam đạt được Hiệp định Thương mại tự do với EU sẽ rất quan trọng, giúp thúc đẩy kinh tế của các bạn. Hà Lan chúng tôi sẵn sàng ở bên Việt Nam để hiểu kỹ và đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu từ phía EU để tận dụng tốt những cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do mang lại.”

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh những lĩnh vực mà Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hà Lan như năng lượng, công nghiệp chế biến, các lĩnh vực mà Việt nam có nhu cầu và Hà Lan có thế mạnh.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết tương lai gần vào cuối năm, Việt Nam có thể kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do với EU mà Hà Lan là một quốc gia thành viên. Khi đó, thương mại – đầu tư giữa hai nước sẽ nở rộ hơn bao giờ hết. Và bây giờ là thời điểm các doanh nghiệp cả hai phía gấp rút chuẩn bị, tăng cường tiếp xúc, tìm kiếm đối tác và hướng làm ăn mới để tận dụng tối đa những lợi ích mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU mang lại.

Cũng tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Hà Lan làm ăn thành công lâu năm tại Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công, những hiểu biết về thị trường…với những doanh nghiệp còn đang trong quá trình tìm hiểu và tìm cơ hội đầu tư tới Việt Nam./.

Thùy Vân/VOV – Từ La Hay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *