(kontumtv.vn) – Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước thúc đẩy các quan hệ hợp tác, đầu tư.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Nga của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014, ngày 16/9, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nga tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga” tại thủ đô Moscow.

Diễn đàn đã thu hút hàng trăm đại biểu là lãnh đạo, đại diện các tập đoàn, công ty sản xuất, kinh doanh lớn của Nga và của Việt Nam, trong đó, nhiều công ty, doanh nghiệp đã có mối quan hệ làm ăn với các đối tác của nhau.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nhikolaievich Kurochkin, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại – Công nghiệp Nga và ông Nguyễn Hùng, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cùng nhìn lại những bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại và đầu tư giữa hai nước và khẳng định ý nghĩa quan trọng của diễn đàn với việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Nga, đặc biệt là trong giai đoạn mới đầy thách thức, nhưng cũng không ít cơ hội hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương của Nga, Iuri Sliusar phát biểu, nhìn lại những bước tiến quan trọng trong quan hệ hai nước và khẳng định: “Chúng tôi rất vui mừng là thời gian qua hai bên đã không ngừng thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực mà trong đó lĩnh vực du lịch tăng trưởng rất mạnh. Tôi cũng vui mừng nhận thấy, tham gia Diễn đàn hôm nay có mặt những doanh nghiệp quan trọng của cả hai nước và điều đó sẽ tạo thêm cơ hội để phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”.

Các đại biểu Nga tham gia diễn đàn

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu, nhìn lại những hoạt động quan trọng giữa hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ song phương và nhấn mạnh: “Chắc chắn rằng, các doanh nghiệp Nga vào Việt Nam không phải chỉ có cơ hội đầu tư vào VN mà còn có thể coi VN như một cầu nối giữa LB Nga với cộng đồng 10 nước ASEAN trên 600 triệu người tiêu dùng. Vì thế, chúng tôi mong muốn rằng, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư như chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai bên, đặc biệt theo tinh thần các biên bản đã ký kết trong khuôn khổ cuộc họp Liên Chính phủ hai nước về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật”.

Tiếp đó, các doanh nghiệp Việt Nam và Nga đã cùng nhau trực tiếp trao đổi, giới thiệu và tìm hiểu những thế mạnh, những tiềm năng và khả năng thúc đẩy các mối quan hệ trực tiếp với nhau.

Ngay trong dịp này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nga đã ký được với nhau những thỏa thuận, bản ghi nhớ, thậm chí là những hợp đồng hợp tác, trao đổi thông tin để tiến tới thiết lập quan hệ thương mại và đầu tư trực tiếp vào thị trường của nhau.

Các đại biểu Việt Nam tại diễn đàn

Đoàn doanh nghiệp tỉnh Thái Bình lần đầu tiên sang Nga trong chuyến khảo sát thị trường đầy tiềm năng này đã ký với Công ty lớn, “Lujniki Mới” của Nga những bản ghi nhớ về việc nhập khẩu vào Nga các sản phẩm của địa phương như gạo, nông sản và các sản phẩm gốm sứ vệ sinh.

Ông Lý Thái Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc, một Công ty xuất khẩu gạo hàng đầu của đồng bằng sông Hồng nói về triển vọng thị trường Nga đối với các sản phẩm lúa gạo của Việt Nam: “Thị trường Nga là một thị trường giàu tiềm năng với các doanh nghiệp nước ngoài, kể cả doanh nghiệp VN và cũng là một cửa ngõ đi vào châu Âu mà chúng tôi đang xác định là một đối tác rất quan trọng. Hiện nay, chúng tôi đang có một chủ trương rất lớn, đó là mở rộng thị trường sang Nga bán lẻ hoặc cung cấp cho các nhà chuyên bán lẻ tại thị trường Nga”.

Đoàn doanh nghiệp tỉnh Thái Bình làm việc với các đối tác Nga

Còn ông Tô Xuân Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SXKD sứ Hào Cảnh thì đánh giá về sản phẩm gốm xứ của mình với thị trường Nga mà ông đã có dịp tìm hiểu trong những ngày qua: “Đến nước Nga, chúng tôi đã được tham quan thị trường vật liệu xây dựng của Nga thì tôi đánh giá, thị trường Nga là một thị trường rất phong phú. Còn nói về sản phẩm của các nước nhập khẩu về Nga thì tôi đánh giá là sản phẩm gốm sứ của Việt Nam nói chung và của Hào Cảnh chúng tôi nói riêng đã đạt được tiêu chuẩn quốc tế và vượt trội hơn các nước khác”.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV về triển vọng phát triển các quan hệ hợp tác với Việt Nam, ông Jamin Romen, Tổng giám đốc Công ty Lujniki Mới nhấn mạnh: “Liên quan đến lệnh cấm vận của Mỹ, thị trường Nga hiện đang bị thiếu hụt nguồn thực phẩm mà Việt Nam có thể đáp ứng được. Bởi vậy các doanh nghiệp Việt Nam và Nga đang làm tất cả có thể để thúc đẩy lĩnh vực này. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang phải khắc phục một vấn đề là vận chuyển. Phải làm sao để các sản phẩm nông nghiệp của VN được đưa sang Nga một cách nhanh nhất. Tôi đánh giá, tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản cung cấp cho Nga là rất tốt và triển vọng cũng rất sáng sủa”.

Các doanh nghiệp Nga rất quan tâm đến điều kiện hợp tác với Việt Nam

Thông qua “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga”, cùng với các cuộc tọa đàm “Doanh nghiệp Việt Nam – Cơ hội hợp tác tại LB Nga” vừa diễn ra ngày 15/9 và “Diễn đàn Du lịch Việt – Nga” diễn ra cùng ngày, trong khuôn khổ triển lãm du lịch tại Moscow… các doanh nghiệp Việt Nam và Nga đang đứng trước cơ hội to lớn trong thúc đẩy quan hệ hợp tác thời gian tới./.

Điệp Anh, Đoan Hải/VOV – Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *